Cá tra VN đối mặt nguy cơ bị áp thuế cao tại Brazil

Kinh tếThứ Ba, 21/12/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Hội đồng Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản Quốc gia Brazil đang gây sức ép với chính phủ nước này để ngăn chặn việc nhập khẩu cá tra của Việt Nam

(VTC News) – Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Hội đồng Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản Quốc gia Brazil đang gây sức ép với chính phủ nước này để ngăn chặn việc nhập khẩu cá tra của Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam khẳng định, khoảng tháng 8/2010, Bộ Thủy sản Brazil đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp Brazil yêu cầu đưa cá tra Việt Nam vào chương trình đánh giá nguy cơ. Chưa hết, trong công văn này cũng đề nghị sẽ tạm ngưng nhập khẩu cá tra Việt Nam  trong thời gian thực hiện đánh giá rủi ro.

Cá tra Việt Nam lại đối mắt với nguy cơ bị áp thuế cao tai Brazil ngay sau khi Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) đồng ý gỡ bỏ khỏi danh sách đỏ trong Cẩm nang hướng dẫn tiêu dùng tại 6 nước Châu Âu (ảnh minh họa)

Thương vụ Việt Nam tại Brazil trong báo cáo gửi Bộ Công Thương cũng đã  lưu ý đến khả năng cá tra Việt Nam có thể bị đưa vào "Danh sách đặc biệt" của Hội đồng Thương mại Brazil (Camex) do có thông tin cá tra Việt Nam được nuôi trong môi trường không an toàn.


Thương vụ Việt Nam cũng đề nghị các doanh nghiệp cá tra Việt Nam cần thận trọng hơn nữa khi xuất khẩu vào thị trường này.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo của VASEP cho biết,  ngay sau khi nhận được thông tin, cuối tháng 8/2010, VASEP đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Bộ phối hợp với các cơ quan hữu quan kiểm chứng các thông tin và có biện pháp đối với các chương trình nhằm hạn chế nhập khẩu cá tra/basa của Việt Nam tại thị trường Brazil.


“VASEP sẽ theo sát vụ việc để có những biện pháp kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà xuất khẩu cũng như người nuôi cá tra của Việt Nam”, vị lãnh đạo của VASEP khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo của VASEP, để có quyết định cuối cùng đối với cá tra của Việt Nam, cơ quan có thẩm quyền tại Brazil sẽ phải cân nhắc đến quyền lợi của các bên vì việc này có thể sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến mối quan hệ của hai nước. Tuy nhiên, sản phẩm cá tra của Việt Nam hiện đang phải đối mặt với khả năng bị áp mức thuế rất cao khi xuất khẩu vào thị trường Brazil.


Thu Hiền


Bình luận
vtcnews.vn