• Zalo

Các chung cư vùng "rốn nước" HN có sợ bão không?

Kinh tế Thứ Bảy, 17/07/2010 06:18:00 +07:00

(VTC News) – Rút kinh nghiệm từ trận "đại hồng thuỷ" 2008, Hà Thành Plaza hay Khu Đô thị Mỹ Đình I đều đã lên phương án đề phòng ngập lụt tại hầm chứa xe.

(VTC News) - Hà Thành Plaza hay Khu Đô thị Mỹ Đình I đều đã lên phương án đề phòng ngập lụt tại hầm chứa xe. Dự kiến, hàng trăm chiếc xe ô tô, xe máy các loại của các hộ dân tại đây sẽ được bảo đảm an toàn trước sự tàn phá của cơn bão Conson sắp tràn về Hà Nội.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (TT DB KTTVTƯ), đến 6h sáng nay (17/7), vị trí 

tâm bão số 1 ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 107,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ninh – Nam Định khoảng 190 km về phía Đông Nam. Bão số 1 đã suy yếu nhưng vẫn gây gió giật tới cấp 11 ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển Quảng Ninh đến Hà Tĩnh gió giật cấp 13.

 
Tuy nhiên, đề phòng ngập lụt, hạn chế tối đa thiệt hại, ngay từ hôm qua (16/7), tại các khu chung cư bị ngập lụt nặng nề nhất trong trận "đại hồng thủy" năm 2008 là Hà Thành Plaza, Khu Đô thị Mỹ Đình I ...đều đã lên phương án sẵn sàng đối phó với bão lũ.
 
Những bao cát được chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với bão lũ tại tòa nhà C6, Khu Đô thị Mỹ Đình I.

Trao đổi với VTC News, ông Hà Hồng Quang – Trưởng phòng kế hoạch, Xí nghiệp Quản lý nhà số 1, thuộc công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (Bộ Quốc phòng), đơn vị quản lý trực tiếp các tòa nhà chung cư Khu Đô thị Mỹ Đình 1 cho biết, hôm qua (16/7), ngay khi nhận được thông tin về tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão Conson, Xí nghiệp đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp và lên phương án triển khai đề phòng ngập lụt tại tầng hầm các khu chung cư.
 
Theo ông Quang, hiện, Khu Đô thị Mỹ Đình 1 có 18 tòa nhà trong đó 8 tòa nhà có tầng hầm và 10 tòa nhà không có tầng hầm. Do vậy, kế hoạch đối phó với cơn bão Conson này được chia thành 2 hướng triển khai tập trung.

Vào năm 2008, trận "đại hồng thủy" đã khiến hầm chứa xe rộng chừng 1.000 m2 của toà nhà C6, khu đô thị Mỹ Đình 1 (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) chìm sâu dưới 3m nước.

Khoảng 20 ôtô đắt tiền như Mercedes, Lexus, Avalon... và gần 100 xe máy bị ngâm nước trong khoảng thời  gian này. Thiệt hại sau trận lụt lịch sử riêng đối với tòa nhà C6 ước tính lên tới hàng tỷ đồng…

Tương tự như vậy, hầm để xe của Tòa nhà Hà Thành Palaza (rộng gần 2000 m2) cũng bị ngập nước tới 4m khiến trăm xe máy và xe ô tô mắc kẹt trong trận "Đại hồng thủy".


Đối với các tòa nhà có tầng hầm, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện ô tô, xe máy của người dân sống trong khu chung cư, tại các lối dẫn xuống tầng hầm để xe của mỗi tòa nhà, Ban Quản lý đã cho chuyển 70 bao cát và 2 rào sắt để chặn nước. Đồng thời, Ban Quản lý cũng bố trí các máy bơm tăng áp sẵn sàng hoạt động khi xuất hiện tình trạng ngập nước.


Đối với các tòa nhà không có tầng hầm, Ban Quản lý tập trung đề phòng các sự cố về điện. “Ngay từ hôm qua (16/7), chúng tôi đã cắt cử người trực 24/24 để có thể xử lý kịp thời khi bão lũ tràn về”, ông Quang khẳng định.
 
Ông Quang cũng cho biết, trận "Đại Hồng thủy" năm 2008 (tháng 11/2008) đã để lại nhiều thiệt hại về vật chất đối với Hà Nội nói chung và Khu Đô thị Mỹ Đình I nói riêng. Do vậy, rút kinh nghiệm vào những năm sau này, khi mùa mưa đến, Xí nghiệp Quản lý Nhà và Khu đô thị 1 đều tiến hành nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước toàn khu.

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự lo ngại về hệ thống thoát nước chung: “Riêng đối với Khu Đô thị Mỹ Đình I, chúng tôi đều có sự chuẩn bị và lên phương án rõ ràng để đối phó với bão lũ, nhưng tôi không dám chắc hệ thống thoát nước chung của khu vực này sẽ hoạt động hiệu quả. Như năm 2008, hệ thống thoát nước của các tòa nhà chung cư Khu Đô thị Mỹ Đình 1 phải gánh thêm nước mưa tràn trực tiếp từ các tòa nhà bên cạnh do các tòa nhà này không có hệ thống thoát nước”.

 
Cũng trong ngày hôm nay (17/7), trao đổi với VTC News, Giám đốc điều hành Tòa nhà Hà Thành Plaza (102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) khẳng định: "Hà Thành Plaza đã có sự chuẩn bị, bảo vệ các phương tiện của các cư dân trong tòa nhà".

Từ hôm qua (16/7), sau khi có tin từ TT DB KTTVTƯ về cơn bão Conson, Ban Quản lý tòa nhà đã gửi thông báo đến toàn bộ các hộ dân
để đề phòng tình trạng ngập lụt như năm 2008. Theo đó, tất cả những hộ dân có xe ô tô để trong hầm phải khẩn trương cho lên vỉa hè của tòa nhà. Các hộ dân có xe máy thì phải chủ động di dời phương tiện đến nơi an toàn.

"Dự kiến đến 15h chiều nay (17/7), 100% các xe ô tô sẽ được đưa lên vỉa hè”, vị giám đốc điều hành này khẳng định.


Theo các thợ sửa xe lâu năm, trong trường hợp xe máy bị nước khi đang di chuyển chỉ cần lau bu-gi, xả nước trong ống pô là có thể vận hành bình thường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Đối với những xe máy bị ngâm nước lâu ngày, để đảm bảo an toàn, cần phải thay dầu động cơ ngay sau đó.

Riêng những xe tay ga, bên cạnh việc thay dầu cần phải kiểm tra bộ lọc khí đồng thời phải tiến hành kiểm tra hệ thống điện đặc biệt là những xe ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử.

Mâm lửa (đặt phía mặt nạ bên trái, gần cần số) có thể bị lẫn nước và hỏng nếu thời gian tiếp xúc dài. Tiếp theo đó là mô-tơ của bộ đề, nơi chịu trách nhiệm khởi động xe khi bấm nút đề. Đây là bộ phận dễ cháy nếu bị ẩm.

Các đường dây điện cũng phải được làm khô, đặc biệt ở các nút tiếp xúc. Nên thay ắc-quy trong trường hợp nước ngập toàn bộ xe, bởi nó đã bị ngắn mạch.

Một chi tiết ít được chú ý là bạc đạn ở hai bánh. Tiếp xúc trong thời gian dài, nước sẽ "ăn" hết mỡ trong các vòng bi. Khi vận hành trở lại, vòng bi rất dễ bị vỡ do không được bôi trơn và bị nước bao quanh. Vì vậy, thợ sửa xe lành nghề khuyên NTD nên tới các garage để tháo bạc đạn, làm khô và tra mỡ.






Thu Hiền
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều