Các đội bóng Anh đang có thành tích lịch sử ở cúp C1 châu Âu ra sao?

Thể thaoThứ Sáu, 20/10/2017 15:33:00 +07:00

Cả Chelsea, Manchester United, Manchester City, Liverpool và Tottenham đều đang tràn trề cơ hội vượt qua vòng bảng ở Champions League năm nay.

Không phải Tây Ban Nha, Đức, Italia hay Pháp mà Anh mới là quốc gia sở hữu nhiều đội bóng tham dự vòng bảng Champions League nhất với 5 đại diện. Số lượng đi kèm với chất lượng, khi cả Manchester United, Manchester City, Chelsea, Tottenham Hotspur và Liverpool đều đang chơi ấn tượng khi lần đầu tiên trong kỷ nguyên Ngoại hạng, cả 5 đội bóng Anh đều dẫn đầu bảng đấu sau giai đoạn lượt đi với thành tích bất bại.

854824666.0

 Chelsea của Conte (giữa) thắng Atletico ngay trên sân khách.

Nếu Manchester United và Manchester City thể hiện sức mạnh tuyệt đối với 9 điểm/ 3 trận và gần như chắc chắn có vé lọt vào vòng knock-out, Chelsea cũng đánh bại Atletico Madrid ngay trên sân khách (trở thành đội đầu tiên và duy nhất đến lúc này thắng Atletico trên sân Wanda Metropolitano), Tottenham Hotspur hiên ngang cầm chân đương kim vô địch Real Madrid trên sân Santiago Bernabeu, còn Liverpool trở thành đội bóng Anh thắng sân khách đậm nhất trong lịch sử Champions League khi vượt qua Maribor 7-0.

Sự thăng hoa của các đội bóng Anh không mang tính nhất thời, khi giải đấu cao nhất xứ sương mù đang tề tựu những ngôi sao trên băng ghế huấn luyện. Jose Mourinho xây dựng "đế chế" mới ở Man Utd, Pep Guardiola dần áp đặt triết lý hoàn mỹ lên Man City, Antonio Conte, Jurgen Klopp và Mauricio Pochettino cũng có nền tảng vững vàng ở đội bóng chủ quản để nuôi mộng tiến xa ở Champions League mùa này.

Sự giàu có của các đội bóng Anh đã tạo nên kế hoạch phát triển dài hơi cùng nền tảng triết lý, chiến thuật rõ ràng, thay cho hình ảnh hào nhoáng song... rỗng tuếch cách đây vài năm - yếu tố cản trở Ngoại hạng Anh tiến đến đỉnh cao.

rt2

 Harry Kane (áo đen) cùng các đồng đội chơi quả cảm trong trận hòa Real. (Ảnh: AP)

5 năm sau chức vô địch Champions League lịch sử của Chelsea, 9 năm sau khoảnh khắc 3/4 đội bóng lọt vào bán kết Champions League đến từ Anh, xứ sương mù đã chứng kiến sự thống trị của người Đức (với trận chung kết Bayern Munich - Borussia Dortmund), sự vượt trội của người Tây Ban Nha (Real Madrid, Barcelona, Atletico Madrid và Sevilla thay nhau vô địch hoặc lọt vào chung kết Champions League và Europa League).

Vòng quay lịch sử sẽ bắt đầu một chu kỳ mới khi các đội bóng Anh trỗi dậy trở lại? Còn quá sớm để kết luận khi mùa giải mới trôi qua hơn hai tháng. Dẫu vậy, với phong độ ổn định cùng sự nghiêm túc của "ngũ đại gia" nước Anh ở Champions League mùa này, cuộc đua đến danh hiệu vô địch sẽ đáng chờ đợi hơn hẳn.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn