Cả nước tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT

Thời sựThứ Năm, 06/11/2014 06:56:00 +07:00

(VTC News) - Nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong tháng 11 để tưởng niệm nạn nhân tử nạn vì tai nạn giao thông.

(VTC News) - Nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong tháng 11 để tưởng niệm nạn nhân tử nạn vì tai nạn giao thông.

Chiều 5/11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã công bố các hoạt động trong tháng cao điểm hướng tới “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” tại Việt Nam năm 2014.
Theo ông Nguyện Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trên thế giới, mỗi ngày có hàng ngàn người chết, bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT). 
"Ở Việt Nam, mỗi ngày có 25 người bước ra khỏi nhà và không bao giờ quay trở về, cùng với đó là hàng chục gia đình tan nát vì tai nạn giao thông, hàng trăm người đau xé lòng vì mất đi người thân yêu", Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nói.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của khoảng 1,2 triệu người chết và làm bị thương 50 triệu người, để lại hậu quả to lớn, dai dẳng cho gia đình và xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ hội phát triển của cộng đồng, quốc gia.
Hiện trường vụ tai nạn xe giường nằm tại Lào Cai khiến 14 người tử vong vào đêm 1/9 
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, việc tổ chức các hoạt động hướng tới ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông hàng năm là dịp để toàn xã hội tưởng nhớ đến những người thân và chia sẻ với gia đình họ về những mất mát, hậu quả nặng nề của tai nạn giao thông. 
"Từ các hoạt đồng này, mỗi người sẽ nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân để cùng nhau ngăn chặn và giảm thiểu những thiệt hại do tai nạn giao thông gây nên", ông Hùng cho biết.
Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tổ chức các hoạt động tưởng niệm trong hệ thống trường học cả nước từ ngày 10-15/11/2014; thăm hỏi, động vên các nạn nhân và gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.
Ngoài ra, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ phối hợp với Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam tổ chức Lễ cầu siêu cho nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm vào ngày 9/11; tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân do tai nạn giao thông vào ngày 16/11.
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam cho biết, đại Lễ cầu siêu không chỉ với mục đích cầu nguyện cho linh hồn các nạn nhân tai nạn giao thông siêu thoát mà còn nhắc nhở các Phật tử và người dân tự quý lấy bản thân và cùng chung tay với cộng đồng hướng đến mục tiêu an toàn giao thông.
Với mục đích thông qua các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong tai nạn giao thông nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về hậu quả to lớn, lâu dài của tai nạn giao thông; chỉ ra các nguyên nhân và nguy cơ gây tai nạn giao thông tại Việt Nam; nâng cao nhận thức, ý thức toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông; nâng cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng thực thi góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn.
Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trong mười tháng qua (năm 2014), cả nước đã xảy ra 20.801 vụ tai nạn giao thông, làm 7.475 người chết, làm bị thương 19.973 người. 

So với cùng kỳ năm 2013 giảm 3.568 vụ (-14,64%), giảm 337 người chết (-4,31%), giảm 4.414 người bị thương (-18,1%).

Tính bình quân mỗi ngày, toàn quốc có 76 vụ tai nạn giao thông làm 27 người chết và 73 người bị thương trong mười tháng qua.

Cụ thể, tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 8.697 vụ, khiến 7.475 người chết, 5.064 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, giảm 395 vụ tai nạn (-4,3%), giảm 337 người chết (-4,31%), giảm 518 người bị thương (-9,3%). Riêng va chạm giao thông xảy ra 12.104 vụ, làm bị thương nhẹ 14.909 người.

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn