Các hãng hàng không tính phương án giảm giá vé

Kinh tếThứ Năm, 12/01/2017 19:48:00 +07:00

Vietjet Air quyết định giảm 40% giá vé các chuyến bay đêm, trong khi Vietnam Airlines đang cân nhắc điều chỉnh còn Jetstar Pacific lưỡng lự muốn tính giá linh hoạt theo ngày.

Chiều 12/1, Vietjet Air ra thông cáo báo chí cho biết sẽ tăng thêm một số chuyến bay đêm từ sân bay Tân Sơn Nhất đi các tỉnh, đồng thời giảm tới 40% giá vé cho các chuyến tăng thêm.

Cụ thể, hãng giảm giá vé các chuyến bay từ ngày 20/1 (23 tháng Chạp) đến ngày 7/2 (11 tháng Giêng). Mức giá trên được mở bán từ hôm nay (12/1).

Không phải vì có chỉ đạo mới giảm giá

Đây là động thái đầu tiên của các hãng hàng không sau khi bị lãnh đạo ngành phê bình vì không chịu giảm giá vé. 

Thừa nhận việc điều chỉnh giá được đưa ra sau cuộc họp với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, nhưng đại diện Vietjet Air khẳng định: "Không phải vì có chỉ đạo chúng tôi mới giảm". 

Trong khi đó, đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho hay hãng còn phải căn cứ theo tình hình thực tế thị trường.

“Có thể chúng tôi sẽ điều chỉnh linh hoạt theo từng ngày, bởi thực tế thời gian gần đây giá vé máy bay chiều Bắc - Nam vẫn đang giảm”, đại diện Jetstar Pacific nói.

Trong khi đó, Vietnam Airlines cho rằng ý của lãnh đạo bộ không phải là giảm giá vé, mà các chuyến bay vào khung giờ khác nhau cần có mức giá khác nhau. Vị này nói thêm hãng cũng đang tính toán, điều chỉnh và sẽ sớm công bố thông tin chính thức. 

Đại diện một hãng hàng không chia sẻ vào dịp Tết thường xảy ra tình trạng lệch đầu chuyến bay. Đơn cử chiều từ phía Nam ra Bắc trước và sau Tết thường rất đông, trong khi ở chiều ngược lại thì ít khách. Đó là lý do chính dẫn tới sự chênh lệch giá vé.

Hơn nữa, trước đây giá vé máy bay chỉ có một mức, còn hiện các hãng hàng không đang giảm giá bằng cách mở bán nhiều mức vé giá rẻ.

“Dù vậy, chúng tôi vẫn phải tính toán đến các yếu tố kinh doanh, lợi nhuận để cân đối thu chi. Giá vé dù có giảm cũng phải được cân đối với chi phí hãng đã bỏ ra. Dịp Tết hay dịp cao điểm cũng không ngoại lệ”, vị này khẳng định.

Bi yeu cau, cac hang hang khong tinh phuong an giam gia ve hinh anh 1

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu các hãng hàng không phải công khai giá vé, chương trình giảm giá. Ảnh: Hoàng Hà.  

Trước đó, sáng 11/1, trong buổi làm việc với các cơ quan ban ngành liên quan ở TP.HCM về công tác phục vụ cao điểm dịp Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nêu thực tế lâu nay, cứ dịp Tết là hàng không nói riêng và vận tải nói chung tăng giá vé, hoặc không có vé giá rẻ.

Ông yêu cầu các hãng hàng không phải công khai giá vé, có chương trình giảm giá.

Ý kiến này nhận được sự đồng tình của ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Ngay tại buổi làm việc, đại diện Vietjet Air cam kết sẽ giảm tới 40% giá vé các chuyến bay đêm về các tỉnh miền Trung nếu có sự phối hợp từ các cảng hàng không.

Bay đêm phụ thuộc vào năng lực hãng

Đại diện Vietjet Air cho biết hôm qua, 11/1, hãng cũng "mới có chủ trương bay đêm. Muốn bay đêm cần có sự phối hợp của các đơn vị khác, chứ không phải hãng thích là được”, vị này nói.

Việc tăng cường bay đêm cũng là vấn đề được các lãnh đạo ngành giao thông trao đổi với các hãng hàng không trong cuộc họp sáng qua. 

Bi yeu cau, cac hang hang khong tinh phuong an giam gia ve hinh anh 2

Sơ đồ làm thủ tục hàng không của các hãng hàng không tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Minh Trí. 

Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị Bộ chủ quản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam điều chỉnh thời gian cất và hạ cánh xuống sân bay, như tăng cường các chuyến bay đêm (2-5h), hạn chế việc tăng các chuyến bay vào thời gian ban ngày (6 - 22h) trong dịp cao điểm Tết.

Hiện nay, theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, các chuyến bay đêm đã có nhưng số lượng còn ít. 

Đại diện của Vietnam Airlines lý giải sở dĩ các chuyến bay đêm ít vì lịch khai thác của máy bay phụ thuộc vào năng lực các hãng hàng không. Trước đây có ít máy bay thì lịch khai thác được tính toán theo nhu cầu của khách. Khách có nhu cầu ở thời điểm nào thì các hãng sẽ phục vụ vào thời điểm đó.

Khi số lượng máy bay tăng lên, các hãng sẽ phải tính toán để giãn cách máy bay, đảm bảo tần suất khai thác ở sân bay nữa.

Cũng theo vị này, nếu muốn tăng số lượng chuyến bay đêm, các hãng sẽ phải tính toán nhu cầu đi lại của khách.

Đồng tình, đại diện Jetstar Pacific cho rằng khách hàng cũng ít có nhu cầu bay ở khung giờ này, vì rất khó di chuyển tiếp ở điểm đến.

"Có không ít khách hàng sau khi đáp chuyến bay phải di chuyển bằng đường bộ một khoảng cách dài về các tỉnh lân cận. Như vậy muốn tăng chuyến bay đêm cũng phải tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng để khai thác hết công suất của chuyến bay", đại diện hãng cho biết.

Sau khi đua nhau thu phí ATM, nhiều ngân hàng vẫn… giữ nguyên chất lượng dịch vụ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn