Các hãng đua nhau tung smartphone 2018 tích hợp trí tuệ nhân tạo

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 21/02/2018 16:30:00 +07:00

Các "ông lớn" smartphone đã đẩy mạnh giới thiệu trí tuệ nhân tạo (AI) như một tính năng nổi bật trên điện thoại thông minh vào năm 2017.

Nhiều điện thoại thông minh phát hành trong năm vừa qua đã bao gồm phần cứng và phần mềm tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI), từ điện thoại Pixel của Google đến iPhone của Apple và dòng sản phẩm của hãng Huawei.

Các điện thoại này sử dụng công nghệ AI trong tất cả các loại tính năng, từ chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh đến tiết kiệm năng lượng và bảo mật.

AI được dự đoán sẽ là tính năng chính trên smartphone trong năm 2018. Và dưới đây là một số thông tin tóm tắt về “smartphone AI” của các công ty công nghệ lớn.

Apple

iphone-x-0206

 Với con chip đặc biệt, Apple đã phát hành iPhone X với hệ thống nhận dạng khuôn mặt Face ID 

Các tính năng trí tuệ nhân tạo trên iPhone X của Apple chủ yếu tập trung vào hình ảnh và ảnh động. iPhone X có một con chip đặc biệt, dành riêng để xử lý một số chức năng trên iPhone X. Với công cụ “thần thánh” này, Apple đã phát hành iPhone X với hệ thống nhận dạng khuôn mặt Face ID.

Máy ảnh mặt trước "TrueDepth" có thể tạo bản đồ 3D khuôn mặt người dùng và sử dụng nó để đăng nhập vào thiết bị và xác thực các ứng dụng, dịch vụ như Apple Pay. Thông tin này được lưu trữ trên “chip AI” để tiết kiệm năng lượng và bảo mật.

Với thông tin khuôn mặt 3D này, Apple cũng đã tạo ra các "Animoji", hay các hình đại diện hoạt hình bắt chước chuyển động và tiếng nói của một người, như là một minh chứng thú vị về AI có thể làm gì.

iPhone X cũng sử dụng phần cứng AI tiên tiến để cải thiện đồ họa trên các tính năng tăng cường thực tế, được cung cấp bởi phần mềm ARKit của Apple.

Samsung

samsung-0208

 Samsung sẽ giới thiệu bản cập nhật cho Bixby về Galaxy S9 sắp tới 

Samsung bắt đầu thâm nhập vào không gian AI bằng cách giới thiệu phần mềm trợ lý Bixby. Tính năng này có trên điện thoại thông minh Galaxy S8 và Galaxy Note 8. Tin đồn cho biết Samsung sẽ giới thiệu bản cập nhật cho Bixby về Galaxy S9 sắp tới.

Không giống như trợ lý Siri của Apple, về cơ bản là công cụ tìm kiếm được kích hoạt bằng giọng nói, Bixby bao gồm các chức năng cho phép người dùng xác định các mục thông qua ứng dụng camera trên điện thoại thông minh của Samsung.

Với Bixby Vision, người dùng có thể tìm hiểu chi tiết về các đối tượng và địa điểm, tìm hiểu cách mua hàng mà họ nhìn thấy trong thế giới thực và dịch các ngôn ngữ, trong nhiều tác vụ khác. Người dùng có thể khởi chạy chức năng trợ lý giọng nói, Bixby Voice, không chỉ để tìm hiểu thông tin mà còn có thể thực hiện các chức năng rảnh tay, chẳng hạn như mở một ứng dụng hoặc cài đặt đồng hồ báo thức.   

Thông tin cho biết, Galaxy S9 có thể bao gồm các chip giới thiệu các tính năng cho thiết bị tương tự như Face ID của Apple và Animoji. Tuy nhiên, những tính năng này vẫn chưa được xác nhận.

Google

59d7ca9c3e7bfd72008b4723-960-708-0206 3

Các tính năng AI trên Pixel 2 và Pixel 2 XL tập trung vào hình ảnh 

Các tính năng AI trên Pixel 2 và Pixel 2 XL tập trung vào hình ảnh. Mặc dù một số điện thoại thông minh có phần cứng mới bổ sung AI, chẳng hạn như cách một số điện thoại thông minh sử dụng thiết lập máy ảnh kép để hỗ trợ các tính năng Chân dung, song các thiết bị của Google có cùng chức năng, và được cung cấp đầy đủ bởi phần mềm. Chế độ Chân dung trên Pixel 2 và Pixel 2 XL đã được nhiều người công nghệ đánh giá là một trong những lần lặp lại tốt nhất của tính năng này.

Phần mềm của Google cũng cho phép sắp xếp thông minh và chia sẻ hình ảnh. Ứng dụng ảnh phổ biến của Google dành cho iOS và Android được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo, giúp tìm các nhóm ảnh với cùng một người hoặc tìm tất cả ảnh bạn có "mèo" trong đó hoặc "cây" hoặc bất kỳ loại nào khác đối tượng bạn có thể nghĩ đến.

Video: Có công nghệ này, trộm xe máy chỉ còn nước 'thất nghiệp'

Trợ năng của riêng Google, bao gồm một số chức năng kích hoạt bằng giọng nói, cũng được sử dụng để hỗ trợ công cụ tìm kiếm hình ảnh của Google được gọi là "Lens". Tương tự như Bixby Vision, Google Lens sử dụng máy ảnh Pixel 2 và Pixel 2 XL làm công cụ nhận dạng. Một tính năng nổi bật là khả năng của phần mềm để xác định số điện thoại và địa chỉ web và cho phép người dùng tiết kiệm chi tiết trên thiết bị cầm tay của họ.

Các tính năng AI của Google rất thú vị bởi chúng có sẵn, không chỉ dành cho Pixel 2 và Pixel 2 XL mà còn cho một số thiết bị Android, đặc biệt là các thiết bị chạy Android Oreo và thậm chí cả thiết bị iOS.

Huawei

huawei-0213 4

Huawei Mate 10 Pro 

Huawei vẫn nói họ nhà sản xuất điện thoại di động đầu tiên giới thiệu chip AI chuyên dụng cho điện thoại thông minh. Trên các thiết bị như Huawei Mate 10 Pro và Honor View 10, bộ xử lý mạng trung tâm cho phép tạo ra một số hình ảnh, hiệu quả năng lượng và các tính năng bảo mật.

Các thiết bị của Huawei, bao gồm chip Kirin 970 AI, có một chức năng về ứng dụng máy ảnh có thể xác định một đối tượng trong bức ảnh và điều chỉnh các thông số của máy ảnh để chụp hình ảnh lý tưởng. Máy ảnh có thể xác định người, thực phẩm, văn bản, động vật hoặc chân dung.

LG

lg-0216 5

LG V30 

LG vẫn chưa thực sự nghiên cứu sâu vào không gian trí tuệ nhân tạo, nhưng những tin đồn hiện tại cho thấy nhà sản xuất điện thoại thông minh này có thể sớm công bố một phiên bản mới LG V30 với các tính năng AI.

Thiết bị này sẽ được gọi là LG V30 Alpha (LG V30 + α) và có thể bao gồm các tính năng AI được cung cấp bởi phần mềm Google. Các tính năng có thể tương tự như trên điện thoại thông minh gần đây của iPhone X và Samsung, tuy nhiên chi tiết về thiết bị chưa được xác nhận.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Bình luận
vtcnews.vn