Các công ty công nghệ lớn yêu cầu nhân viên ngừng tiếp cận, trao đổi với Huawei

Thế giớiThứ Hai, 10/06/2019 15:41:00 +07:00

Một số doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới yêu cầu nhân viên ngừng trao đổi thông tin về công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật cùng các đối tác tại Huawei.

Cụ thể, công ty sản xuất chip Intel Corp và Qualcomm Inc, công ty nghiên cứu di động InterDigital Wireless Inc, nhà mạng Hàn Quốc LG Uplus, hạn chế nhân viên có các cuộc trò chuyện không chính thức và các cuộc thảo luận thường xuyên về tiêu chuẩn kỹ thuật cho công nghệ viễn thông thế hệ tiếp theo, bao gồm mạng di động 5G với đối tác Huawei.

huawei-2

 (Ảnh: Reuters)

Intel và Qualcomm đưa ra hướng dẫn tuân thủ cho nhân viên, trong khi đó InterDigital hướng dẫn các kỹ sư để đảm bảo công ty tuân thủ các quy định của Mỹ. Một quan chức của LG Uplus cho biết, công ty "tự nguyện rút khỏi sự tương tác với nhân viên Huawei, ngoại trừ các cuộc họp về lắp đặt hoặc bảo trì thiết bị mạng".

Bộ Thương mại Mỹ ngày 7/6 khẳng định với Reuters rằng Washington cho phép doanh nghiệp Mỹ tương tác với Huawei về quy chuẩn kỹ thuật cho đến hết tháng 8, vì "sự cần thiết cho sự phát triển tiêu chuẩn 5G".

Tuy vậy, một số hãng công nghệ của Mỹ và nhiều nước đã nói nhân viên của họ giới hạn trao đổi trực tiếp với phía Huawei nhằm tránh phiền phức có thể có với chính phủ Mỹ.

Mạng di động thế hệ thứ năm 5G là các tiêu chuẩn viễn thông không dây vượt xa khỏi 4G hiện tại. Mạng 5G hoạt động ở các dải sóng milimet (28, 38 và 60 GHz) và được thiết kế để có hiệu suất, công suất, mật độ và độ tin cậy cao hơn. Theo các ước tính khác nhau, mạng 5G dự kiến bắt đầu hoạt động từ năm 2020.

Theo báo cáo của People Daily, Trung Quốc đã cấp giấy phép đầu tiên cho việc sử dụng thương mại mạng Internet tốc độ cao 5G vào tuần trước, hôm 6/6. Huawei tuyên bố đã có được 46 hợp đồng 5G ở 30 quốc gia, bất chấp lệnh cấm từ Mỹ.

Huawei không bình luận về thông tin này.

Trước đó, một số công ty Mỹ đình chỉ quan hệ kinh doanh với Huawei, trong đó có Google, công ty sở hữu hệ điều hành Android sử dụng trên điện thoại Huawei. Công ty Trung Quốc bị Mỹ cáo buộc đánh cắp thông tin thương mại và làm việc cho chính phủ Bắc Kinh, dù họ kiên quyết phủ nhận.

Vào tháng 5, Bộ Thương mại Mỹ liệt kê Huawei Technologies và khoảng 70 chi nhánh vào danh sách đen, cấm họ mua thiết bị từ các đối tác Mỹ mà không được chính phủ Mỹ cho phép. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn