Các nhà đầu tư có nên giao dịch chứng khoán sau 2 phiên giảm thảm hại?

Kinh tếThứ Tư, 07/02/2018 07:35:00 +07:00

Các chuyên gia kinh tế trong nước có những tư vấn kịp thời sau khi thị trường chứng khoán Việt Nam chìm sâu trong sắc đỏ trong 2 phiên giao dịch vừa qua.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn khi sau 2 phiên giao dịch chìm sâu trong sắc đỏ. Trong phiên giao dịch hôm qua (6/2) đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ, song, vốn hóa toàn thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục bị thổi bay 5,8 tỷ USD, nâng tổng thiệt hại 2 phiên đầu tuần này lên hơn 14 tỷ USD.

Ngày thứ 3 đẫm máu

Trong phiên giao dịch hôm qua, vừa bước vào đầu phiên, VN-Index đã ''bay'' 63 điểm. Mọi chuyện gần như thay đổi vào phiên giao dịch chiều, VN-Index có đà hồi phục và trở lại ngưỡng 1.000 điểm. Đóng cửa tại mức 1.011,6 điểm, giảm 37,11 điểm, tương đương 3,54% so với hôm 5/2.

ck5-15032710

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn khi sau 2 phiên giao dịch chìm sâu trong sắc đỏ. 

Chỉ số HNX-Index cũng giảm 3,31 điểm, tương đương 2,78% xuống mức 115,64 điểm, trước đó, vào buổi sáng có lúc HNX-Index xuống dưới 111 điểm. Thanh khoản trên hai sàn tăng mạnh và ở mức rất cao với giá trị giao dịch đạt 16.951 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch 607 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm tới 5.822 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường là tiêu cực với 109 mã tăng, 63 mã tham chiếu, 559 mã giảm. Hàng loạt mã cổ phiếu trụ cột trên thị trường tiếp tục bị bán mạnh đã giảm sàn như GAS, BID, VRE, PLX, VJC và giảm mạnh như VNM (-2,6%), CTG (-6,5%), SAB (-2,6%), VPB (-4,1%), VCB (-1,1%) đóng góp chủ yếu vào mức giảm của VN-Index.

Trên sàn HNX, việc VCS (-8,2%), ACB (-2,8%), SHB (-2,5%) giảm mạnh hay giảm sàn như PVS đã khiến chỉ số HNX-Index tiếp tục giảm mạnh. Trong nhóm VN30, chỉ có STB (+1,7%), HPG (+1,8%), MSN (+1,5%), NVL (+0,2%) là vẫn duy trì được sắc xanh. Đà giảm lan rộng khiến cho các nhóm ngành khác nhau như chứng khoán, bất động sản-xây dựng, dầu khí đều giảm sâu.

Chuyên gia nói gì?

Trả lời VTV, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, có hai nguyên nhân dẫn đến việc thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh trong 2 phiên liên tiếp.

Thứ nhất, thị trường chứng khoán thế giới giảm rất mạnh do ảnh hưởng từ việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Một số tổ chức tài chính lớn trên thế giới nhận định, FED có thể tăng lãi suất thêm 3 - 4 lần nữa trong năm 2018.

lgsgakbh_ruyf 4

Ông Dũng nhận định, đợt giảm điểm lần này là sự điều chỉnh ngắn hạn, còn trung hạn và dài hạn thị trường chứng khoán Việt Nam đang có phát triển bền vững. 

Cụ thể, thị trường chứng khoán New York giảm 4,6%, Nadaq là 3,9%, đặc biệt chỉ số của Nikkei 225 Index của Nhật Bản mất trên 9% còn lớn hơn mức giảm của Việt Nam.

Thứ 2, trong năm 2017 và đầu năm 2018, thị trường chứng khoán Việt Nam có sự tăng trưởng đều đặn, đặc biệt là từ tháng 11/2017 - 1/2018.

"Cho nên, đã đến lúc thị trường phải có sự điều chỉnh và nhà đầu tư có tâm lý chốt lời. Đặc biệt, nhà đầu tư có tâm lý chốt lời trước Tết Nguyên đán. Việc chốt lời ở giai đoạn này trùng với thời điểm thị trường chứng khoán thế giới có sự khủng hoảng, cộng hưởng hai yếu tố trên đã làm cho 2 phiên vừa rồi tương đối sâu", ông Dũng nói

Ông Dũng nhận định, đợt giảm điểm lần này là sự điều chỉnh ngắn hạn, còn trung hạn và dài hạn thị trường chứng khoán Việt Nam đang có phát triển bền vững.

"Kinh tế vĩ mô Việt Nam phát triển tốt cùng với đó là các tín hiệu khả quan từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn", ông Dũng cho biết.

Theo thống kê không đầy đủ của UBCKNN, trong năm 2017, trên sàn giao dịch Tp.HCM đã có là 97% doanh nghiệp làm ăn có lãi, còn tại sàn giao dịch Hà Nội là 92%, tăng mạnh so với năm trước.

"Ngoài ra, mức thanh khoản trên thị trường không hề sụt giảm. Đơn cử, giao dịch hôm nay trên cả 2 sàn đạt trên 17.000 tỷ đồng. Mặc dù, thị trường giảm mạnh trong 2 phiên gần đây, song, người nước ngoài lại mua ròng, trên thị trường cổ phiếu là hơn 4.200 tỷ đồng, trái phiếu là 273 tỷ đồng. Chứng tỏ, nhà đầu tư nước ngoài đang tin tưởng vào thị trường Việt Nam" ông Dũng nói thêm.

Ông Thomas Felix Baden, quyền TGĐ Công ty CP Quỹ đầu tư Unicap cho biết, hôm nay, các nhà đầu tư ngoài mua ròng tăng 4.100 tỷ đồng, gấp 10 lần trung bình trong các phiên giao dịch trước: "Một vài phiên điều chỉnh kỹ thuật không thể phản ánh diễn biến trên thị trường".

vnindex_62

Chứng khoán Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi. 

Ông Trần Duy Hưng, Chủ tịch CTCP Chứng khoán Sài Gòn cho rằng, thị trường tăng nhanh khi xuất hiện yếu tố ảnh hưởng sẽ xảy ra điều chỉnh sốc là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên, giảm giá là cơ hội để các nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng tốt, tránh đầu tư theo phong trào.

Ông Hưng nhấn mạnh, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh và bền vững thì chắc chắn không thể xảy ra khủng hoảng nội tại thời điểm này. Thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2018 phát triển tốt.

Các sàn giao dịch có nhận định đối lập về thị trường chứng khoán

Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, diễn biến tiêu cực của các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình giao dịch trong phiên hôm nay.

Áp lực bán mạnh ngay từ đầu phiên và mặc dù lực cầu bắt đáy gia tăng trong phiên chiều nhưng cả hai chỉ số chính vẫn kết phiên trong sắc đỏ mạnh.

anh127243236PM 3

SHS dự báo, trong phiên giao dịch ngày 7/2, lực cầu bắt đáy gia tăng có thể giúp VN-Index hồi phục trở lại.

Thị trường tiếp tục chìm trong sắc đỏ trong phiên thứ hai liên tiếp, tuy nhiên mức giảm đã được thu hẹp phần nào nhờ lực cầu bắt đáy trong phiên chiều.

Thanh khoản tăng mạnh cho thấy, thị trường đã hấp thụ được phần nào lượng hàng bán tháo để dần dần lấy lại sự cân bằng trong tâm lý nhà đầu tư.

Trên góc nhìn kỹ thuật, tín hiệu ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index tiếp tục là tiêu cực với các ngưỡng kháng cự tương ứng với đường MA20 ngày tại 1.068 điểm và 123,3 điểm.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch ngày 7/2, lực cầu bắt đáy gia tăng có thể giúp VN-Index hồi phục trở lại để hướng đến lấp khoảng gap được tạo ra giữa hai phiên 5/2 và 6/2 trong khoảng 1.026 - 1.048 điểm.

Ngoài ra, SHS nhận định, nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục theo dõi thị trường và nếu có tỷ trọng cổ phiếu cao thì có thể tận dụng các nhịp hồi phục để giảm tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2018.

Trong khi đó, Công ty CP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng, các nhà đầu tư nên hạn chế đầu tư trong thời điểm này.

Mặc dù lực cầu bắt đáy mạnh nhưng các cổ phiếu vẫn đồng loạt giảm sàn, chỉ đến khi các cổ phiếu trụ cột của thị trường như HPG, VIC, STB hồi phục, nhà đầu tư mới thực sự mua vào mạnh và đẩy giá trị giao dịch lên mức cao nhất trong lịch sử với hơn 15,000 tỷ.

Video: Những tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

BSC nhận định, thị trường sẽ tiếp tục rung lắc mạnh, dù có tín hiệu hồi phục vào cuối phiên nhưng các chỉ số vẫn giảm khá sâu. Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường nhưng chưa chứng tỏ được sự bền vững.

Nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch khi mà các tín hiệu vẫn còn khá yếu và rủi ro tiềm ẩn khá lớn. Bên cạnh đó, sau hai phiên giảm điểm mạnh thì khá nhiều tài khoản rơi vào tình trạng “call margin”, điều này có thể sẽ khiên lực bán càng gia tăng.

Có cùng chung nhận định với BSC, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT khuyến cáo, các nhà đầu tư cần tỉnh táo trong thời điểm này, tránh gặp phải những bẫy tăng giá từ thị trường.

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn