Các lãnh đạo EU không thống nhất được cách phản ứng với Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 23/03/2019 14:17:00 +07:00

Mục tiêu thể hiện một chủ trương thống nhất về Trung Quốc của EU trở nên phức tạp khi chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Italia đang diễn ra.

Các nhà lãnh đạo EU cho biết hôm 22/3 rằng khối phải công nhận Trung Quốc cũng là đối thủ cạnh tranh, sau khi kêu gọi một chính sách quyết đoán hơn đối với Bắc Kinh trước sự cởi mở của thị trường Trung Quốc và vai trò của các công ty do nhà nước lãnh đạo.

Khối đã tìm cách tránh "chọn phe" trong cuộc chiến thương mại trị giá hàng tỷ USD giữa Washington và Bắc Kinh. Nhưng họ đã trở nên ngày càng thất vọng bởi các khoản trợ cấp, sự tham gia của nhà nước vào nền kinh tế Trung Quốc và những gì họ coi là một tốc độ thay đổi chậm chạp.

eu

 Các lãnh đạo EU tranh luận về cách phản ứng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. (Ảnh: GMA Net Work)

Brussels sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc vào ngày 9/4. Các nhà lãnh đạo EU đã có ý định thảo luận về Trung Quốc vào 21/3 tại hội nghị thượng đỉnh của họ, nhưng lịch trình bị hủy bởi một ngày dài các cuộc đàm phán về cách ứng phó với Anh và Brexit vẫn còn mờ mịt.

Mục tiêu thể hiện một chủ trương thống nhất về Trung Quốc của EU trở nên phức tạp khi chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Italia đang diễn ra.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nói rằng cuộc tranh luận đã kéo quá dài. "Trung Quốc là một đối tác, nhưng đồng thời cũng là đối thủ cạnh tranh", ông nói. "Điều quan trọng là có các điều kiện thương mại công bằng."

Ông cũng đặt câu hỏi tại sao Trung Quốc có thể được coi là một quốc gia đang phát triển, do đó được đối xử đặc biệt, theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, trong khi đang trên đường trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới - một quan điểm được Washington đồng tình. "Chúng tôi cần các quy tắc công bằng và bảo vệ tài sản trí tuệ và bí quyết từ châu Âu, đối xử đúng đắn với các nhà đầu tư của chúng tôi ở Trung Quốc," ông Kurz tiếp tục.

Trong các dấu hiệu Liên minh châu Âu muốn hạn chế sự tiếp cận của các doanh nghiệp Trung Quốc, họ sắp giới thiệu một hệ thống sàng lọc các khoản đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các hệ thống ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng hoặc công nghệ quan trọng.

Tuy nhiên các quốc gia thương mại tự do như Bắc Âu và Hà Lan cho biết kế hoạch này có thể hạn chế không công bằng đối với thương mại và tăng số tiền phụ thu cho người nộp thuế khi loại bỏ cánh cửa với các nhà cung cấp giá rẻ hơn.

Các nhà lãnh đạo EU cũng sẽ thảo luận về Huawei Technologies Co và việc liệu có nên cho phép họ cung cấp thiết bị cho mạng 5G tốc độ cao trong tương lai hay không. Chính phủ Mỹ cho biết thiết bị này có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp của Trung Quốc. 

Video: Kinh tế Trung Quốc "hắt hơi", thế giới "sổ mũi"

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn