Cá chết hàng loạt ở Hồ Tây: Lộ chuyện 'ốc mạo danh'

Kinh tếThứ Sáu, 14/10/2016 13:37:00 +07:00

Sau vụ cá chết hàng loạt ở Hồ Tây (Hà Nội), nhiều chủ quán ốc dọc đường Trích Sài, Nguyễn Đình Thi… khăng khăng khẳng định “đây là ốc đồng quê, chứ không phải ốc Hồ Tây”, làm lộ ra sự thực: Hóa ra trước đây thực khách toàn bị lừa.

Trước đây, khi đến các quán ốc ven Hồ Tây, các thực khách đều được chủ quán ốc khẳng định “đây là ốc Hồ Tây”, “ốc Hồ Tây mới ngon thế này chứ!”.

Thế nhưng, sau vụ cá chết hàng loạt Hồ Tây vừa qua, PV báo điện tử VTC News tìm hiểu thì phát hiện ra điều ngược lại: Các chủ quán ốc lại tuyên bố “chưa bao giờ bán ốc Hồ Tây!”, “Làm gì có ốc Hồ Tây”…

Bà Ngô Thị Gột (64 tuổi), chủ quán ốc Bà Già nổi tiếng đoạn đường Trích Sài than phiền: “Sau vụ cá chết ở Hồ Tây, khách đến đây ăn ốc vắng hẳn. Một số khách đến quán cứ hỏi ốc ở đây có phải bắt từ Hồ Tây lên không. Dù đã giải thích với khách rất nhiều lần rằng, ốc của chúng tôi là ốc đồng ở quê, tôi mua ở chợ Bưởi nhưng họ vẫn sợ và chỉ ăn các món phụ”.

14643079_687480741405578_

Nhiều quán hàng bán ốc vẫn đóng cửa sau vụ cá chết ở Hồ Tây (Ảnh: Dương Nhung)

Bà Gột cho biết thêm, hơn 13 năm kinh doanh ốc, chưa bao giờ quán ốc của bà lại thất thu, vắng bóng thực khách như bây giờ. Cũng 13 năm đó, chưa một lần bà mua bán, kinh doanh ốc Hồ Tây. Nếu như ngày trước, trung bình mỗi ngày quán ốc Bà Già bán ra 50-60 kg ốc thì nay chỉ dám nhập khoảng 10 -15kg.

“Ốc Hồ Tây không dễ bắt, ngày xưa có bèo nổi trên mặt hồ, ốc bám vào bèo thì còn bắt được, chứ bây giờ mặt hồ còn gì đâu, ốc chỉ sống dưới đáy, không ai dám xuống mò” - bà Gột chia sẻ.

Khi hỏi về cách phân biệt ốc Hồ Tây và ốc đồng, bà Gột khẳng định, ốc Hồ Tây không có vảy, còn ốc đồng vảy cứng và to. Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng hiểu biết về điều này nên khi đến quán ốc, vẫn không dám ăn vì lo sợ ăn phải ốc Hồ Tây.

Dọc đường Trích Sài, nhiều quán ốc vẫn chưa mở cửa trở lại do không có khách. Những quán có tiếng lâu đời thì khách giảm hơn nửa và chỉ bán được lẻ tẻ một vài món phụ. Phải chăng, do trót nằm trên địa điểm đường ven hồ, nên những quán ốc đồng bị gán mác ốc Hồ Tây.

14724078_678819005602030_

Ốc ở Hồ Tây vỏ mỏng và không có vảy, còn ốc đồng vỏ dày và vảy cứng (Ảnh: Dương Nhung)

Qua tìm hiểu một số quán ốc khác trên đường Trích Sài, các chủ quán cũng khẳng định, ốc Hồ Tây không có vảy ốc, và ở đây không ai bán ốc Hồ Tây. Sau sự việc cá chết ở Hồ Tây, nhiều thực khách lo sợ về nguồn gốc ốc nên các quán kinh doanh món ốc ế ẩm, thất thu.

Chị Nguyễn Hồng Nhung, chủ Tửu quán ốc cho biết: “Quán chúng tôi kinh doanh từ năm 2001, chưa bao giờ khách vắng như hiện nay, giờ mỗi ngày tôi chỉ bán được vài ba kilogam ốc. Nhiều người đến ăn đã thắc mắc về nguồn gốc của ốc. Bây giờ còn ai bắt ốc Hồ Tây nữa đâu, ốc đó người ta chỉ dùng để bón cho đào thôi, mà cũng không còn ốc mà bắt nữa ấy chứ. Ốc của quán chúng tôi là ốc thu mua từ Ninh Bình, Hà Nam lên mà…”.

Còn nhớ, trước khi vụ cá chết hàng loạt ở Hồ Tây xảy ra, khi được hỏi, hầu hết các chủ quán ốc đều mập mờ nói “đây là ốc Hồ Tây”. Ốc Hồ Tây đã thành thương hiệu, thu hút rất đông thực khách.

14632536_678819045602026_

Ốc đồng được gán mác ốc Hồ Tây (Ảnh: Dương Nhung)

Đến Hà Nội là phải thưởng thức ốc Hồ Tây, vì thế nhiều du khách từ nơi xa đến vãn cảnh Hồ Tây đều cố dành thời gian để thưởng thức món “ốc Hồ Tây”. Chủ quán thì khẳng định bán ốc Hồ Tây để hút khách; còn thực khách thì cứ nghĩ đây là ốc Hồ Tây thật.

Anh Nguyễn Thanh Tùng (25 tuổi) cho biết: “Tôi rất thích ăn ốc. Tôi thường cùng bạn bè ra các quán ốc ven Hồ Tây để thưởng thức vì ốc Hồ Tây nổi tiếng ngon, béo, vỏ mỏng. Đặc biệt là ốc đá xanh dưới hồ.

Mấy hôm nay, nhiều người không dám ăn vì sợ nhiễm độc thì chủ quán lại khăng khăng khẳng định ốc này không phải từ Hồ Tây mà là từ chợ Bưởi. Thật không biết đằng nào mà lần. Chẳng lẽ mình bị lừa?”.

Nay, vụ việc cá chết hàng loạt ở Hồ Tây xảy ra, các chủ quán ốc đều khăng khăng chỉ bán ốc đồng quê lấy từ các tỉnh khác. Rõ ràng, vụ cá chết đã làm lộ rõ, ốc được bày bán ven Hồ Tây không phải là… ốc Hồ Tây!.

Video: Cá chết trắng hồ Tây, dân không dám mang về cho mèo ăn

Dương Nhung
Bình luận
vtcnews.vn