Sự thật sau những lá đơn tố cáo của một người 'kiện lấy được' ở Vân Đồn

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 13/09/2019 05:44:00 +07:00

Ông Lê Khả Phấn làm đơn gửi tứ tung, tố cáo từ doanh nghiệp cho đến lãnh đạo địa phương, nhưng hầu hết nội dung tố cáo đều sai sự thật.

Thời gian vừa qua, ông Lê Khả Phấn- Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại Chiến Thắng ở Vân Đồn- Quảng Ninh có đơn thư gửi nhiều cơ quan chức năng và báo chí tố cáo dự án Ocean Park của Công ty TNHH Quan Minh có nhiều sai phạm. Mới đây nhất, qua tìm hiểu của phóng viên và kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh thì các nội dung tố cáo của ông Phấn là không có cơ sở. Đáng tiếc, một số cơ quan báo chí đã vội vàng và thiếu khách quan khi chỉ tiếp cận thông tin một chiều từ phía ông Phấn dẫn đến những phản ánh thiếu khách quan, ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Phóng viên đã gặp ông Phấn và ông cũng không xuất trình được những chứng cứ về các nội dung tố cáo của mình.

 4 nội dung tố cáo có đến 3 nội dung không có cơ sở

Ông Phấn “tố” với các cơ quan chức năng và trên một số tờ báo rằng Công ty TNHH Quan Minh bị chậm tiến độ dự án Ocean Park. Tuy nhiên trên thực tế, vì các lý do khách quan không đến từ phía doanh nghiệp, nhất là việc chậm bàn giao mặt bằng và công tác giải phóng mặt bằng. Từ những lý do khách quan này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 8696/UBND- XD1 ngày  20 tháng 11 năm 2018 đồng ý với Ban Quản lý khu kinh tế và liên ngành chấp thuận giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đô thị Ocean Park  đến hết quý II năm 2020.

Một số cơ quan báo chí do sự thiếu hiểu biết những quy định của pháp luật trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, nên đã quy chụp đây là lỗi đến từ phía doanh nghiệp.

20181226_122709-1255 4

Dự án Khu đô thị Ocean Park của Công ty TNHH Quan Minh đang triển khai 

Một điều lạ lùng là ông Phấn “khóc mướn” cho các cơ quan chức năng, khi khẳng định và tố cáo Cômg ty TNHH Quan Minh không đủ năng lực tài chính, yếu kém về công tác quản lý, vốn đầu tư chủ yếu vay từ Nhà nước và huy động của các tổ chức cá nhân.

Với nội dung tố cáo này, tại Báo cáo số 584/Ttra- TTGQKNTCIII ngày 21 tháng 8 năm 2019 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh gửi UBND tỉnh khẳng định, đây là nội dung tố cáo không có cơ sở. Qua làm việc của Thanh tra tỉnh với Ban Quản lý khu kinh tế và UBND huyện Vân Đồn cho thấy, tính đến hết ngày 31 tháng 7 năm 2019 Chủ đầu tư là Công ty TNHH Quan Minh đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước 295.301,859 triệu đồng, đạt 92,38%. Đến nay, chủ đầu tư đang thực hiện dự án trong thời gian đã được  UBND tỉnh cho phép là hết quý II/2020.

Qua kết quả xác minh, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh xác định: “Số tiền sử dụng đất của Dự án cơ bản đã được chủ đầu tư nộp vào ngân sách Nhà nước theo thông báo của các cơ quan có thẩm quyền. Việc chủ đầu tư huy động vốn thông qua các tổ chức tín dụng và tổ chức, cá nhân là phù hợp với quy định của pháp luật và nguồn vốn đầu đăng ký của dự án đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3436/QĐ-UBND ngày 20/10/2016”. Như vậy, việc tố cáo của của ông Phấn và việc phản ánh của một số báo về nội dung này là không có cơ sở.

Một vấn đề khác có tính chất bôi nhọ và vu khống đến các cơ quan chính quyền huyện Vân Đồn và tỉnh Quảng Ninh, khi ông Phấn và một số cơ quan truyền thông cho rằng chính quyền huyện Vân Đồn, đặc biệt là ông Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn bao che, “bảo kê” cho các sai phạm của Công ty TNHH Quan Minh, chủ đầu tư dự án Ocean Park. Cụ thể, ông Phấn cho rằng Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn và một số cơ quan chức năng của huyện bao che cho việc tôn tạo trên phần diện tích chưa được cấp thẩm quyền giao đất đối với dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Ocean Park tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn; bao che cho việc khai thác, vận chuyển đất đá của một số doanh nghiệp vận hành trên tỉnh lộ 334; việc khai thác cát trên biển (UNBD huyện giao cho Công ty TNHH Quan Minh cung cấp cát để nuôi trồng thuỷ sản cho các hộ nuôi ngao, tu hài)...

Với nội dung này, Thanh tra tỉnh kết luận tại Văn bản 584 nói trên rằng: “Kết quả xác minh cho thấy, UBND huyện Vân Đồn và Chủ tịch UBND huyện không bao che cho ông Hoàng Văn Cường và Công ty TNHH Quan Minh đối với hành vi san lấp mặt bằng trên phần diện tích còn lại theo quy hoạch chưa được UBND tỉnh giao đất; không có văn bản chỉ đạo cho phép các xe vận tải đất đá, vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn huyện Vân Đồn; Công ty TNHH Quan Minh thu gom và cung cấp cát xốp cho các hộ nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn huyện Vân Đồn và các địa bàn khác trong tỉnh Quảng Ninh là thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh”.

Ông Phấn còn tố Quan Minh san lấp mặt bằng trên phần đất chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Khi làm việc với phóng viên, chủ đầu tư đã khẳng định điều này. Đại diện Quan Minh cho hay, đúng là doanh nghiệp triển khai thi công tuyến đê quai phía ngoài mặt biển nhưng diện tích đất san lấp nói trên là để làm đường công vụ, nó nằm trong ranh giới, diện tích được quy hoạch phê duyệt cho chủ đầu tư là Công ty Quan Minh trong giai đoạn 2 của dự án.

Trước khi thi công, Công ty TNHH Quan Minh đã có văn bản đề xuất UBND huyện Vân Đồn báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh và đã được các cấp đồng thuận tại các văn bản: Văn bản số 1201/UBND- KTHT ngày 13/7/2018 của UBND huyện Vân Đồn về việc : “Thi công tuyến đê quai phục vụ san nền và tuyến kè biển của dự án khu đô thị Ocean Park”; văn bản số 5026/UBND- XD2 của UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 20/7/2018 về việc: “thi công tuyến đê quai phục vụ san nền và tuyến kè biển của dự án khu đô thị Ocean Park” và văn bản số 9568/UBND- XD2 ngày 18/12/2018. Vì thế việc thi công các hạng mục của dự án Ocean Park của Công ty TNHH Quan Minh là có cơ sở pháp lý.

Bên cạnh đó, ông Phấn còn cho rằng việc san lấp của Công ty TNHH Quan Minh làm ảnh hưởng đến dự án nuôi tôm của ông, làm tôm chết hàng loạt, công nhân mất việc, ảnh hưởng đến kinh tế của Công ty Chiến Thắng. Trước đây Công ty Chiến Thắng có dự án nuôi cá Song thương phẩm trong khu vực đất và diện tích mặt nước sẽ được thu hồi để làm dự án Ocean Park do Công ty Quan Minh làm chủ đầu tư. Tuy nhiên theo những người dân nơi đây, từ lâu dự án này đã không hoạt động, không có công nhân nào làm ở đây. Thực tế, qua quan sát thì khu vực này đã bị bỏ hoang lâu năm, không có dấu hiệu của một dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Động cơ sau những lá đơn

Nhận định về việc những thông tin tố cáo không có cơ sở này Luật sư Bùi Thế Vinh cho biết, nếu Công ty TNHH Quan Minh thấy thông tin của ông Phấn tố cáo sai sự thật, nhất là các thông tin cung cấp để đăng tải trên một số tờ báo thiếu khách quan thì có thể kiện ra toà dân sự để yêu cầu bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra. Với các cá nhân bị tố cáo không đúng thì khởi kiện về hành vi vu khống.

Riêng các thông tin trên báo chí không đúng thì yêu cầu đính chính hoặc có đơn lên Thanh tra Báo chí, Cục báo chí để có các biện pháp xử lý các hành vi đăng thông tin thiếu kiểm chứng, không khách quan và sai sự thật.

Về nguyên nhân sâu xa, ông Lê Khả Phấn có một phần diện tích đất nằm trong dự án Ocean Park đang được thu hồi. Ông Phấn có đề nghị hợp tác, đồng đầu tư dự án này nhưng không được chấp thuận. Từ đó ông Phấn không hợp tác với chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc kiểm đếm tài sản để bàn giao, phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng cho dự án Ocean Park do Quan Minh làm chủ đầu tư.

20190912_125922-1308 5

 Hiện trạng hoang hoá được ông Phấn cho là nơi nuôi tôm của mình

Đáng nói là phần nguồn gốc diện tích của ông Phấn cũng đang gặp các vấn đề pháp lý, cả trong việc chuyển nhượng lẫn việc ông Phấn tự ý lấn chiếm đất. Ngay từ năm 2014, công an huyện Vân Đồn đã khẳng định điều này, nhất là trong Văn bản số 617/CV gửi UBND huyện Vân Đồn khi ông Phấn có đơn gửi C48 Bộ Công an tố cáo Công ty TNHH Quan Minh tự ý đưa máy móc, công nhân đến khai thác cát, chế biến cát tại khu vực bờ đê tránh bão trong khuc vực nuôi trồng thuỷ sản của Công ty Chiến Thắng do ông Phấn làm Giám đốc.

Công an Vân Đồn đã xác minh và kết luận: “Ngày 02 /10/2000, ông Nguyễn Trọng Quỳnh, trú tại thôn 11, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn có làm đơn xin cấp quyền sử dụng đất vùng bãi triều có mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản. Sau khi các đơn vị chức năng tiến hành khảo sát thực tế, đến ngày 03/10/2000, UBND huyện Vân Đồn đã có quyết định số 522/QĐ- UB giao diện tích đất có mặt nước cho ông Quỳnh với tổng diện tích là 18.200m2. Thời hạn sử dụng đến 10/03/2020. Sau khi có quyết định, ông Nguyễn Trọng Quỳnh đã tiến hành lập dự án ao đầm nuôi cá song thương phẩm, đồng thời đề nghị UBND huyện Vân Đồn cấp giấy CNQSDĐ để thay thế cho Quyết định 522/QĐ-UB. Đến ngày 07/05/2008, UBND huyện Vân Đồn đã có Quyết định số 555/QĐ-UBND về việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông Nguyễn Trọng Quỳnh để nuôi trồng thuỷ sản tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn với diện tích 25.000m2, trong đó có 5000m2 là đất thuê, 20.000m2 là đất giao. Thời hạn sử dụng đến ngày 10/03/2020. Ngày 06/11/2008, ông Nguyễn Trọng Quỳnh làm thủ tục đề nghị các cấp có thẩm quyền chuyển nhượng toàn bộ diện tích 25.000m2 được giao và cho thuê cho ông Lê Khả Phấn- GĐ Công ty CPTM &DV Chiến Thắng…

Sau khi nhận chuyển nhượng, ông Lê Khả Phấn đã tự ý tiến hành xây kè và phun cát lên gần như toàn bộ khu vực nuôi trồng, đồng thời phun cát lấn chiếm trái phép tại khu vực lân cận với diện tích  29.274, 74m2. Trong thời gian này, UBND xã Hạ Long huyện Vân Đồn đã nhiều lần mời ông Lê Khả Phấn lên trụ sở để làm việc nhưng không có mặt…”

Văn bản này của Công an huyện Vân Đồn nhận định: “Mục đích của ông Lê Khả Phấn kiến nghị lên C48 Bộ Công an có mục đích kéo dài thời gian, không chấp hành quyết định thu hồi đất lấn chiếm của UBND huyện Vân Đồn, hợp pháp hoá nguồn gốc số cát đã bơm lên trên diện tích này nhằm mục đích hưởng đền bù khi Công ty TNHH Quan Minh thực hiện công tác GPMB”.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, phần diện tích đất của ông Phấn nhiều năm nay các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Quảng Ninh đã kết luật bằng văn bản là “chuyển nhượng sai”, lấn chiếm, xây dựng công trình không có phép… và đã có nhiều văn bản chỉ đạo. Nhiều năm trước UBND huyện Vân Đồn đã có quyết định cưỡng chế nhưng không hiểu lí do gì dự án sai phạm và trong diện phải thu hồi này của ông Phấn vẫn ngang nhiên tồn tại? Đặc biệt, hiện nay ông Phấn lại đang dùng chính những “cơ sở sai phạm” của mình đi tố cáo người khác và lợi dụng cơ quan truyền thông để vu khống cho doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.

Đến ngày 21 tháng 8 năm 2019 mới đây, Văn bản số 584 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh gửi UBND tỉnh cũng đã một lần nữa tái khẳng định điều này sau khi làm việc với các cơ quan chức năng.

Sư việc đã rõ ràng, thanh tra cũng đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện công tác thu hồi đất do Công ty CP TM &DL Chiến Thắng và ông Lê Khả Phấn sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này khi có tình tiết mới.

Nguồn: Trần Ngọc Hà (Pháp luật Việt Nam)
Bình luận
vtcnews.vn