Cả làng đua nhau ly hôn để lấy tiền bồi thường ở Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 12/03/2017 07:05:00 +07:00

Từ những đôi uyên ương mới cưới đến các cụ sống với nhau 50, 60 năm kéo nhau đi làm thủ tục ly hôn khiến cả làng có đến gần 160 cặp vợ chồng chia tay.

Để nhường chỗ cho những công trình xây dựng mới, nhiều nhà dân tại làng Giang Bắc, Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phải chuẩn bị di dời. 

Theo lời người dân, mỗi cặp vợ chồng sẽ được đền bù 220 m2 nhà ở mới. Nhưng đối với trường hợp các cặp li dị, họ sẽ vừa nhận được nhà ở vừa được hưởng 131.000 NDT (tương đương 430 triệu) tiền bồi thường.

Biết được thông tin này, tỉ lệ ly hôn trong làng bỗng tăng đột biến. Từ những đôi uyên ương mới cưới đến các cụ sống với nhau 50, 60 năm kéo nhau đi làm thủ tục ly hôn khiến cả làng có đến gần 160 cặp vợ chồng chia tay.

o-DIVORCE-WEDDING-RING-facebook

 160 cặp vợ chồng đua nhau ly hôn ở làng Giang Bắc. (Ảnh minh họa)

Theo Nanjing Morning Post, việc ly hôn chỉ là trên giấy tờ, trên thực tế, hầu hết các cặp vợ chồng vẫn tiếp tục chung sống với nhau như thường. Một người dân địa phương chia sẻ: "Ai cũng đi làm thủ tục ly hôn, còn những vấn đề khác thì tính sau".

Kế hoạch này có thể không thành công, do theo luật giải phóng mặt bằng và tái định cư, chỉ những người ly hôn trên 5 năm mới đủ điều kiện được nhận thêm nhà và khoản tiền bồi thường.

Nhưng theo sự tư vấn của các luật sư, họ có thể lách luật giúp các cặp đôi có thêm các khoản bồi thường. Vì thế, ngày càng nhiều hộ gia đình tìm tới các luật sư để được hỗ trợ về mặt giấy tờ.

Các cơ quan giải quyết vấn đề giải tỏa mặt bằng ở Nam Kinh cho biết họ đang tìm cách xử lý tình trạng này.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra những sự việc trớ trêu như vậy ở Trung Quốc. Trước đó, ở một số vùng quê khác tỉnh Giang Tô cũng xảy ra hiện tượng này.

Nguyễn Ly (The Telegraph)
Chuyên đề: Tin tức Trung Quốc
Bình luận
vtcnews.vn