Các nhạc sỹ đồng loạt gửi đơn 'kiện' lên Chủ tịch nước

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 04/08/2011 01:03:00 +07:00

(VTC News) – Một tiền lệ “xưa nay hiếm”: 11 nhạc sỹ Bắc - Nam đang đồng loạt viết đơn kiến nghị khẩn cấp trình lên Chủ tịch nước về vụ Giải thưởng Nhà nước.

(VTC News) – Dường như không thể ngồi yên chờ “động tĩnh” từ phía Vụ Thi đua - Khen thưởng, sắp tới 11 nhạc sỹ Nam – Bắc đang đồng loạt viết đơn kiến nghị khẩn cấp trình lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Nhạc sỹ Đoàn Bổng vừa tiết lộ thông tin trên với phóng viên VTC News trong buổi gặp gỡ tối 3/8.

Như phóng viên VTC News đã đưa tin sau buổi tiếp xúc với 5 nhạc sỹ Hà Nội “đi kiện” liên quan đến Giải thưởng Nhà nước về lĩnh vực âm nhạc, cụ thể là những việc làm sai trái của Hội đồng cấp cơ sở - Hội Nhạc sỹ Việt Nam chiều 27/7, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) - ông Vũ Xuân Thành đã có công văn phản hồi rằng, Bộ đã nhận được đơn kiến nghị của 11 nhạc sỹ Bắc – Nam và sẽ gửi tới Vụ Thi đua - Khen thưởng để có một câu trả lời thấu đáo cho vấn đề trong thời gian sớm nhất.

 Các nhạc sỹ tiếp xúc với Phóng viên VTC News chiều 27/7. 

“Không thể ngồi chờ “động tĩnh” từ phía Vụ Thi đua - Khen thưởng được, chúng tôi sẽ tấn công liên tiếp để sự việc nhanh chóng được làm rõ trước công luận”, nhạc sỹ Đoàn Bổng phát biểu trong buổi làm việc với phóng viên VTC News tại nhà riêng tối qua (3/8).

Đã có 3 nhạc sỹ phía Nam trình đơn kiến nghị lên Chủ tịch nước


Đầu tiên là lá đơn kiến nghị khẩn cấp của nhạc sỹ Trần Viết Bính viết ngày 30/7. Nội dung đơn kiến nghị là nói lên những bức xúc về Hội đồng cấp cơ sở - Hội Nhạc sỹ Việt Nam quanh bản danh sách 28 đề cử nhạc sỹ cho Giải thưởng Nhà nước về lĩnh vực âm nhạc.

“Sự nhập nhằng của con số 28, con số ma thuật”, đó là lời nhận xét của nhạc sỹ Đoàn Bổng sau khi đọc lá đơn kiến nghị khẩn cấp của nhạc sỹ Trần Viết Bính về bản danh sách đề cử “ ma quái” này. Điều lạ lùng là, sau khi thêm, bớt người trong danh sách đề cử Giải thưởng Nhà nước về lĩnh vực âm nhạc, con số 28 vẫn tròn vành vạnh như ban đầu. Thế nhưng, phía sau đó thì sự thật đã bị bóp méo.

Đầu tiên là con số 28 trọn vẹn của Hội đồng cấp cơ sở - Hội Nhạc sỹ Việt Nam, sau đó là 28+6 cũng của Hội đồng cấp cơ sở - Hội Nhạc sỹ Việt Nam đã bỏ 6 phiếu kín sau khi 6 nhạc sỹ kiến nghị lên trên đã được xét “vớt” vào. Tiếp sau đó là con số (28+2) - 2 của Hội đồng cấp Bộ - Bộ VH-TT&DL. Có nghĩa là, gạch tên 2 người trong danh sách cũ là nhạc sỹ Phú Quang và nhạc sỹ Thập Nhất để “lấp” vào hai cái tên nằm trong số 11 nhạc sỹ đưa đơn đi kiện là nhạc sỹ Ngọc Khuê, Đinh Quang Hợp.

Đơn “kiện” vượt cấp của nhạc sỹ Trần Viết Bính còn nhấn mạnh, Hội đồng cấp cơ sở - Hội Nhạc sỹ Việt Nam cần nhanh chóng sửa sai để đem lại công bằng cũng như giá trị cho một giải thưởng cao quý – Giải thưởng Nhà nước về âm nhạc.

 
Nguyên văn lá đơn kiến nghị khẩn cấp của nhạc sỹ Trần Viết Bính vừa gửi lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm 30/7 vừa qua.

Tiếp theo nhạc sỹ Trần Viết Bính, lá đơn kiến nghị dài 6 trang của nhạc sỹ Trương Tuyết Mai viết ngày 1/8 không những nói lên đầy đủ những vấn đề bức xúc cần kiến nghị, như việc hồ sơ của các nhạc sỹ gửi lên bị trả lại trong khi vẫn còn nguyên dấu niêm phong, có nghĩa rằng Hội đồng cấp cơ sở - Hội Nhạc sỹ Việt Nam chưa hề xem xét hồ sơ của họ mà đã giấy trắng mực đen bảo rằng họ bị loại vì không đủ số phiếu bầu. Rồi có những hơn 300 tác phẩm sáng tác nhạc dày cộp gửi lên dự xét giải thưởng mà Hội đồng sơ sở chỉ đọc và nghe trong đúng ba ngày đã vội vàng đưa ra kết luận, trong khi đáng lẽ ra việc đó phải tiến hành trong một tháng. Điều này đã cho thấy sự bất hợp lý trong việc xét một giải thưởng trung bình, huống chi một giải thưởng danh giá như Giải thưởng Nhà nước.

Bên cạnh đó, nhạc sỹ của Huế - tình yêu của tôi còn nêu lên những lý do bác bỏ lá phiếu của từng thành viên Hội đồng cấp cơ sở vì cái “tâm” và cái “tầm” của họ chưa đủ độ; thêm vào đó là sự bất hợp lý của Hội đồng cấp Bộ - Bộ VH-TT&DL, vì thực ra họ cũng đều là những thành viên từ Hội đồng cấp cơ sở mà lên.
 
Cả hai lá đơn của hai nhạc sỹ phía Nam là Trần Viết Bính và Trương Tuyết Mai đều khẩn khoản mong Chủ tịch nước đương nhiệm Trương Tấn Sang vào cuộc và có một câu trả lời xác đáng.

Bên cạnh hai lá đơn trên, nhạc sỹ Đoàn Bổng cho biết, nhạc sỹ Văn Thành Nho ở phía Nam cũng đã viết đơn kiến nghị khẩn cấp trình lên Chủ tịch nước với cùng những lý do tương tự.

Các nhạc sỹ phía Bắc sắp đồng loạt gửi đơn vượt cấp


Nhạc sỹ Đoàn Bổng khẳng định, sắp tới 5 nhạc sỹ Hà Nội cũng sẽ lần lượt viết đơn kiến nghị khẩn cấp trình lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Mỗi người viết theo một kiểu khác nhau chứ không viết và ký chung như lá đơn gửi lên Thanh tra của Bộ VH-TT&DL trước đó.

“Chúng tôi không e ngại bất cứ điều gì. Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu đến 10 năm sau xem họ có chịu nhận phần sai về mình không. Tôi tin rằng ngài Chủ tịch nước sẽ vào cuộc và sự việc sẽ được làm sáng tỏ, để Hội đồng cấp cơ sở biết rằng họ không phải muốn làm gì thì làm, để đem lại sự cao quý cho Giải thưởng Nhà nước…”, nhạc sỹ của Dòng sông quê anh, dòng sông quê em khẳng định.

Nhạc sỹ Đoàn Bổng cho biết, các nhạc sỹ miền Bắc đang dốc sức cho cuộc tổng tiến công gần nhất: đồng loạt gửi đơn kiến nghị khẩn cấp trình lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, yêu cầu giải quyết thấu đáo mọi vấn đề.

Nhạc sỹ Ngọc Khuê và nhạc sỹ Đinh Quang Hợp mặc dù vẫn nằm trong danh sách 28 đề cử nhưng vẫn quyết định “đấu” đến cùng, sẵn sàng viết đơn vượt cấp để những việc làm sai trái, mờ ám của Hội đồng cấp cơ sở bị phanh phui ra ánh sáng.

Có thể nói, việc các nhạc sỹ đồng loạt gửi đơn lên Chủ tịch nước là một tiền lệ “xưa nay hiếm”. Nếu 11 lá đơn vượt cấp đồng loạt đều được gửi tới Chủ tịch nước trong thời gian sắp tới thì rõ ràng, sự việc đã vượt lên trên cái sự lùm xùm. Giải thưởng Nhà nước sẽ còn gặp nhiều sóng gió hơn nữa.

Hoàng Nghĩa
Bình luận
vtcnews.vn