Bứt phá ngoạn mục 3 ngày trước bầu cử, Trump có thể làm nên chuyện?

Thế giớiChủ Nhật, 06/11/2016 15:13:00 +07:00

Rất khó nói ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ vào thời điểm hiện tại khi mà cục diện đang xoay chuyển rất khó lường 3 ngày trước cuộc bầu cử.

Từng có những thời điểm ứng viên đảng Dân chủ Hiilary Clinton đã dẫn trước đối thủ của mình là Donald Trump tới cách biệt lên tới hai con số, nhưng cục diện đã biến đổi khó lường sau khi FBI tuyên bố mở lại cuộc điều tra xung quanh bê bối email của cựu Ngoại trưởng Mỹ khi bà còn đương chức.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới nhất của Fox News, nữ ứng viên đảng Dân chủ chỉ đang dẫn trước đối thủ của mình với cách biệt 2% trong đó 45% nói ủng hộ bà Clinton và số ủng hộ ứng viên Đảng Cộng hòa Trump là 43%. Đây là một con số bất ngờ bởi ở các tuần trước, khoảng cách giữa hai ứng viên thường duy trì ở mức 4 cho đến 7%.

trumpandhillaryexlarge169

 Cuộc chiến trước giờ G đang diễn ra hết sức quyết liệt

Vì vậy, cách biệt này không thể khiến cựu Ngoại trưởng Mỹ có thể yên tâm bởi rõ ràng đối thủ của bà đang chạy nước rút khá tốt những ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử dù các tờ báo lớn của Mỹ đều nhận định ứng viên đảng Dân chủ có tới hơn 80% khả năng chiến thắng trong đêm tranh cử chính thức vào ngày 8/11.

Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng và cả hai ứng viên đều đang tung hết những chiêu cuối cùng để lôi kéo cử tri về phía mình.

Trong khi Trump liên tục mang bê bối email của đối thủ ra để công kích, cảnh báo các cử tri về một nhiệm kỳ bao phủ bởi những cáo trạng nếu bà Hillary đắc cử thì cựu Ngoại trưởng Mỹ lại khẳng định rằng tỷ phú người Mỹ không xứng để ngồi vào phòng Bầu dục, đồng thời cảnh báo về mối nguy hiểm mà ông mang đến nếu được trao quyền kích hoạt khoảng 2.000 đầu đạn hạt nhân được bố trí tại các địa điểm khác nhau trên khắp thế giới.

Video: Mật vụ Mỹ hốt hoảng đẩy Donald Trump khỏi sân khấu

Theo tính toán, nếu bà Hillary giành chiến thắng tại các bang có xu hướng về phe Dân chủ, bà sẽ giành được 268 phiếu trong khi ông Trump có 204 phiếu.

Khi đó bà Hillary chỉ cần chiến thắng ở một trong số 6 bang dự đoán sẽ xảy ra tranh chấp quyết liệt là Arizona, Florida, Nevada, New Hampshire, North Carolina và Omaha, Nebraska sẽ có thể nắm chắc phần thắng trong khi nếu Trump muốn xoay chuyển cục diện phải giành được vinh quang ở cả 6 bang trên.

Nhưng theo CNN, cục diện sẽ khó có thể đi theo một kịch bản dễ đoán định như vậy bởi ở một số bang chiến trường Ohio, Utah và Tiểu bang Maine và một số bang xu hướng về phe dân chủ, tình hình đang xoay theo hướng tích cực cho Donald Trump trong đó bang New Hampshire từ nơi được coi là “lãnh địa” của Đảng Dân chủ giờ đã trở thành bang chiến trường tranh chấp giữa hai ứng viên.

Trump cũng cho biết trong hai ngày cuối cùng của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, ông sẽ tới các bang vốn là nơi ủng hộ truyền thống của đảng Dân chủ như Pennsylvania, Michigan và Minnesota với hy vọng có thể thu hút thêm số phiếu bầu dành cho mình.

Nhưng nhiệm vụ này chắc chắn sẽ không hề dễ dàng bởi từ năm 1972, chưa có đại diện nào của đảng Cộng hòa có thể làm nên chuyện tại những bang này.

Bên cạnh đó, tỷ phú người Mỹ cũng đã bỏ không ít thời gian vào các bang chiến trường quan trọng như Florida và North Carolina, nơi được xem là buộc phải thắng với cả hai ứng viên.

Trong khi đó, lịch trình ngày cuối của bà Hillary cũng bận rộn không kém. Vào ngày 7/11, ngày cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ sẽ quay trở lại thành phố Philadelphia, nơi mà bà vừa tổ chức một buổi nhạc hội với ngôi sao nhạc pop Katy Perry trước đó hai ngày cùng Tổng thống Barack Obama, đệ nhất phu nhân Michelle Obama và chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton với hi vọng có thể giành được những lá phiếu quan trọng tại Pennsylvania, một trong những bang chiến trường quan trọng nhất của cuộc bầu cử.

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn