Ca sinh 5 đầu tiên VN: Điều kỳ diệu làm tất cả bất ngờ

Sức khỏeThứ Hai, 18/03/2013 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Lúc siêu âm các bác sĩ cho rằng chị Thư sẽ sinh 4 nhưng đến khi trở dạ sản phụ này đã cho ra đời 3 bé trai và 2 bé gái.


(VTC News) – Lúc siêu âm các bác sĩ cho rằng chị Thư sẽ sinh 4 nhưng đến khi trở d sản phụ này đã cho ra đời 3 bé trai và 2 bé gái.

Điều kỳ diệu khiến tất cả vỡ òa

Vào lúc 19 giờ 10 ngày 17/3, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã mổ đẻ thành công
3 bé trai và 2 bé gái con sản phụ Lê Huỳnh Anh Thư (28 tuổi, ở P.4, Q5, TP.HCM). Đến nay, sức khỏe của người mẹ ổn định.

5 em bé con chị Thư đang được các bác sĩ theo dõi tại khoa dưỡng nhi của bệnh viện. Ba bé trai sức khỏe tạm ổn, 2 bé gái do có cân nặng thấp nên đang được chăm sóc đặc biệt. Đáng chú ý, dù chào đời thiếu tháng và đa thai nhưng các bé không phải nằm nôi và thở oxi.

Các bác sĩ cho biết, chị Thư nhập viện vào lúc 19 giờ ngày 17/3, khi thai đang bước sang tuần thứ 34. Do không được theo dõi sản phụ từ trước nên khi tiếp nhận bệnh nhân các bác sĩ của bệnh viện rất bối rối. Bác sĩ dùng máy soi nhưng không phát hiện được tim thai, chỉ khi nhìn vào sổ khám thai mới xác định được chị Thư là trường hợp mang thai đặc biệt – đa thai sinh 4.

Hiện 5 bé được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt tại khoa dưỡng nhi của bệnh viện 
10 phút sau khi chị Thư nhập viện, các bác sĩ bắt đầu phẫu thuật. Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy (Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Từ Dũ) cho biết, sau khi mang lần lượt 5 bé ra thì cả ê kíp phẫu thuật và người nhà đều vô cùng ngạc nhiên.

Theo người nhà, lúc siêu âm, các bác sĩ chỉ phát hiện chị Thư mang thai 4 mà lúc sinh lạira 5 bé.


Bác sĩ Thủy kể lại, lúc phẫu thuật cho sản phụ, các bác sĩ ai cũng lo lắng vì bụng chị Thư to mà 5 em bé đang thôi thúc đạp để được ra ngoài. Hơn nữa, ch Thư không được các bác sĩ của bệnh viện theo dõi, nên để đảm bảo an toàn cho chị và các bé, các bác sĩ đã hết sức t mỉ, phải thắt cổ tử cung hai bên lại rồi dùng tối đa các loại thuốc để giúp tử cung co lại và không bị chảy máu.

Ca phẫu thuật hoàn thành trong vòng 50 phút, sức khỏe chị Thư ổn định và không có hiện tượng chảy máu sau sinh.
Sức khỏe của 3 bé trai ổn định hơn 2 bé gái 
Thành công của ca đẻ nhiều nguy cơ

Theo bác sĩ Thủy, chị Thư và chồng cưới nhau được 2 năm mà không có con nên hai vợ chồng đã đến phòng khám tư nhân để khám và nhờ dùng biện pháp hỗ trợ kỹ thuật sinh sản.

Tại phòng khám đa khoa Minh Khai, chị Thư được hỗ trợ bằng biện pháp uống thuốc kích ống noãn và bơm tinh trùng vào buồng tử cung.
Biện pháp này đối với chị Thư đã thành công.

Sau khi chị mang thai được 8 tuần tuổi, các bác sĩ phát hiện chị đa thai – sinh 4, và dự sinh khoảng 30/4/2013.


Nghĩ trường hợp mang thai của chị Thư có thể gây nguy him cho sức khỏe của mẹ và bé, các bác sĩ khuyên nên bỏ đi một phôi thai. Thế nhưng, chị Thư và người nhà nhất quyết giữ lại.
Ảnh: Phan Cường
Trong quá trình mang thai, chị Thư bảo vệ thai rất chu đáo, có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý nhưng do thai lớn, đến tuần thứ 34 thì chị đã có dấu hiệu chuyển dạ.

Theo bác sĩ Vũ Tề Đăng (Phó khoa sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ), hiện dù phải xa mẹ nhưng 3 bé trai có thể ăn sữa loãng bằng cách bơm vào, mỗi lần ăn được khoảng 5ml. Còn 2 bé gái do sức khỏe yếu hơn nên đang được chuyển vào khu vực chăm sóc đặc biệt nhưng cũng không phải thở oxi.


Tuy nhiên, do đây là trường hợp sinh 5, lại sinh non, các bé có thể mắc những biến chứng về sau như: suy hô hấp, các bệnh về thị giác, thính giác, vàng da… nên hiện các bác sĩ đang sát sao theo dõi và chăm sóc đặc biệt các bé. Hiện bệnh vin chưa thể chắc chắn ngày các bé được xuất viện.

Bác sĩ Thủy khẳng định, ca sinh 5 này là trường hợp đầu tiên tại bệnh viện Từ Dũ. Trước đó, tại bệnh viện đã có một số trường hợp sinh 4 do sử dụng biện pháp hỗ trợ kỹ thuật.

Cũng theo bác sĩ Thủy, những trường hợp người phụ nữ mang đa thai rất dễ sảy thai, người mẹ rất dễ bị suy dinh dưỡng nếu không được chăm sóc và bổ sung những chất cần thiết. Hơn nữa, sau khi sinh, người mẹ có thể mắc những tai biến sau khi sinh như sản giật, cao huyết áp, băng huyết...

Chính vì vậy, khi các cặp vợ chồng có ý định s dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản hay th tinh ống nghiệm cần phải cân nhắc. Nếu thành côngmang đa thai thì tuyệt đối nghe theo những lời khuyên của bác sĩ và phải có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý. Ngoài ra, cần sớm đi chích ngừa viêm phổi khi đang mang thai, bởi mang đa thai thì khi sinh ra các bé rất dễ bị suy hô hấp.

Ngọc Thân
Bình luận
vtcnews.vn