Cá heo liên tiếp chết và dạt biển Phú Yên

Thời sựThứ Sáu, 15/04/2011 12:06:00 +07:00

(VTC News) - Liên tiếp trong 2 tuần, thêm một “ông nam hải” dạt vào bờ biển Phú Yên, ngư dân cho rằng đây là những dự báo cho một mùa biển bội thu.

(VTC News) - Thêm một “ông nam hải” dạt vào bờ biển Phú Yên; ngư dân cho rằng đây là những dự báo cho một mùa biển bội thu.

Ngày 14/4, người dân địa phương phát hiện xác của một con cá heo dạt vào lạch gành Dưa (thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Con cá heo có đường kính gần 50 cm, nặng gần 1 tạ (100 kg), dài hơn 2 mét, chết trong khoảng thời gian một tuần trở lại nên xác chưa có dấu hiệu bị phân hủy.

Xác cá heo được ngư dân đưa về Lăng Sơn Hải chuẩn bị chon cất. Ảnh: A.Bang 

Sau khi hoàn tất lễ cúng bái, người dân địa phương đã đưa xác của con cá này vào Lăng Sơn Hải (thôn Giai Sơn), chuẩn bị chôn cất theo tập tục truyền thống của ngư dân. Ông Triệu Sinh (79 tuổi), người giữ lăng cho biết, ngoài con cá heo trên,  từ năm 1975 đến nay, cũng tại gành Dưa, người dân đã vớt được 10 xác cá heo khác chết dạt vào (lần gần nhất là vào tháng 10/2009). Do vậy gành Dưa thường được người dân địa phương gọi là “bãi Ông lụy”.

Con cá heo dài hơn 2m. Ảnh: Lưu Nghĩa 

Đây là lần thứ hai trong vòng nửa tháng xác một con cá lớn được phát hiện tại vùng biển huyện Tuy An. Trước đó, ngày 4/4, tại vùng biển Khu du lịch Bãi Xếp, thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn (h.Tuy An) một cá voi nặng trên 5 tấn chết dạt vào bờ.

Theo kinh nghiệm của người dân ven biển miền Trung, những làng biển có cá ông ‘lụy’ bờ sau đó sẽ có được mùa vụ đánh bắt hải sản bội thu.

Hoàng Vân – Lưu Nghĩa


Bình luận
vtcnews.vn