Các nước châu Âu phản ứng trước việc Mỹ rút khỏi INF

Thế giớiThứ Bảy, 02/02/2019 09:02:00 +07:00

Sputniknews đưa tin, ngày 1/2, Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl đã bày tỏ sự hối tiếc trước việc Mỹ quyết định ngừng tham gia hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Bà Kneissl nói: "Mỹ quyết định rút khỏi hiệp ước INF là điều vô cùng đáng tiếc. Việc Mỹ và Nga ký kết hiệp ước này vào năm 1987 là dấu hiệu của sự tan băng trong quan hệ giữa hai nước. Đây là một cột mốc quan trọng của sự chấm dứt Chiến tranh Lạnh."

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz cho rằng việc Mỹ triển khai binh sỹ và tên lửa hạt nhân tới châu Âu sẽ phù hợp với lợi ích của người dân châu lục này.

1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: CNN) 

Ngày 1/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà sẽ tiếp tục đối thoại để duy trì hiệp ước INF giữa Nga và Mỹ.

Phát biểu với báo giới tại Berlin, bà Merkel nhấn mạnh: "Chúng tôi đã thảo luận về INF trong những tuần qua, kể cả trong khuôn khổ NATO. Chúng tôi sẽ làm tất cả trong khoảng thời gian 180 ngày để tiếp tục đàm phán."

Trước đó, Washington đã tuyên bố dừng các nghĩa vụ theo hiệp ước INF và sẽ rút lui trong 180 ngày nếu Nga không đáp ứng được những yêu sách của Mỹ.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định an ninh trên thế giới sẽ trở nên tồi tệ nếu hiệp ước INF bị phá vỡ.

Nghị sỹ Đức Alexander Neu thì cho rằng châu Âu không thể giao cho Mỹ trọng trách bảo đảm an ninh, sau khi Washington quyết định ngừng tham gia hiệp ước INF.

(Nguồn: Vietnam+)
Bình luận
vtcnews.vn