Cà phê ngon cho nhịp sống hối hả

Kinh tếThứ Tư, 06/01/2016 08:00:00 +07:00

Người Việt Nam luôn tự hào vì đã tạo lập được cách thưởng thức cà phê theo hương vị và sắc thái rất riêng, đó là việc pha cà phê bằng phin.

(VTC News) - Người Việt Nam luôn tự hào vì đã tạo lập được cách thưởng thức cà phê theo hương vị và sắc thái rất riêng, đó là việc pha cà phê bằng phin. Thế nhưng, với cuộc sống hối hả, còn được bao nhiêu người kiên nhẫn chờ cà phê nhỏ từng giọt chậm rãi như trước?.

Uống cà phê là phải… đợi

Người Việt chúng ta có một cách thưởng thức cà phê rất đặc biệt đó là cà phê pha phin. Không khó để bắt gặp hình ảnh những người cố gắng dậy sớm và thưởng thức một ly cà phê phin trước khi chen chân vào ngày mới nhộn nhịp.

Có thể pha cà phê bằng nhiều cách khác nhau như pha bằng phin theo kiểu Hà Nội, pha bằng vợt theo kiểu người Sài Gòn… Có nhiều cụ già có độ “thâm niên” trong việc pha chế cà phê chia sẻ một bí quyết rằng, muốn thưởng thức ly cà phê sữa thơm ngon phải biết “ủ ấm” bằng khăn khi pha phin.

Dù pha cà phê bằng cách nào đi nữa thì để thưởng thức một ly cà phê đúng nghĩa thì ai cũng phải… đợi. Khoảng thời gian chờ đợi quá trình trích ly diễn ra cũng chính là khoảng thời gian để cho người thưởng thức được thư giãn, chầm chậm hòa trong hương vị cuộc sống đang “nở” trong từng hạt cà phê.

Đồng thời, đây cũng chính là “khoảng lùi” cần có để chúng ta suy nghĩ, tư duy về những việc mình đang làm, những kế hoạch cho tương lai, hàn huyên tâm sự với bạn bè… Hay như nhạc sĩ Quốc Trung tâm sự rằng mỗi ngày anh đều pha cà phê bằng phin rồi dùng bình ủ nóng để thưởng thức, đó cũng là cách anh lại nhớ về tuổi thơ sống ở Hà Nội, những buổi sáng theo bố lân la ở một quán xá nào đó.

Đợi chờ từng giọt cà phê chậm rãi rơi từng giọt tí tách xuống đáy ly đã trở thành một hương vị của văn hóa, được chắt chiu và tích lũy qua nhiều cách khác nhau “chậm lại” với cuộc đời.

Chậm vài giây chờ đèn đỏ để giảm thiểu tai nạn giao thông, đứng xếp hàng ở siêu thị để không ai cáu gắt, mệt mỏi… Vì thế, chờ đợi không bao giờ là thiệt thòi cả. Đối với cà phê cũng vậy, chờ đợi từng giọt cà phê phin giúp người ta ngẫm ra bao lẽ đời, chân lý, yêu thương và cả những kỷ niệm xưa cũ.

Chúng ta gấp gáp, cà phê nhỏ giọt hối hả

Cách uống cà phê phin theo thời gian cũng “già đi” theo độ tuổi. Hiếm khi chúng ta thấy một cô cậu tuổi teen nào uống cà phê theo kiểu “slow” như cà phê phin như những bậc trung niên.

Cà phê lúc này đây không còn là một người tình để nhìn ngắm, thưởng thức say mê mà cà phê lại trở thành một thứ thức uống giúp giới trẻ vượt qua áp lực, cân bằng cuộc sống hiện đại. Giới trẻ thường tìm đến với cà phê hòa tan hơn là pha phin như trước. Họ vừa uống cà phê vừa làm một việc khác để có thể di chuyển với tốc độ cao.

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người không đủ thời gian để ngồi chờ mộ ly cà phê pha phin dù vẫn muốn được thưởng thức một ly cà phê đúng nghĩa với cà phê phin. Vì thế, việc giới trẻ sử dụng cà phê hòa tan như là một lựa chọn tiện lợi và tất yếu. Nhưng, việc lựa chọn ấy lại dấy lên sự lo ngại rằng, liệu thói quen này của giới trẻ quên đi “nguyên bản” của cà phê hay không? Liệu giữa cuộc sống lo toan, tính nguyên bản trong thưởng thức cà phê có được các nhà sản xuất tiếp tục lưu giữ?.

Trong một bài phỏng vấn về cà phê, nhạc sĩ Quốc Trung cho rằng: “Trước đây người ta chờ đợi hàng giờ để có một phin cà phê thơm ngon, còn ngày nay người ta tốn hàng giờ để bên một cốc cà phê không rõ mùi vị”. Đó cũng là điều băn khoăn của Vinacafé – nhà sản xuất cà phê hòa tan số 1 Việt Nam, vì thực tế cà phê hòa tan đang có sức hút lớn và chiếm ưu thế phần đồng trong thị hiếu người tiêu dùng cà phê trong nước hiện nay.

Thấu hiểu nhu cầu của người trẻ hiện đại, Vinacafé đã cải thiện công nghệ sản xuất để đưa ra sản phẩm “Vinacafé Chất – Sài Gòn cà phê sữa đá”, một sản phẩm tiếp nối và sáng tạo mới mẻ để lưu giữ hương vị cà phê “nguyên bản - đậm chất Việt”.

Đột phá với công nghệ mô phỏng pha phin ở nhiệt độ chuẩn 90 độ C, chắt lọc ra 100% nước cốt đầu tiên của cà phê rang xay nguyên chất, Vinacafé Chất mang đến cho người yêu cà phê một ly cà phê hoà tan uống liền nhưng vẫn đậm ngon đúng chất giống như pha phin. Đây là điểm mới so với công nghệ hòa tan thông thường, chiết xuất ở nhiệt độ cao 150 độ và sử dụng nước cốt đầu pha với các loại nước cốt sau.

Với Vinacafé Chất, Vinacafé đã mang lại một ly cà phê sữa đá đậm ngon như pha phin kiểu Việt, mà vẫn tiện dụng uống liền. “Đó là một phần trên chặng đường của Vinacafé, góp phần gìn giữ hương vị đậm ngon của ly cà phê phin truyền thống trong nhịp sống hối hả, để văn hóa cà phê cùng người trẻ Việt hòa nhập nhưng không hòa tan trong vô vàn sắc màu văn hóa mới.”, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám Đốc Vinacafé Biên Hòa cho biết.


Masan
Bình luận
vtcnews.vn