Ca sỹ Mỹ Linh “Ngày 8/3, người đầu tiên nghĩ tới là Mẹ"

Tổng hợpThứ Ba, 06/03/2012 11:47:00 +07:00

Không chiêu trò, không scandal, chỉ có những nỗ lực thực sự và đầu tư đúng đắn về nghề nghiệp...

Trong làng âm nhạc, Mỹ Linh được biết tới là một trong bốn giọng ca vàng của phía Bắc cùng Thanh Lam, Hồng nhung, Trần Thu Hà được báo chí tôn xưng một cách không chính thức là Diva Việt Nam. Nhiều người hay gọi chị bằng cái tên “Diva hạnh phúc” vì những gì chị đang sở hữu: tài năng, sự nghiệp vững vàng, một gia đình hạnh phúc. Bước sang tuổi 37 với gần 20 năm hoạt động nghệ thuật, những gì Mỹ Linh đang có đã trở thành niềm mơ ước của không ít phụ nữ. Không chiêu trò, không scandal, chỉ có những nỗ lực thực sự và đầu tư đúng đắn về nghề nghiệp, cái tên Mỹ Linh cứ dần dần đi sâu vào tâm trí người yêu nhạc một cách nhẹ nhàng như thế. Sự ra đời tạo được nhiều tiếng vang của các album: Tóc ngắn 1&2 (1998 - 2000), Made in Vietnam (2003), Chat với Mozart (2005), Để tình yêu hát (2006) và gần đây nhất là Tóc ngắn Acoustic - Một ngày (2011) với sự hỗ trợ đắc lực từ phía người bạn đời - nhạc sỹ Anh Quân, vô số các giải thưởng trong và ngoài nước, chính là những “quả ngọt” mà chị từng dành biết bao tình yêu và công sức vun xới  trong khu vườn âm nhạc của mình.

Là một nghệ sỹ nổi tiếng, phần nào người ta cũng có thể hình dung được về sự bận rộn của chị vào những dịp lễ, 8/3 - ngày đặc biệt tôn vinh phụ nữ cũng không phải là một ngoại lệ trong số đó. Những ngày đầu năm, Mỹ Linh vẫn “quay như chong chóng” với các đêm diễn khuya, liên tục xuất hiện trên những chuyến bay vào Nam ra Bắc, chăm sóc con cái, quán xuyến ngôi nhà rộng lớn ở ngoại thành Hà Nội mà hiếm phút thảnh thơi. Trong những chuỗi ngày tất bật với phòng thu, với việc chuẩn bị, tập luyện cho các đêm diễn, Mỹ Linh đã có cuộc trò chuyện rất cởi mở với những chia sẻ thú vị về cuộc sống gia đình, công việc… cùng độc giả Tạp chí truyền hình kỹ thuật số VTC.

 

 

-Chào chị Mỹ Linh. Kể từ sau dự án My Linh’s Acoustic thực hiện suốt 3 năm ròng rã, chị có vẻ không mặn mà về việc tiếp tục làm album? Lý do có phải vẫn là “công sức bỏ ra nhiều nhưng thu lại chẳng được bao nhiêu”?

Mỹ Linh cùng ông xã là những người sống bằng nghề ,vậy thì không có lý do gì để “không mặn mà trong việc làm album” như bạn nói đâu. Vả lại, khi mỗi album ra đời mình tuy làm hết sức, đến kiệt sức ấy, nhưng bù lại sau khi kiệt sức như vậy thì mình lại thấy tươi mới và trong trẻo. Những cảm xúc ấy quả thực rất cần với nghề của Linh. Ê-kip của Mỹ Linh hiện vẫn đang tiếp tục thu âm album tiếp theo.

-Mới đây, 30 nhạc sỹ lão thành đã cùng ký vào đơn kiến nghị đòi thực hiện nghiêm túc vấn đề tác quyền âm nhạc sau chương trình “Ru tình” chị có tham gia biểu diễn. Chị có nghe nói về điều này?

Vấn đề bảo vệ tác quyền mấy năm nay tuy đã được thực hiện tốt hơn nhưng vẫn còn rất nhiều lỗ hổng khiến các nhạc sỹ, nhà sản xuất âm nhạc và cả ca sỹ nữa còn chịu nhiều thiệt thòi. Bản thân Mỹ Linh nghĩ rằng “cuộc chiến” này sẽ còn kéo dài để bảo vệ quyền lợi chính đáng của những người làm nghề.

-Chị cũng từng không ít lần bức xúc vì việc các sản phẩm của chị bị vi phạm bản quyền một cách “không thương tiếc”. Theo chị, đã đến lúc các nghệ sỹ phải có những hành động cứng rắn hơn đối với việc vi phạm bản quyền âm nhạc? Muốn vậy, phải bắt đầu từ đâu?

Đúng là như vậy. Việc xâm phạm bản quyền ghi âm đã trở nên rất phổ biến khiến cho các ca sỹ, nhạc sỹ giờ đây chỉ có thể thu nhập được từ việc đi biểu diễn triền miên mà hầu như không có được thu nhập từ việc phát hành album nhạc. Việc cần biểu diễn quá nhiều để có chi phí trang trải cho cuộc sống cũng làm cho người làm nghề ít có thời gian tập trung trí não và xúc cảm để trau dồi và cho ra đời những sản phẩm âm nhạc mới. Đây cũng là cái thiệt thòi cho cả người nghe nhạc và người làm nhạc.

Mới đây một trang âm nhạc chuyên vi phạm bản quyền lại còn đứng ra tổ chức hẳn một giải thưởng của trang nhạc đó nữa thì đúng là không thể hiểu nổi. Bạn hỏi phải bắt đầu từ đâu ư? Có lẽ, phải bắt đầu từ việc đóng cửa những trang nhạc vi phạm bản quyền công khai như vậy.

 

-Nhắc tới ngày 8/3, người phụ nữ đầu tiên chị nghĩ tới là ai? Tại sao? Chị sẽ làm gì để gửi gắm tình cảm của mình tới người đó trong dịp lễ năm nay?

Có nhiều người phụ nữ Linh nghĩ đến trong dịp này như mẹ, cô giáo, các chị em gái. Nhưng người đầu tiên bao giờ cũng là mẹ.

-Từ trước đến nay, món quà 8/3 nào khiến chị ấn tượng nhất?

Đó là những tấm thiếp do các con Mỹ Linh tự tay vẽ và trang trí. Chúng luôn làm tôi chảy nước mắt vì vui sướng.

-Ngày 8/3 năm nay, chị mong chờ nhận món quà từ ai nhất? Chị dự định sẽ cùng gia đình làm gì trong ngày này?

Tất nhiên người Mỹ Linh mong được nhận những bông hoa, đôi khi còn hơi vụng về vì gói vội luôn là ông xã rồi. Năm nào anh ấy cũng tặng hoa cho tất cả những người phụ nữ trong nhà, mẹ vợ, các con gái, em gái và cả các bác giúp việc nữa.

-Mẹ chồng chị - nghệ sỹ Thu Hiền là một người phụ nữ nổi tiếng. Chị được biết tới là một nàng dâu chu đáo, rất hợp tính và hoà thuận với mẹ chồng. Chị có thể tiết lộ bí quyết giúp chị giữ tình cảm đó trong suốt thời gian làm dâu?

Tôi lại nghĩ nếu “lấy lòng” ai đó, kể cả mẹ chồng nữa, thì thường tình cảm đó  không được bền lâu nếu như mình không thật lòng. Thế nên tôi cứ có sao thì sống như vậy. Cũng may, mẹ chồng tôi không phải người hay để bụng nên luôn bỏ qua những cái vụng về của tôi. Mọi mối quan hệ đều cần sự chân thành từ cả hai phía. Tôi và mẹ đều yêu quý một người đàn ông nên cũng luôn tìm cách hòa thuận để người mình yêu quý được bình an…

 

-Chồng chị sinh ra trong một gia đình nghệ sỹ. Thời điểm chị về làm dâu, chị cũng đã là một ca sỹ được nhiều người biết đến. Sống trong một đại gia đình toàn “sao”, chị có gặp điều gì khó khăn?

Tôi may mắn về làm dâu gia đình toàn những người chân thành và hiểu biết. Bản thân tôi lại là người dễ hòa đồng và biết nhường nhịn khi cần thiết và cũng là người mong muốn học hỏi, không tự ti hay giấu dốt, cho nên cũng không gặp vấn đề gì lớn. Tất nhiên đôi khi có  những va chạm nho nhỏ do chưa hiểu nhau thì cũng là chuyện thường thôi.

-Cùng một lúc phải gánh vác công việc và gia đình, chăm sóc con cái, chị có khi nào bị áp lực vì “quá tải”?

Có chứ, còn thường xuyên ấy chứ. Nhưng tôi cũng học cách để “xả” bớt nên không để những áp lực đó kéo dài làm hủy hoại mình.

-Nhạc sỹ Anh Quân chồng chị chia sẻ công việc nhà với chị ra sao? Có khi nào anh xắn tay áo vào bếp giúp chị nấu ăn hay dọn dẹp nhà cửa?

Anh Quân chia sẻ mọi thứ với tôi và với gia đình. Anh ấy là một người rất đặc biệt. Gia đình với anh ấy luôn là ưu tiên trên hết. Đôi khi, tôi ngồi suy nghĩ và nhận  thấy mình đã  thật may mắn khi chung sống và học hỏi được nhiều điều từ một người đàn ông “hay ho” như vậy. (Cười)

 

-Chị có khi nào thấy mình thiệt thòi khi sinh ra là phụ nữ, phải lo toan và có quá nhiều áp lực công việc trong gia đình và ngoài xã hội?

Không bao giờ. Với tôi, làm phụ nữ, làm vợ , làm mẹ luôn là những trải nghiệm rất tuyệt.Tôi đã hoàn thiện mình hơn khi được ở trong những vai trò như thế. Nếu không trải qua thì không thể biết được. Không làm phụ nữ thì làm sao có thể biết được rằng làm vợ, làm mẹ cũng hay lắm, cũng tuyệt diệu lắm.

-Có hai cô con gái là Mỹ Anh và Anna Trương, chị có khi nào trò chuyện và chia sẻ với các con về cuộc sống?

Có chứ. Trò chuyện với các con để hiểu và chia sẻ với con là điều tôi rất thích và luôn muốn làm và thường xuyên làm.

Các con tôi tin yêu cha mẹ chúng và cũng không ngại chia sẻ những vấn đề riêng của các cháu. Có thể vì các cháu đã luôn có thói quen này từ nhỏ nên đối với chúng tôi, việc chia sẻ với nhau về cuộc sống mỗi ngày cũng không có gì là khó khăn cả.

-Là một nữ nghệ sỹ nhưng chị chưa từng cho ra đời một album nào dành tặng riêng cho phái đẹp. Vì sao thế?

Những album nhạc của tôi là để dành cho tất cả mọi người, trong đó đương nhiên có cả các chị em rồi mà.

-Ngày 8/3 đã cận kề, chị có điều gì muốn gửi gắm tới tất cả các chị em phụ nữ nói chung và độc giả của tạp chí truyền hình kỹ thuật số VTC nói riêng?

Nhân ngày 8/3, xin chúc các chị em gái luôn mạnh mẽ và hạnh phúc trong cuộc sống.

-Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện. Chúc chị và gia đình mạnh khoẻ, hạnh phúc!


Thu Hương (Thực hiện)


Bình luận
vtcnews.vn