Các nhà khoa học choáng khi thấy khỉ bắt và làm thịt chuột

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 23/10/2019 10:28:00 +07:00

Giới khoa học bất ngờ khi chứng kiến cảnh lũ khỉ bắt và nuốt chửng chuột trong các đồn điền cọ dầu ở Malaysia.

Những con khỉ đuôi lợn sống ở khu vực phía nam Malaysia thường được biết đến với thói quen ăn hoa quả, côn trùng và chim. 

Nhưng quan sát trong vài năm qua của các nhà khoa học cho thấy, chúng còn thường xuyên bắt và làm thịt những con chuột lớn. 

khi

Ccon khỉ ăn thịt chuột trong một đồn điền ở Malaysia. (Ảnh: Fox News)

"Tôi choáng váng khi lần đầu thấy khỉ làm thịt chuột trong một đồn điền", Nadine Ruppert tới từ Đại học Sains Malaysia cho biết.

"Tôi không ngờ chúng săn được những loài gặm nhấm với kích cỡ lớn như vậy và có thể tiêu thụ số thịt đó", Ruppert nói. 

Ruppert và các cộng sự theo dõi lũ khỉ từ tháng 1/2016 tới tháng 9/2018 trong các đồn điền xung quanh khu bảo tồn rừng Segari Melintang.

Lũ khỉ đuôi chuột có khoảng 44 con nhưng làm thịt tới 3.000 con chuột trong một năm. Để săn mồi, lũ khỉ nấp trên cây và tung đòn chí mạng khi thấy thời cơ chín muồi. 

Chuột tàn phá khoảng 10% cây cọ trong các đồn điền nên khỉ giờ đây được xem là công cụ kiểm soát loài chuột hữu hiệu, thay vì bị coi như kẻ phá hoại như trước đây. 

Các chuyên gia cũng kêu gọi các chủ đồn điền xem xét việc thúc đẩy môi trường sống cho khỉ.

"Hy vọng kết quả nghiên cứu của chúng tôi sẽ khuyến khích các chủ sở hữu đồn điền xem xét việc bảo vệ loài linh trưởng này và môi trường sống rừng tự nhiên của chúng trong và xung quanh các đồn điền dầu cọ", nhà khoa học Anja Widdig tới từ đại Đại học Leipzig nói.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn