Ca sỹ Phương Thanh: Hiện tượng Lệ Rơi là hài nhảm

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 01/07/2014 03:38:00 +07:00

(VTC News) - Phương Thanh đưa ra những ý kiến về Lệ Rơi cũng như nền nghệ thuật của Việt Nam trong thời đại ngày nay.

(VTC News) - Phương Thanh đưa ra những ý kiến về Lệ Rơi cũng như nền nghệ thuật của Việt Nam trong thời đại ngày nay.

- Chị nghĩ như thế nào về hiện tượng ‘Lệ Rơi’ đang làm mưa làm gió trên mạng thời gian qua?

Điều đầu tiên cần phải khẳng định, Lệ Rơi không phải là ca sỹ, cậu ấy không thuộc về showbiz nên không thể bắt lỗi hay là ca tụng như một ca sỹ chuyên nghiệp được.

Lệ Rơi chỉ đưa clip nhạc của mình lên facebook giống như tất cả các bạn trẻ khác với những niềm vui của mình. Đó là ý thích riêng của cậu ấy mà thôi .
 
Phương Thanh
- Theo chị, tại sao Lệ Rơi lại có thể gây sốt trong dư luận đến thế?

Các clip của cậu ấy được thích bởi vì xem để cuời vui giảm stress .. hài huớc theo kiẻu hài nhảm. Mọi người xem và truyền tay nhau, nhưng nếu truyền thông không công nhận không đưa lên công luận chỉ tồn tại trên facebook thì đâu có trở thành hiện tượng được, chỉ là cười và cuời cho vui mà thôi.

Còn tại sao cậu ấy lại được mọi người xem thì đơn giản là bởi xã hội bây giờ quá căng thẳng rồi. Ngày nào lên báo cũng toàn ‘cướp, giết, hiếp’ nên mọi người bị bội thực.

Lại có mấy clip xem vui vẻ, giải trí như thế thì mọi người hưởng ứng thôi. Đây chỉ là một sự kiện vui tạm thời trong một thời gian ngắn, xuất hiện nhanh rồi cũng kết thúc chóng thôi.

Nghệ thuật phải có thực tài, có sự hấp dẫn và có đường đi nước bước cụ thể. Còn những giá trị ngắn thay phiên nhau chỉ đem lại sự giải trí vui vẻ đơn thuần.
 
- Dư luận ‘dậy sóng’ vì Lệ Rơi trong khi nghệ thuật chân chính lại không được chú ý, đó có phải là bất công?

Chân chính là đường dài, là chảy đậm thấm sâu và chảy được lâu. Lệ Rơi chỉ là giải trí vui vẻ hài huớc thôi mà. Cuộc sống luôn thay đổi, nghệ thuật chính quy không phai trong sự quý trọng của mọi nguời....

Tất cả cái lạ chỉ một vài tháng rồi đâu lại vào đó. Cảm xúc của mỗi người thay đổi theo chu kỳ. Hôm nay người ta thích ăn món sang trọng, ngày mai lại thích ăn món bình dân, hôm sau thích ngồi xổm ăn vỉa hè, có sao đâu.
Phương Thanh
- Một số ý kiến ủng hộ, nhưng đa phần đều ‘ném đá’ Lệ Rơi vì ‘không biết mình biết ta’. Chị nghĩ thế nào về những ý kiến ném đá như vậy?

Chàng trai này không có tội, lại đem lại tiếng cười cho mọi người bởi sự chân chất của cậu ấy, có gì mà phải ‘ném đá’. Những clip của cậu ấy cũng đừng đặt nặng vì nó đâu phải nghệ thuật đâu.

Chúng ta không cần quá quan trọng vào chuyện đó. Cậu ấy hát ở vườn ổi thôi thì không sao nhưng một khi đã dính vào ‘cộng đồng mạng’ thì rách việc lắm (cười).

Cũng mong báo chí đừng đăng tải như kiểu ca tụng hay là kiểu Lệ rơi sắp vào Showbiz mà tội nghiệp cho cậu ấy.

- Có những nhà chuyên môn cho rằng nghệ thuật Việt Nam quá nhảm nên những hiện tượng như Lệ Rơi mới được tung hô?

Đó chỉ là hát chơi, có phải nghệ thuật đâu mà lại quy chụp được. Nghệ thuật không nằm trong mấy clip đó. Nhưng ý kiến nghệ thuật Việt Nam đang quá nhảm thì cũng đúng một phần, những nhà chuyên môn nói như vậy là không sai.

Hiện tại, nghệ thuật Việt Nam đang là một nồi lẩu thập cẩm mà cái gì cũng có thể tìm thấy trong nồi lẩu đó. Ở các nước phát triển, người ta có môi trường chuyên nghiệp, những con người có tâm huyết, học thức hoạt động nghệ thuật, ở mình thì tùm lum hết.

Nhưng thật ra khó tính quá cũng không được gì. Nghệ thuật giải trí là những món ăn, không thể bắt khán giả ăn những món cao sang mãi, cũng không ép người ta ăn những món nhảm cả ngày được. Khi nào tự bản thân khán giả cần thiết, họ sẽ nghe những thể loại âm nhạc họ thích..

Phương Thanh

- Theo chị thì đến bao giờ âm nhạc chính quy mới được yêu mến?


Tất cả mọi người đều đang mong nhưng chưa ai xoay chuyển được. Khán giả có chán thì mình mới xoay, mà một vài người cũng không đủ sức xoay cả số đông.

Đôi khi mọi người thích nhảm để cười cho thoải mái, có cung thì mới có cầu. Nhưng chính quy có bao giờ không tồn tại đâu? mặc dù cũng được số đông lựa chọn nhưng mờ nhạt trong lúc này thì nó vẫn ở đó chứ không mất đi.

Đôi khi một người có học thức, dư dả về vật chất yêu thích thính phòng. Thế nhưng bỗng nhiên người ta phá sản, thất bại trong tình yêu lúc đó nghe nhạc sến là hay và hợp lý nhất. Gu âm nhạc thay đổi theo cuộc sống của con người. Cuộc sống nếu mỏi mệt thì làm sao nghe cao siêu được.

Tuy nhiên, vị trí các dòng nhạc vẫn ở đó, có điều người ta có ưu ái nó hay không. Mỗi dòng nhạc sẽ lần lượt thay nhau lên ngôi. Có lúc nhạc nhảm được ưa chuộng, sau đó sẽ đến nhạc sến, nhạc chính quy, nhạc dân ca…

Đừng vội thấy một hiện tượng như vậy mà quy chụp cho cả nền nghệ thuật nước nhà. Cũng không cần quá chú tâm vào những hiện tượng như vậy. Chúng ta cứ làm tốt con đường mà chúng ta đã chọn mà thôi.
 
- Xin cảm ơn chị!

Thiên An

Bình luận
vtcnews.vn