Các ông bầu họp kín, khống chế lương cầu thủ

Thể thaoChủ Nhật, 04/11/2012 01:30:00 +07:00

(VTC News)- Roman Abramovich, gia đình Glazer và các ông chủ khác tại Premier League sắp đạt được một thỏa thuận về vấn đề tái cấu trúc lương cầu thủ.

(VTC News)- Roman Abramovich, gia đình Glazer và các ông chủ khác tại Premier League sắp đạt được một thỏa thuận về vấn đề tái cấu trúc lương cầu thủ.

Những ngày cuối năm 2012, 20 đội bóng hàng đầu xứ sương mù đã bàn thảo về một bộ luật công bằng tài chính của riêng mình. Dự kiến ngày 15/11 tới, cuộc họp giữa các ông chủ CLB tại London sẽ thông qua những điểm chính yếu trong bộ luật.

Abramovich, ông chủ Chelsea sẽ phải tiết chế sở thích chi tiêu rất tùy hứng.

Lý do cho cuộc hội họp này là giá trhợp đồng bản quyền truyền hình đang ngày một tăng cao (năm tới có Premier League có thể ký mới 5 tỷ bảng) trong khi các nhà làm bóng đá không muốn phần lớn trong số đó chảy vào túi cầu thủ và đại diện của h.

Nên nhớ, mùa giải 2010-11, Premier League tiêu tới 1,5 tỷ bảng để trả lương cho các cầu th. Con số này chiếm tới 69% doanh thu toàn bộ 20 CLB. Trong khi đó, tổng nợ Premier League là 2,4 tỷ bảng, nhiều hơn số tiền họ kiếm được.

Bộ luật mới ra đời sẽ khống chế mức tăng lương hàng năm của cầu thủ không vượt quá 5%. Đây là điểm mà luật công bằng tài chính UEFA ban hành không đề cập đến. Trong 2 thập kỷ qua, kể từ kỷ nguyên Premeir League, lương trung bình một cầu thủ tăng khủng khiếp từ 1.755 bảng/tuần lên tới 35.000 bảng/tuần.


Nhà Glazer đang tạo nguồn thu tối đa từ "cỗ máy kiếm tiền" MU.

Ngoại trừ nhà Glazer và MU đang ăn nên làm ra, tất cả các ông chủ ở đội bóng lớn khác như Abramovich (Chelsea), Sheik Mansour (Man City), John W Henry (Liverpool), Ellis Short (Sunderland), Stan Kroenke  (Arsenal) và Randy Lerner (Aston Villa) đều có chung một nguyện vọng: tránh thua lỗ và bắt đầu thu lợi nhuận từ những khoản đầu tư khổng lồ.

Sau thời kỳ "vung tay quá trán", Premier League đang cố gắng thu nhiều hơn và chi ít đi. Số tiền thua lỗ của các đại gia Man City (197 triệu bảng), Chelsea (68 triệu bảng), Liverpool (49 triệu bảng) đều đang ở mức báo động đỏ.

Sheikh Mansourđau đầu với khoản lỗ 197 triệu bảng mùa trước của Man City.

Việc tái cấu trúc qulương thay vì đề xuất áp lương trần có thể thuyết phục được Hiệp hội Các Cầu thủ Chuyên nghiệp (PFA). Điều này đồng nghĩa vẫn sẽ có những mức lương trên trời như 200.000 bảng/tuần của Rooney hay Van Persie tại MU nhưng mức lương tổng của CLB sẽ không bảnh hưởng và đi vào ổn định.

"Trước bản hợp đồng truyền hình kỷ lục vào năm tới, chẳng lấy gì đảm bảo lòng tham của cầu thủ và đại diện đã chấm dứt. Họ luôn muốn kiếm được càng ngày càng nhiều tiền hơn nữa. Chúng ta cần phải hành động", một nguồn tin nội bộ cho hay.


Nói như chủ tịch West Ham David Gold: "Chúng ta cần điều chỉnh lại việc chi tiêu, cắt giảm nợ và tiến tới làm ăn có lãi. Các giải đấu hạng dưới đã áp dụng những điều luật riêng và Premier League cũng nên làm điều tương tự".

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn