Cà rốt giúp giảm ung thư tuyến tiền liệt

Sức khỏeThứ Ba, 01/04/2014 06:38:00 +07:00

(VTC News) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, cà rốt có tác dụng lớn hơn rất nhiều cho sức khỏe , ít nhất là đối với nam giới.

(VTC News) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, cà rốt có tác dụng lớn hơn rất nhiều cho sức khỏe , ít nhất là đối với nam giới

Các nhà khoa học đã nhận thấy, thường xuyên ăn các loại rau cỏ màu sáng có thể làm giảm nguy cơ ung thư gần 1%.

Theo kết quả công bố mới nhất trong Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu, những người đàn ông coi cà rốt là một phần của chế độ ăn uống thường xuyên, ăn chúng ít nhất ba lần một tuần, thì giảm 18% khả năng phát triển khối u tuyến tiền liệt.

cà rốt
 
Một số nghiên cứu khác đã đưa ra giả thuyết là cà rốt bảo vệ tuyến tiền liệt chống lại bệnh tật, còn nhiều loại thực phẩm khác thì ít hoặc không có lợi ích.

Hầu hết các nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ ung thư ở những người đàn ông ăn cà rốt 3-5 lần một tuần so với những người đàn ông ăn chúng một lần một tuần hoặc ít hơn.

Khi kết quả cá nhân được tổng hợp, các nhà nghiên cứu nhận thấy cà rốt có một tác động đáng kể với tỷ lệ bệnh tật, ngay cả khi họ chấp nhận các yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh ở đàn ông, chẳng hạn như béo phì.

Gần 40.000 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán mỗi năm ở Anh và 10.000 người chết vì nó. Nhiều nguy hiểm tăng lên theo tuổi tác, với những người đàn ông trên 50 tuổi có nhiều khả năng phát triển một khối u, và có yếu tố di truyền mạnh mẽ với nó.

Trung bình tiêu thụ cà rốt ở Anh là hơn 10 kg mỗi người - hay khoảng 100 củ cà rốt mỗi năm. Cà rốt được biết là một nguồn gốc có lợi chứa các carotenoid - chất hóa học cung cấp cho chúng các sắc tố màu cam tươi sáng. 

Các carotenoid được biết tới nhiều nhất, chẳng hạn như beta-carotene và lycopene, từ lâu đã được coi là vũ khí có khả năng mạnh mẽ chống lại bệnh ung thư bằng cách giảm thiệt hại cho các tế bào do stress oxy hóa.
Người ta không biết chính xác lý do tại sao cà rốt bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt nhưng nó có thể là do hàm lượng carotenoid của chúng.


Kim Oanh (Theo Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn