Nestle bị cảnh cáo vì công bố sai giá trị dinh dưỡng

Kinh tếThứ Tư, 10/03/2010 09:23:00 +07:00

Nestle, công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, đã công bố sai giá trị dinh dưỡng của bột gạo Gerber (đồ ăn cho bé), kem Dreyer’s Ice Cream và nước ép Juicy Juice

Công bố dinh dưỡng trên một loạt các sản phẩm của 15 công ty thực phẩm và đồ uống, trong đó, dẫn đầu danh sách là Nestle SA, đã bị chính quyền của tổng thống Obama cảnh báo.

Nestle, công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, đã công bố sai giá trị dinh dưỡng của bột gạo Gerber (đồ ăn cho bé), kem Dreyer’s Ice Cream và nước ép Juicy Juice, theo các bức thư cảnh báo được gửi đi hồi tháng trước và được đăng trên website của Cơ quan quản lý Dược - Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đây.  

Diamond Foods Inc. cũng bị cảnh báo vì công bố rằng quả óc chó bóc vỏ có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và tránh suy nhược.  Còn Nippon Suisan Kaisha Ltd., công ty có trụ sở tại Tokyo, bị cảnh báo vì một nhãn hiệu về chất béo.   

Bên cạnh những bức thư cảnh báo đã được gửi đi, Chính quyền Obama cũng nói rằng họ sẽ sớm đưa ra một đường lối chỉ đạo đối với việc dán nhãn trên bao bì sản phẩm.

FDA đang làm việc để đưa ra các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn đối với vấn đề công bố dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm, một nỗ lực nhằm làm giảm tỷ lệ béo phì ở Mỹ. Số người béo phì ở quốc gia này đã tăng hơn gấp hai lần trong vòng 30 năm qua, lên mức 72 triệu người, theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch ở Atlanta. Những người béo phì có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, đau tim và đột qụy cao hơn.  

Margaret Hamburg, giám  đốc FDA, đã chuyển lời cảnh báo này đến ngành công nghiệp thực phẩm “trong một bức thư ngỏ”, trong đó, bà viện dẫn chiến dịch chống béo phì ở trẻ em của Đệ nhất phu nhân Mỹ Obama Michelle trước. Trong bức thư này, Hamburg đã thúc giục ngành công nghiệp này xem xét lại việc dán nhãn hiệu trên bao bì và cho rằng công bố của một vài nhà sản xuất là “phạm luật và cần phải loại bỏ những sản phẩm có nhãn hiệu sai khỏi thị trường.” 

Những bức thư này thể hiện sự trừng trị nghiêm khắc nhất của FDA về vấn đề nhãn hiệu thực phẩm “dối trá” trong hơn một thập kỷ qua, Bruce Silverglade, giám đốc phụ trách các vấn đề pháp lý ở Trung Tâm khoa học vì lợi ích công cộng ở Washington, nói. 

“Ngành công nghiệp này đã có một thời hoàng kim ở chính quyền trước, khi mà việc thực thi pháp luật còn lỏng lẻo,” Silverglade nói. “Bữa tiệc đó đã tan và chúng ta đang ở một kỷ nguyên mới.” 

“Nestle dự kiến hợp tác với FDA để kết thúc vấn đề này”, Ferhat Soygenis, phát ngôn viên của Nestle ở Vevey, Thụy Sỹ nói.

Theo Báo Đầu Tư
Bình luận
vtcnews.vn