Các gia đình nghi có người thân chết ở Anh: Từ giấc mơ đổi đời đến bi kịch mất con, ôm nợ 'khổng lồ'

Thời sựChủ Nhật, 27/10/2019 11:44:00 +07:00

Nhiều gia đình nghi có người thân là nạn nhân vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh tuyệt vọng ngóng chờ tin con và đau đáu về món nợ lên đến gần 1 tỷ đồng.

3 ngày qua, thông tin nhiều gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh trình báo việc con em họ mất liên lạc ở Anh, trùng với thời điểm nhà chức trách nước này phát hiện chiếc xe container có 39 thi thể bên trong khiến dư luận chấn động, xót xa.

Ngày 26/10, PV VTC News trực tiếp đến các gia đình này để tìm hiểu rõ hơn tung tích của những người lao động xa xứ.

Hầu hết các gia đình nghi có người thân mất tích ở Anh đều tỏ ra tuyệt vọng, có nhà còn lập bàn thờ mong con biết đường tìm về. 

Họ đau đớn khi trước đó không lâu còn chạy vạy khắp nơi vay hàng trăm triệu đồng để lo chi phí xuất ngoại cho con, giấc mơ đổi đời chưa thấy đâu thì nay họ ngã quỵ khi nhận tin người thân có thể bỏ mạng nơi xứ người, còn họ có thể trở thành những "con nợ" với số tiền quá lớn.  

73210207_2074649709301361_1536523403387731968_n

 Người thân anh Lê Văn Hà (quê ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành) đứng ngồi không yên trước thông tin anh Hà có thể là nạn nhân chết trong xe container ở Anh.

Những ngày này, tại gia đình ông Lê Minh Tuân (ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), nhiều người thân, láng giềng đến động viên khi biết tin con trai ông là anh Lê Văn Hà (SN 1991) mất tích nhiều ngày khi đang trên đường sang Anh.

Ông Tuân buồn bã cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên con trai ông muốn ra nước ngoài làm thêm để tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình. Sau nhiều ngày đắn đo, hai vợ chồng ông đồng ý cho con vay ngân hàng, người thân để đi xuất khẩu châu Âu.

"Tháng 7/2019, gia đình cho con sang Đức làm ăn với chi phí gần 700 triệu đồng, do ở Đức làm ăn khó khăn nên gia đình phải trả thêm khoảng 250 triệu đồng để họ đưa sang Anh. Tất cả số tiền gần 950 triệu đồng nói trên đều do gia đình vay mượn", ông Tuân nói.

Nói về thông tin con trai mất tích, ông Tuân rưng rưng nước mắt kể: "Từ hôm lên đường, sang đến Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Pháp đến đâu cháu cũng gọi về. Ngày 21/10 vừa qua , cháu gọi điện thoại về nhà báo rằng chuẩn bị sang nước Anh. Sau cuộc gọi đó gia đình mất liên lạc đến khi nhận được hung tin về chuyến xe định mệnh ở Anh".

Sau khi nhận được hung tin về chuyến xe định mệnh ở Anh, vợ anh Hà khóc lịm nhiều ngày. Chị không còn đủ bình tĩnh để chia sẻ câu chuyện liên quan đến chồng mình. Được biết, vợ chồng anh Hà hiện có 2 con mới 2 tuổi và 2 tháng tuổi.

img_20191026_075956-0835182 3

Vợ chồng ông Thìn đau xót trước thông tin con gái gặp nạn ở Anh. 

Tương tự hoàn cảnh của ông Tuân, gia đình ông Phạm Công Thìn (bố của Phạm Thị Trà My, SN 1992, quê ở thị trấn Can Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) buồn bã, đau xót sau khi nhận được những dòng tin nhắn của con gái với nội dung: "Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được”.

Suốt mấy ngày qua, 2 vợ chồng ông khóc cạn nước mắt vì thương nhớ người con gái ngoan hiền, hiếu thảo.

Vợ ông Thìn nói trong nước mắt: "Trà My thương bố mẹ, khi nào cũng mong muốn bố mẹ đỡ khổ nên đã đi làm khắp nơi. Sau khi đi xuất khẩu lao động bên Nhật Bản về, Trà My muốn sang Anh học nghề làm nails nên gia đình đồng ý.

Vừa qua, em trai của Trà My vay mượn tiền mua xe ô tô để đi làm ăn, ai ngờ chưa được bao lâu thì xe ô tô bị cháy. Mọi công sức tiền bạc tích góp trước đây đều mất hết. Nay Trà My lại thế này nữa khiến gia đình chúng tôi đau lòng không biết sống sao".

Nói về chi phí cho Trà My sang Anh, ông Phạm Công Thìn cho biết, gia đình vay mượn khắp nơi để nộp đủ số tiền 950 triệu đồng cho những người môi giới. 

“Cháu đi ô tô sang Trung Quốc, sau đó từ Trung Quốc đi máy bay sang Pháp. Rồi từ Pháp sang Anh. Chi phí từ Việt Nam sang Anh là khoảng 950 triệu đồng”, ông Thìn chia sẻ. 

Video: Cách xác minh danh tính 39 thi thể trong container ở Anh

Khác với 2 gia đình trên, trường hợp anh Võ Ngọc Nam (SN 1991, quê ở xã Thọ Thành, huyện Yên Thành) sau khi sang đến Anh thì mới trả tiền. 

Anh Võ Ngọc Chuyên (anh trai của Võ Ngọc Nam) cho biết: “Tháng 7/2018, gia đình vay mượn gia đình cô dì chú bác với số tiền 170 triệu đồng để Nam đi Rumani làm ăn (gồm 70 triệu tiền chi phí đi xuất khẩu lao động và 100 triệu đồng tiền đặt cọc hợp đồng).

Do làm ăn ở Rumani khó khăn, lương thấp nên Nam được mọi người giới thiệu sang Anh làm ăn lương cao. Thấy vậy, đầu tháng 10/2019, Nam gọi về báo gia đình là sang Anh, nhưng không nói chi phí là bao nhiêu, sau khi sang đến nước Anh thì mới trả tiền”. 

“Lần cuối cùng em Nam liên lạc về cho gia đình báo đang ở Pháp và sắp lên xe sang Anh. Trên tay của em ấy có xăm rõ ngày tháng năm sinh của mình", anh Chuyên cho hay.

Còn chị Tạ Thị Oanh (SN 1992, vợ anh Nam) cho biết, trưa 22/10, chị đang đi làm thì nhận được tin chồng báo về cho biết đã lên xe trên đường đi sang nước Anh. Nhưng sau đó, mọi liên lạc với anh Nam đều không được.

Cảnh sát Anh hôm 23/10 phát hiện 39 thi thể trong container hàng trên một xe tải tại khu công nghiệp phía Đông London. Các nạn nhân được cho là những người di cư bất hợp pháp cố gắng tới Anh qua một chuyến phà chở hàng từ Bỉ. 

Giới chức Anh ban đầu xác nhận toàn bộ nạn nhân là công dân Trung Quốc nhưng sau cải chính nói “bức tranh về vụ việc vẫn đang phát triển”. 

VietHome, một tổ chức của cộng đồng người Việt tại Anh nói 10 gia đình Việt Nam liên hệ với họ để nhờ tìm kiếm thông tin về người thân mất tích. 

Trong thông cáo được phát đi tối muộn 25/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân..

TRẦN LỘC - PHAN ẤN
Bình luận
vtcnews.vn