Cả làng lo lắng vì sợ ‘sát thủ khói trắng’ hạ độc

Thời sựThứ Tư, 15/06/2011 02:31:00 +07:00

(VTC News) - "Ngay cả các cây trồng trong vườn còn cháy lá, đỏ quạch hết cả thì con người, nhất là người già như chúng tôi và các cháu nhỏ làm sao chịu được!"

(VTC News) - Hàng chục chiếc lò gạch thủ công mọc lên nằm san sát bên nhau giữa trung tâm xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội đã khiến cho cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn. Người dân địa phương vẫn nói với nhau rằng, những lò gạch đó chính là những sát thủ đang ngày ngày hạ độc họ.


Theo phản ánh của người dân địa phương nơi đây, các lò gạch thủ công nằm trên đồng Cầu Duối thuộc địa phân thôn 2 xã Canh Nậu đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân các thôn 1 - 3 - 4 – 5.
Anh Nguyễn Văn Tư  (thôn 2) cho biết khu lò gạch bắt đầu xuất hiện từ đầu những năm 1990. "Ban đầu chỉ có một số lò nhỏ, về sau hàng chục lò đua nhau mọc lên, phủ kín cả một vùng rộng lớn của đồng Cầu Duối". Cũng kể từ ngày đó, ruộng đồng nơi đây bị đào bới nham nhở, tan hoang.

"Có những nơi bị đào sâu xuống hàng vài mét, trở thành một vùng trũng chỉ để thả rau muống. Chỗ nào không bị đào cũng không thể canh tác được vì không có nước hoặc nếu có thì cây cối cũng cháy rạp vì khói lò gạch".
 Nghị định Chính phủ đã cấm những lò gạch thủ công như thế này hoạt động tuy nhiên đến nay những lò gạch này vẫn ngang nhiên... hun khói!

Chính vì thế mà những vụ mùa lúa của người dân địa phương nơi đây không trọn niềm vui. "Người dân xã Canh Nậu đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của khu lò gạch thủ công này song tình trạng vẫn chẳng có gì thay đổi", anh Tư cho hay.
Không chỉ làm ảnh hưởng đến mùa vụ, sinh hoạt hằng ngày, môi sinh, khói lò gạch tỏa ra đã kéo theo các bệnh về đường hô hấp khiến người dân nơi đây lo lắng. 
Cụ Mùi (76 tuổi, thôn 2, nhà mình nằm ngay cạnh khu lò gạch) cho biết, mỗi khi đốt lò là khói bay mù mịt vào nhà như người ta đốt rơm hun chuột đến ngạt thở không thể chịu được. "Ngay cả các cây trồng trong vườn còn cháy lá, đỏ quạch hết cả thì con người, nhất là người già như chúng tôi và các cháu nhỏ làm sao chịu được!".
 
 Người dân Canh Nậu sẽ còn sống trong môi sinh bị ô nhiễm nếu các cấp chính quyền địa phương thiếu kiên quyết trong việc xử lý các lò gạch thủ công gây ô nhiễm
Theo cụ Mùi, vào lúc cao điểm sản xuất gạch (từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau) thì khói bay trắng xóa, ken dày đặc khắp nơi, người chỉ còn cách đóng kín cửa và lên giường trùm kín chăn mới mong ngủ được. Còn vào các thời điểm khác trong năm, tuy mật độ khói không dày đặc nhưng mức độ ảnh hưởng vẫn rất khó chịu. 
"Cứ sáng ra hoặc những khi trời lạnh là tôi lại ho sặc sụa. Trong làng này cũng có nhiều cụ bị chứng bệnh ho mãn tính như tôi. Bọn trẻ thì phải uống thuốc suốt. Tất cả cũng vì khói lò gạch. Nếu không dẹp bỏ khu lò gạch này, rồi sẽ có ngày cả làng này bị bệnh phổi mất" – cụ Mùi lo lắng.
Theo ông Nguyễn Đình Truyền (Trưởng ban Thanh tra xã Canh Nậu)  thì vào năm 1998, để tránh tình trạng ô nhiễm do những lò gạch tự phát mọc lên khắp nơi trên địa bàn xã Canh Nậu, UBND xã này đã quy hoạch thành hai khu sản xuất tập trung ở khu đồng Sẹn (thuộc thôn 3,4) và khu Cầu Duối (thuộc thôn 2). 
Đến năm 2006, thì khu lò gạch ở đồng Sẹn được giải tỏa và xây dựng trường học. Còn lại khu lò gạch ở đồng cầu Duối vẫn tồn tại và hoạt động từ đó đến nay.
"Chúng tôi đã nhận được đơn thư và ý kiến phản ánh của người dân rất nhiều về tình trạng ô nhiễm do khu lò gạch này gây ra. Bản thân tôi cũng muốn xóa bỏ ngay lập tức mấy cái lò gạch ấy đi để đảm bảo sản xuất và sức khỏe cho người dân lắm, nhưng mình tôi không thể làm được điều đó", ông Truyền nói.
Trong khi đó, ông Đỗ Đăng Soạn, Phó Chủ tịch UBND xã Canh Nậu cũng khẳng định xã này đã nhiều lần họp và đề ra kế hoạch phá bỏ khu lò gạch thủ công trái phép này nhưng vẫn chưa thực hiện được.
Ông Soạn lý giải rằng, vì khu lò gạch tồn tại từ lâu nhưng trong quá trình chuyển giao chính quyền qua các nhiệm kì và bàn giao lại hồ sơ giấy tờ, ông Soạn và những cán bộ xã trong ban lãnh đạo mới lại không được bàn giao đầy đủ các giấy tờ liên quan đến hợp đồng thuê đất đốt lò gạch giữa UBND xã Canh Nậu và các chủ hộ lò gạch nên việc xử lí các chủ lò gạch vi phạm gặp rất nhiều khó khăn.
Thậm chí, theo vị Phó chủ tịch xã này, chính bản thân ông và một số cán bộ xã từng đứng ra xử lý các lò gạch vi phạm đã nhận được những lời đe dọa, thậm chí bị ném gạch đá tấn công từ một số đối tượng giấu mặt.  
"Tôi cũng muốn dẹp cái khu lò gạch ấy đi cho bà con được nhờ còn bản thân tôi cũng được yên tâm công tác, nhưng để làm được điều đó cần có sự đồng thuận của tất cả các ban ngành trong xã chứ một vài cá nhân thì sẽ rất khó mà thực hiện được".
Phan Mạnh – Phong Vân  

Bình luận
vtcnews.vn