Cá chết hàng loạt do ô nhiễm nước thải công nghiệp

Thời sựThứ Hai, 13/06/2011 05:20:00 +07:00

(VTC News) – "Gần 1.400 m2 diện tích 2 hồ nuôi ếch của gia đình tôi 2 năm gần đây thường xuyên bị thiệt hại. Ếch nuôi bị chết hoặc bị mù mắt”.

(VTC News)  – Nhiều người dân sinh sống tại khu vực P.Hòa Thọ Tây, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng bức xúc vì tình trạng cá nuôi chết hàng loạt do nước thải ô nhiễm.
Theo phản ánh của người dân, hiện tượng cá chết trắng hồ nuôi xuất hiện sau liên tục trong vòng 3 năm trở lại đây, nhất là sau mỗi lần có mưa. Và sự việc xảy ra gần nhất là sau trận mưa giông ngày 11/6, các ao hồ trên địa bàn phường Hòa Thọ Tây có hiện tượng nổi bong bong cá và cá bắt đầu chết trắng trên mặt nước. Trong vòng 5 năm trở lại đây, nước trong kênh, mương đều đổi màu đỏ, nổi váng dầu và hôi khủng khiếp. 
Anh Trần Mẫn, trú tổ 7A P.Hòa Thọ Tây cho biết: “KCN Hòa Cầm có 2 cống xả tại tổ 7B, một cống xả tại chỗ và một cống xả nước thải ra tổ 7A phường Hòa Thọ Tây. Mỗi lần trời mưa, nước thải lại xả mạnh hơn bình thường kèm theo mùi hôi nồng nặc hơn mọi khi. Gần 1.400 m2  diện tích 2 hồ nuôi ếch của gia đình tôi 2 năm gần đây thường xuyên bị thiệt hại. Ếch nuôi bị chết hoặc bị mù mắt”.
Theo phòng TNMT Q.Cẩm Lệ, cá chết nổi trắng hồ nuôi tại các tổ 7A và 7B phường Hòa Thọ Tây, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng là do nước thải KCN Hòa Cầm gây nên 

Theo ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Thọ Tây, do nằm dưới chân đồi, nên nước thải từ KCN Hòa Cầm trên đồi cao xả trực tiếp vào các kênh, mương đổ ra các ao hồ. “Khoảng 3-4 năm qua, cứ hễ có mưa là xuất hiện cá chết, mưa nhỏ thì cá trong kênh mương chết. Còn mưa lớn thì nước tràn vào các ao nuôi của người dân làm chết cá, ếch chết hàng loạt. Ba năm trở lại đây, các hộ dân nuôi cá, ếch trên địa bàn đã bỏ nghề, không thể nuôi được vì ô nhiễm khiến kinh tế của các hộ này gặp khó khăn”, ông Lý trao đổi.
Sáng 13/6, ông Đinh Thanh, Trưởng phòng TNMT Q.Cẩm Lệ cho biết: “Trước sự việc, chúng tôi đã cử cán bộ xuống hiện trường nắm tình hình. Tuy nhiên, nguyên nhân có thể khẳng định là do nước thải ô nhiễm từ KCN Hòa Cầm đổ xuống gây ra. Hiện nay do KCN Hòa Cầm có khoảng 40 doanh nghiệp hoạt động, nhưng chưa có khu xử lý nước thải tập trung, hầu hết nước thải sau khi được các doanh nghiệp xử lý đổ thẳng ra hệ thống cống chung và chảy ra ngoài. Và khi có mưa lớn, số nước thải này theo nước mưa tràn ra ngoài gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt hôm 10/6”.
Tại khu vực xuất hiện cá chết, mặt nước hồ nuôi đầy váng dầu, nước chuyển màu cùng mùa hôi thối nồng nặc bốc lên...  
“Trước đây cũng đã xảy ra sự việc tương tự, các bên cũng lập biên bản, yêu cầu bồi thường cho dân, nhưng đến nay, người dân vẫn chưa được đền bù. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu giải quyết dứt điểm, song thẩm quyền quản lý và giám sát lại thuộc về Ban QL các KCN và chế xuất nên gặp rất nhiều khó khăn. Tiêu chuẩn nước thải đầu ra tại các DN đều là loại B, nhưng chắc chắn là không đảm bảo nên mới xảy ra hiện tượng cá chết”, ông Thanh cho biết thêm.
“Sau vụ việc này, về lâu dài, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị khẩn trương đầu tư xây dựng và đưa trạm xử lý nước thải tập trung của KCN Hòa Cầm vào hoạt động nhằm bảo vệ môi trường khu dân cư và cả nguồn nước đầu nguồn sông Cầu Đỏ”, ông Thanh nói.
Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn