Các dự án bãi đỗ xe ngầm tại TP.HCM giờ ra sao?

Thời sựChủ Nhật, 16/07/2017 12:52:00 +07:00

Trong khi TP.HCM vẫn đang "đau đầu" vì không có chỗ để xe thì những dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm vẫn chưa có dấu hiệu sẽ được thực hiện.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, TP.HCM có hơn 600.000 ô tô và hơn 7 triệu xe 2 bánh. Tuy nhiên, TP lại rất hiếm bãi xe, đặc biệt là bãi đỗ xe ngầm khiến giao thông có phần hỗn loạn, vi phạm an toàn giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Cách đây hơn 10 năm, UBND TP.HCM đã chọn 8 địa điểm trong nội đô để kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp với các trung tâm thương mại, dịch vụ như công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, công trường Lam Sơn, công viên Chi Lăng... Tuy nhiên, sau một thời gian dài điều chỉnh, số bãi xe ngầm giảm xuống còn 4 dự án, tập trung tại khu vực quận 1.

5

 Sân khấu Trống Đồng - một trong những nơi được dự định xây dựng bãi xe ngầm của TP.HCM.

Theo quy hoạch phát triển giao thông của TP, 4 dự án bãi đỗ xe ngầm gồm công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân vận động Hoa Lư và Công viên văn hóa Tao Đàn được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết đáng kể vấn đề đậu xe của quận 1 và các khu vực lân cận.

Trong đó, dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám được lên kế hoạch khởi công vào tháng 10/2017 và đưa vào sử dụng năm 2019 với chi phí hơn 1.740 tỷ đồng, do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Không Gian Ngầm làm chủ đầu tư. Bãi đỗ xe ngầm tại đây "hứa hẹn" có sức chứa lên tới 2.024 xe máy, gần 2.000 xe ô tô.

Ngoài ra, dự án thứ 2 là bãi đỗ xe ngầm khu vực sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư sẽ có quy mô chứa 890 xe ô tô và 400 xe máy.

Gần đó là dự án thứ 3 ở công viên văn hóa Tao Đàn có sức chứa 1.200 xe ô tô và 800 xe máy. Dự án cuối cùng ở sân vận động Hoa Lư được coi là dự án có sức chứa lớn nhất với 2.500 xe ô tô và khoảng 2.800 xe máy.

6

 Dự án bãi xe tại sân vận động Hoa Lư vẫn đang trong quá trình nghiên cứu tính khả thi.

Tuy nhiên đã hơn 10 năm từ ngày những dự án này được lên kế hoạch, kêu gọi đầu tư, trải qua nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo nhưng chưa có bãi đỗ xe công cộng nào được xây dựng. Tất cả các dự án vẫn chỉ "nằm trên giấy".

Một số người dân buôn bán, sinh sống quanh công viên Lê Văn Tám cho biết, đã từng có đoàn đến khảo sát nhưng sau đó không thấy động thái nào sẽ thực hiện việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm như dự tính. Thậm chí, nhiều người còn khẳng định không có chuyện công viên này xây dựng bãi xe ngầm.

3 3

Bãi xe trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng trước công viên Lê Văn Tám.

Theo ghi nhận của PV VTC News, trước mặt công viên Lê Văn Tám có 2 bãi đỗ xe nằm trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng, chứa một lượng xe máy và ô tô nhất định. Tuy nhiên, bãi xe này chủ yếu phục vụ những người đến tham quan công viên hoặc một vài hộ dân có ô tô sống gần đó. 

Được biết, dự án tại công viên Lê Văn Tám từng được động thổ vào năm 2010 nhưng sau đó dừng lại. Vào đầu năm 2015, Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự án này sẽ được khởi công vào cuối tháng 4/2015, tuy nhiên lại được lùi thời điểm thêm vài lần nữa. Hiện tại, Sở GTVT TP.HCM đã thông báo sẽ khởi công vào tháng 10/2017, nhưng tất cả vẫn chỉ là dự kiến.

Video: Cựu phi công đề xuất xây bãi xe thông minh trên kênh, tiết kiệm đất "vàng" ở Sài Gòn

Trong khi đó, bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng chưa được cấp phép xây dựng, việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong. 2 bãi đậu xe tại công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư thì vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu tính khả thi.

Vừa qua, chiến dịch "đòi lại" lòng, lề đường, vỉa hè của TP.HCM được triển khai rầm rộ nhằm tổ chức lại việc di chuyển trong không gian công cộng. Nhưng việc này cũng tạo ra nhiều bất tiện cho người dân khi không dễ dàng đậu xe như trước. Các chủ phương tiện phải chạy vòng vòng tìm chỗ gửi xe, trong khi các dự án bãi xe ngầm của TP.HCM vẫn chưa được thực hiện.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn