Ca cấp cứu hiếm gặp: Mổ lấy con từ người mẹ bỏng 98%

Sức khỏeThứ Hai, 14/09/2015 12:34:00 +07:00

viện bỏng quốc gia: Ca cấp cứu hiếm gặp thai phụ 31 tuổi ở Hà Nội bị bỏng 98% nhanh chóng được bác sỹ bệnh viện bỏng Quốc gia và viện 103 hội chẩn mổ con

(VTC News) – Thai phụ 31 tuổi ở Hà Nội bị bỏng 98% nhanh chóng được bác sỹ bệnh viện bỏng Quốc gia và viện 103 hội chẩn mổ bắt con, chậm 1 phút, cháu có thể nguy hiểm tính mạng.


Hơn 21 giờ ngày 12/9, chị N.T.H, 31 tuổi ở Hà Nội được đưa vào cấp cứu tại viện bỏng Quốc gia. Bệnh nhân bị bỏng rất nặng với tỷ lệ bòng 98%. Hơn nữa, chị đang có thai ở tuần 35.

Các bác sỹ viện bỏng Quốc gia và viện 103 phối hợp cấp cứu.
Thông tin từ người nhà cho biết, nhà chị có cửa hàng sửa xe, không may mắn, can xăng bị cháy khiến chị bị bỏng nặng. Chị H. đã có 2 con, đây là lần thứ 3 mang thai.

Bác sỹ điều trị cho biết: Nếu không cấp cứu kịp thời, chị H. bị sốc, thai nhi sẽ gặp nguy hiểm vì thiếu máu và nhiễm độc.

Bằng cách nhanh nhất có thể, các bác sỹ tại viện bỏng Quốc gia đã liên lạc với bác sỹ bệnh viện 103 để hội chẩn.

Một mặt, bác sỹ sẽ tiến hành cấp cứu cho mẹ, mặt khác, cần khẩn trương mổ bắt con. Quyết định được nhanh chóng đưa ra để cứu sống 2 mẹ con.

Và nếu làm không nhanh, với tình trạng sức khỏe mẹ nguy kịch như vậy, rất dễ mất cơ hội sống của con. Ngay sau đó, bệnh nhân được mổ tại khoa hồi sức, các bác sỹ khoa sản phối hợp với kíp gây mê, hồi sức bệnh viện 103 làm việc thâu đêm.

Bác sỹ viện 103 hồi sức cho cháu bé sau khi được viện bỏng Quốc gia mời hội chẩn.
Bác sỹ tham gia ca mổ chia sẻ: Chúng tôi tranh thủ từng phút, khi lấy được cháu bé ra thì nhịp tim rời rạc, người cháu nhẽo, không khóc, phải hà hơi thổi ngạt, lau sạch màng nhày, đặt ống nội khí quản, bóp bóng hồi sức.
Khoảng 1 giờ sau, sức khỏe cháu ổn định. Cháu bé được chuyển viện Nhi TW chăm sóc nhằm đảm bảo sức khỏe cháu.

Đây là ca cứu sống trẻ trong bụng bệnh nhân bỏng nặng hiếm gặp. Bởi thai phụ bỏng trên 30% thì cơ hội cứu sống con đã rất thấp.

Nhưng với  trường hợp này, mẹ bỏng rất nặng và các bác sỹ đã cứu được con. Gia đình cháu cho biết đến nay, sức khỏe cháu ổn định.

» Máu bệnh nhân HIV phun, 18 y, bác sỹ nguy cơ phơi nhiễm HIV
» Giám đốc viện C: 'Đã làm nghề y, dù là kẻ thù tôi cũng chữa'
» Người nhảy lầu tự tử ở bệnh viện Bạch Mai và nguyên nhân đau lòng
» Hốt hoảng thấy người nhảy từ tầng 5, bệnh viện Bạch Mai

Nguyễn Tâm



Bình luận
vtcnews.vn