Cá chết hàng loạt ở miền Trung: Formosa xin lỗi và cam kết bồi thường 500 triệu USD

Thời sựThứ Năm, 30/06/2016 17:57:00 +07:00

Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra sự cố cá chết hàng loạt ở miền Trung và cam kết bồi thường số tiền 11.500 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD.

Tại cuộc họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức chiều 30/6, nguyên nhân và thủ phạm gây ra cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung được công bố.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Bộ TN&MT đã thành lập các đoàn kiểm tra môi trường và tài nguyên nước với sự tham gia của các cán bộ chuyên gia và các nhà khoa học đã phát hiện ra Công ty TNHH Hưng nghiệp Gang thép Formosa đã có hành vi xả thải ra biển có chứa độc tố Phenol, Cyanua... vượt quá mức cho phép.

1_1

Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng - Ảnh: Zing

"Từ các căn cứ trên, các bộ ngành cơ quan chức năng đã thẩm định kỹ lưỡng, tham vấn các nhà khoa học quốc tế và kết luận những vi phạm về sự cố trong quá trình thi công và vận hành thử nghiệm nhà máy Formosa Hà Tĩnh đã là nguyên nhân khiến hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển miền Trung", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Với chứng cứ khoa học khách quan, chính xác, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng các bộ, ngành, và 4 địa phương nhiều lần làm việc với Tập đoàn Formosa Đài Loan, công ty mẹ của Formosa Hà Tĩnh. 

Video Giám đốc đối ngoại Formosa nói: Không thể được cả 2, phải chọn hoặc nhà máy, hoặc cá tôm

Ngày 28/6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường trên, đồng thời cam kết 5 điểm:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 11.500 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD.

3. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, tạo niềm tin với người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật Việt Nam.

Video lãnh đạo Formosa xin lỗi người dân Việt Nam

Trước đó, chiều cùng ngày, thường trực Chính phủ họp trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm với các địa phương.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng đinh: "Cần phải rút ra những bài học về kinh tế và môi trường là gì. Đây là những bài học rất quan trọng"

Từ ngày 10/4, tình trạng cá chết bắt đầu xuất hiện ở Quảng Bình. Đến ngày 19/4, ngư dân Quảng Trị phát hiện và trình báo có nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao chết và trôi dạt vào bờ biển.

Hiện tượng này sau đó xuất hiện tại vùng biển Thừa Thiên Huế. Hàng tấn cá chết trôi dạt, lập lờ trắng bờ biển miền Trung. Nhiều thông tin trong dư luận cho rằng đường ống xả thải khổng lồ dưới biển của KCN Vũng Áng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết bất thường.

Tổng cục môi trường đã lập đoàn kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khu vực Vũng Áng.

Ngày 22/4, Trưởng ban QLKKT Hà Tĩnh xác nhận đường ống dẫn thải ra biển của KCN Vũng Áng là hợp pháp, đã được phê duyệt.

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định không có mầm bệnh truyền nhiễm khiến cá chết, mà do một yếu tố độc tố rất mạnh từ môi trường.

Thuỵ Miên
Bình luận
vtcnews.vn