Ca sĩ Tuấn Hiệp: ”Bơ vơ” trong tình khúc nhạc xưa

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 31/03/2011 01:40:00 +07:00

(VTC News) – Chạm vào những cảm xúc giằng xé, của những nhạc khúc tiền chiến, Tuấn Hiệp vẫn rớt những giọt nước mắt khi thu âm album đầu tiên trong đời nghệ sỹ.

(VTC News) – Chạm vào những cảm xúc giằng xé, những tình cảm đẹp đẽ kỳ diệu của những nhạc khúc tiền chiến, Tuấn Hiệp sau nhiều năm ca hát vẫn phải rơi những giọt nước mắt khi thu âm album đầu tiên trong đời nghệ sỹ của mình.

Tuấn Hiệp bắt đầu rời quê hương Nam Sách (Hải Dương) trong hành trang trở thành một chàng sinh viên ĐH Nông Nghiệp. Thế nhưng, cuộc đời của anh rẽ ngang chỉ sau một lần tình cờ, Tuấn Hiệp đi sang phố Hào Nam mua dây đàn guitar cùng mấy người bạn cho khoa Kinh tế của trường.

Lần ấy, tò mò Hiệp rẽ vào căng tin Nhạc viện, khi đó nằm ngay sát khoa Thanh Nhạc, đang ngồi uống nước thì gặp NSND Quang Thọ. Tuấn Hiệp có chào thầy vì một lý do thật đơn giản: xem NSND Quang Thọ hát nhiều trên tivi, lần đầu được gặp thầy ở ngoài đời. Thầy Quang Thọ thì nghĩ Tuấn Hiệp là một câu học trò đến để xin học hát như bao trò khác, nên đã bảo vào phòng NSND Lê Dung để thử giọng.
Hình ảnh Tuấn Hiệp trong Album Bơ vơ 

Ngay lập tức, hai thầy cô nhận Tuấn Hiệp vào học ngay; thậm chí, sau đó, để khuyến khích Tuấn Hiệp theo nghề ca hát, để đỡ một phần gánh nặng kinh tế cho Hiệp, thầy Thọ đã cho Tuấn Hiệp ở tại nhà thầy và mua cả quần áo cho vì thấy cậu học trò cả tháng chỉ có một bộ quần áo duy nhất. Và năm đó, Tuấn Hiệp đã đỗ thủ khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội với số điểm tuyệt đối. Trong quá trình học tại Nhạc viện HN, Tuấn Hiệp luôn là một trong số những sinh viên xuất sắc nhất và là người duy nhất đạt điểm 10 trong lễ báo cáo tốt nghiệp.

Sau đó, Hiệp về công tác tại Nhà hát Quân đội, ở đây Tuấn Hiệp được nhạc sĩ Minh Quang  giúp đỡ nhiều trên con đường ca hát. Chính nhạc sĩ Minh Quang là người đặt cho cái tên Tuấn Hiệp. Ở Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, Tuấn Hiệp luôn là giọng hát đơn ca chính và là solist chính trong tốp ca nam vốn là “đinh” khi nhắc tới Đoàn ca múa Tổng cục chính trị, nay là Nhà hát ca múa nhạc Quân đội. Tuấn Hiệp đã từng cùng tốp ca nam phát hành album “Tình ca người lính trẻ”.

Ngay từ nhỏ đã được nghe những ca sĩ như Tuấn Ngọc, Evis Phương và nhiều ca sĩ thuộc thế hệ đi trước, Tuấn Hiệp ảnh hưởng và thích nhạc xưa từ đó. Kể cả sau này khi đã học ở Nhạc viện Hà Nội, Tuấn Hiệp vẫn thích nghe dòng nhạc này.

“Bơ vơ” là album đầu tiên của ca sĩ Tuấn Hiệp với 10 ca khúc dòng nhạc xưa. Với chất giọng nam trung trầm, dầy, đầy đặn và rất nam tính, ngay từ khi theo học tại Nhạc viện HN, Tuấn Hiệp đã là một trong số ít những giọng ca được đặt nhiều hy vọng sẽ có những bước đột phá mới cho dòng nhạc opera. Nhưng cuối cùng tình yêu với dòng nhạc xưa, với những ca khúc vượt thời gian quá mạnh đã kéo Tuấn Hiệp đến với dòng nhạc này. Cũng chính dòng nhạc xưa đã đưa Tuấn Hiệp dần trở thành một cái tên quen thuộc với khán giả yêu ca nhạc trữ tình tại Hà Nội cũng như cả nước.
 
Thể hiện những ca khúc trong “Bơ vơ”, Tuấn Hiệp đã quên đi những kỹ thuật thanh nhạc để dành cả tình yêu, cảm xúc cho từng lời ca, giai điệu thêm ngọt ngào và bay bổng. Trong 10 ca khúc thì có tới 7 ca khúc Tuấn Hiệp đã rớt nước mắt khi thể hiện trong khi thu âm tại studio.

Chàng ca sĩ này chọn những ca khúc không quá cũ để đưa vào album như: Nắng hạ, Dạ khúc (Nguyễn Trung Cang), Tình yêu đến trong giã từ, Bơ vơ, Tiếng hát lạc loài (Nguyễn Ánh 9), Khúc thụy du (Anh Bằng – Thơ: Du Tử Lê), Chờ người, Một mình (Lam Phương), Nỗi đau muộn màng (Ngô Thụy Miên – Thơ Trường Đỉnh), Rồi mai tôi đưa em đi (Trường Sa) nhưng qua phần phối khí mới của các nhạc sĩ: Phan Cường, Sơn Thạch, Tuấn Alpha vẫn tạo được sự hấp dẫn và riêng biệt. 

Tuấn Hiệp rất thích các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, trong album này anh đã thể hiện 3 bài. Trong đó có bài Tiếng hát lạc loài anh đã từng hát trong chương trình Chân dung âm nhạc về Nguyễn Ánh 9 do Đài truyền hình kỹ thuật số VTC thưc hiện tại Nhà hát Lớn và được tác giả rất khen ngợi.

Đặc biệt, trong album còn có sự xuất hiện của một trong những ca sĩ gắn liền với dòng nhạc xưa được nhiều người yêu thích, Quỳnh Lan (TP.HCM) khi cùng thể hiện ca khúc khá mới của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên Nỗi đau muộn màng, đã đem lại một không gian mới cho người nghe. Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên cũng rất hài lòng về phần song ca này. Tuấn Hiệp và Quỳnh Lan quen biết nhau đã lâu, khi mới vào Sài Gòn Tuấn Hiệp hay thu thanh cho ca sĩ Quỳnh Lan. Hai người dự định sẽ song ca chung một CD và sẽ cho phát hành trong tháng 8 năm nay.

Tuấn Hiệp quan niệm, muốn thể hiện tốt dòng nhạc xưa hay bất cứ dòng nhạc nào thì việc đầu tiên mình phải hiểu được tác phẩm đó muốn nói lên điều gì, với Tuấn Hiệp thì nếu như hôm nào không có cảm xúc thì rất khó hát. Vì thế, theo Tuấn Hiệp, muốn hát được dòng nhạc trữ tình, tiền chiến điều đầu tiên là phải có đam mê, vì đây là dòng nhạc rất kén người nghe nếu không có đam mê thì rất dễ chán nản, chán nản vì không có nhiều khán giả, có ít show, ở Hà Nội thì không có phòng trà…

Trần Lê
Bình luận
vtcnews.vn