Các con nuôi đau xót khóc nức nở ở lễ hỏa táng sầu nữ Út Bạch Lan

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 08/11/2016 11:48:00 +07:00

Tất cả là con nuôi nhưng họ đều dành tình cảm đặc biệt cho bà như đấng sinh thành.

Tại nhà tang lễ Bình Hưng Hòa, người thân đau xót tiễn sầu nữ về nơi an nghỉ cuối cùng. 

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 1

 

NSƯT Út Bạch Lan trút hơi thở cuối cùng vào tối khuya ngày 4/11, tại nhà riêng, sau thời gian dài chống chọi với nhiều căn bệnh, hưởng thọ 82 tuổi. Sau 3 ngày quàn, sáng sớm 8/11, lễ động quan đưa bà về nơi an nghỉ cuối cùng diễn ra tại chùa Ấn Quang (quận 10, TP.HCM).

Trước đó, sư thầy, người thân và nhiều bạn bè, đồng nghiệp tập trung bên cạnh linh cữu của "sầu nữ" Út để cầu nguyện, mong bà ra đi thanh thản nơi chín suối. 

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 2

 

40 năm qua, nghệ sĩ ăn chay trường, tâm niệm theo đạo lý Phật pháp, hướng về cái thiện và dành nhiều thời gian, tâm huyết để làm các công tác từ thiện. Vài thàng trước khi qua đời, bà còn kịp tập một vở kịch cùng bậc hậu bối để gây quỹ học bổng Bắc Sơn.

Tuy nhiên, do sức khỏe yếu dần nên bà không thể ra sân khấu diễn chính thức. Trước khi nhắm mắt xuôi tay, bà dặn con cháu tiếp tục làm các công tác thiện nguyện.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 3

 

Các tăng ni phật tử đứng trước nhà tang lễ để cùng cầu nguyện cho linh hồn của Út Bạch Lan sớm siêu thoát.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 4

 

Những giọt nước mắt nghẹn ngào của người thân trước lễ động quan. Suốt cuộc đời, sầu nữ Út Bạch Lan không có con ruột mà chỉ có con nuôi. Những ngày qua, các con và cháu nuôi túc trực bên linh cữu bà để lo lắng hậu sự.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 5

 

Nhiều tăng ni phật tử, người dân mến mộ tài năng của cố nghệ sĩ tập trung trước chùa để tiễn đưa cây đại thụ nền cải lương miền Nam về miền cực lạc.

 

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 6

 

Đúng 7h, lễ động quan diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động. Linh cữu của bà được đưa đến nghĩa trang Bình Hưng Hòa để hỏa táng, sau đó tro cốt mang về đặt cạnh tro cốt của mẹ tại một ngôi chùa ở quận Gò Vấp. Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy dẫn đầu đoàn tang lễ, trên tay giữ chặt di ảnh của người mà chị xem như mẹ ruột.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 7

 

Linh cữu của cố nghệ sĩ cải lương được phủ kín hoa lan trắng - loài hoa bà yêu thích. Cố soạn giả Viễn Châu từng viết tặng riêng bà bài hát Hoa lan trắng. Khi sinh thời, bà cũng ấp ủ có một live show lấy hình tượng vòng hoa lan trắng được kết vành tím. Tuy nhiên, tâm nguyện này đã không thể được thực hiện.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 8

 

Theo chia sẻ của người thân, bà dường như tiên liệu được sức khỏe của mình nên tự chuẩn bị hậu sự. Trước đó, nghệ sĩ Út Bạch Lan tự tắm, thay đồ và ăn một bữa cơm cuối. Sau khi căn dặn con cháu tiếp tục các công tác từ thiện, bà ra đi trong thanh thản.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 9

 

Bức di ảnh này được tự tay sầu nữ Út Bạch Lan lựa chọn trước khi nhắm mắt xuôi tay. Bà chọn bức ảnh mặc áo dài, choàng khăn theo đúng kiểu phụ nữ miền Tây Nam bộ, miệng nở nụ cười hồn hậu.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 10

 

Trên con đường di chuyển ra xe tang, người dân tràn ra phía hai bên để tiễn đưa sầu nữ về nơi an nghĩ cuối cùng. Trong đó, không ít người tập trung vì hiếu kỳ. 

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 11

 

Mặc cơn mưa to sáng sớm, người dân đội áo mưa, che dù hay thậm chí là để đầu trần để vĩnh biệt sầu nữ. Nhiều người chắp tay cầu nguyện mong bà ra đi thanh thản.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 12

 

Sự ra đi của sầu nữ Út Bạch Lan để lại niềm tiếc thương vô hạn cho con cháu, đồng nghiệp và khán giả.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 13

 

Khoảng 9h, linh cữu sầu nữ Út Bạch Lan được đưa tới nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP.HCM để tiến hành hỏa táng theo đúng di nguyện của bà. Con nuôi của cố nghệ sĩ đi trước cầm bài vị, NSƯT Phương Hồng Thủy mang di ảnh của mẹ trên tay theo sau.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 14

 

Tại nhà tang lễ Bình Hưng Hòa, người thân đau xót tiễn sầu nữ về nơi an nghỉ cuối cùng. Tất cả là con nuôi của bà nhưng đều dành tình cảm đặc biệt như đấng sinh thành.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 15

 

Những ngày qua, người thân nén đau thương để tổ chức tang lễ chu đáo cho nữ nghệ sĩ. Tuy nhiên, đến khoảnh khắc tiễn biệt, mọi người đều không kìm nén được nước mắt. 

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 16

 

Dù chuẩn bị sẵn tinh thần, nhưng những tiếng khóc vẫn nức nở khi linh cữu nghệ sĩ Út Bạch Lan từ từ được đưa xuống lò thiêu. 

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 17

 

Nghệ sĩ Thanh Nguyệt khóc lặng người khi nhìn người bạn tri kỷ lần cuối. Sau khi hoả táng, tro cốt Út Bạch Lan sẽ được mang về đặt ở chùa ở quận Gò Vấp.

Cac con nuoi khoc nuc no o le hoa tang sau nu Ut Bach Lan hinh anh 18

 

Trên di ảnh, hình ảnh sầu nữ của làng cải lương hiện lên nét hiền lành, chất phác đúng với con người của bà lúc sinh thời. Sống trọn vẹn với đam mê nghệ thuật và tấm lòng hướng về cửa Phật cho đến giây phút cuối cùng của cuộc sống, chắc chắn bà đã có thể an nghỉ nơi suối vàng.

Video sầu nữ Út Bạch Lan trên sân khấu

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn