Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm sẽ xuất hiện nhiều trên cả nước trong 2 tháng tới

Thời sựThứ Bảy, 25/03/2017 07:51:00 +07:00

Tố lốc, mưa đá, dông sét và gió giật mạnh sẽ xuất hiện nhiều vào tháng 4-5 trên toàn quốc, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa thông báo Bắc Bộ sắp đón đợt không khí lạnh mạnh khiến nền nhiệt giảm hơn 10°C kèm mưa dông diện rộng vào thứ bảy ngày 25/3.

Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như mưa đá, dông sét, tố lốc sẽ xảy ra diện rộng.

Khối khí này sẽ khiến Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17°C, vùng núi 12-15°C, vùng núi cao dưới 11°C, Hà Nội 15-17°C.

Cùng lúc, các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa đến mưa to và có dông rải rác, trong cơn dông có thể xảy ra tố lốc, mưa đá, dông sét và gió giật mạnh.

Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm trên cũng có thể xảy ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vào chiều tối 25/3. 

IMG_7533

Hôm nay (25/3),  Bắc Bộ đón đợt không khí lạnh mạnh khiến nền nhiệt giảm hơn 10°C.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, tháng 4 và 5 là những tháng chuyển mùa, các hiện tượng dông, sét, tố lốc, mưa đá sẽ xuất hiện gia tăng về tần suất trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Đợt không khí lạnh sắp tới sẽ làm chấm dứt hiện tượng nồm ẩm kéo dài tại Bắc Bộ thời gian qua. Như vậy, hiện tượng nồm ẩm sẽ tồn tại đến hết tuần này.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý dự báo, không khí lạnh tràn xuống Bắc Bộ trong tháng 3 thường có xu hướng lệch đông, gió Đông Bắc chuyển thành Đông Nam mang hơi ẩm từ biển vào đất liền.

Không khí ấm và ẩm gây ra hiện tượng nồm ẩm. Nhiệt độ chênh lệch trong các tòa nhà và ngoài trời càng lớn thì nồm ẩm càng nhiều. Mỗi đợt nồm ẩm thường kéo dài khoảng 5-7 ngày hoặc dài hơn. Hiện tượng này chỉ biến mất khi có không khí lạnh xuất hiện.

Mua da, dong set, to loc se xuat hien nhieu tren ca nuoc vao thang 4-5 hinh anh 1

Cảnh ngổn ngang sau bão tại Hà Nội. (Ảnh: Hiếu Tuấn)

Bão trên Biển Đông nhiều và bất thường hơn

Trung tâm dự báo cho biết theo các dự báo mới nhất, đa số các cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới đều cho rằng hiện tượng ENSO sẽ có xu hướng chuyển sang trạng thái El Nino từ nửa cuối năm 2017.

Nếu vậy, đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện El Nino chỉ sau một thời kỳ tương đối ngắn chuyển sang pha lạnh.

Cơ quan khí tượng cho hay nếu hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái El Nino vào nửa cuối năm 2017, bão và áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông sẽ xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm khoảng 12-13 cơn/năm).

Tuy nhiên, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam sẽ ít hơn trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm khoảng 5-6 cơn/năm). Tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao khi chịu tác động của El Nino.

Ngoài ra, mùa mưa ở Bắc Bộ đến muộn hơn trung bình nhiều năm trong khi ở Nam Bộ và Tây Nguyên lại sớm hơn. Lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra nhiều hơn năm 2016, đặc biệt tại các khu vực miền núi phía Tây Bắc Bộ.

Video: El Nino là gì?

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn