Buồng ngủ 5 sao tại sân bay Nội Bài bị Cục Hàng không 'sờ gáy'

Kinh tếThứ Sáu, 25/07/2014 07:46:00 +07:00

Theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục HK, ông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra và sớm báo cáo cụ thể về việc này.

Theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục HK, ông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra và sớm báo cáo cụ thể về việc này.

Theo luật, khi xảy ra việc chậm hủy chuyến bay, hành khách phải được bồi thường và phục vụ ăn, ngủ miễn phí. Thế nhưng ở Nội Bài, hộp ngủ 5 sao không dành cho người chờ bay. Theo VTV, mới đây, Công ty cổ phần Du lịch hàng không Việt Nam (VATC) đã khai trương dịch vụ hộp ngủ tại cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để phục hành khách bị chậm, hủy chuyến bay.

VNA, hàng không, máy bay, buồng ngủ, Nội Bài
 
Theo quy định, khi xảy ra việc chậm hủy chuyến bay, hành khách phải được bồi thường và phục vụ ăn, ngủ miễn phí. Mặc dù quy định là vậy nhưng Công ty cổ phần Du lịch hàng không Việt Nam cho biết, vẫn thu phí bình thường, nghĩa là mục đích không phải phục vụ các hành khách bị chậm hủy chuyến bay.


Điều này đã khiến nhiều hành khách bức xúc, bởi họ vừa phải trả phí đồng thời diện tích chung trước kia làm nơi ngồi đợi trước khi bay, nay đã bị doanh nghiệp chiếm dụng làm nơi kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Lại Xuân Thanh cho hay, ông mới chỉ nghe về sự việc qua phản ánh của báo chí. Cục Hàng không đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, cảng vụ kiểm tra để có báo cáo cụ thể về việc này để có báo cáo cụ thể.

Cho tới 17h30 ngày 24/7, Cục Hàng không Việt Nam vẫn chưa có chỉ đạo cụ thể mà mới chỉ cho các cơ quan chức năng đi kiểm tra. Theo ông Thanh, sẽ sớm có báo cáo cụ thể về sự việc này.

Ông Thanh cho biết thêm, hiện vẫn chưa có quy định nào về việc này, bởi nó là dịch vụ phi hàng không. Vẫn chưa có quy định nào về việc thiết lập hệ thống nghỉ, ngủ tại cảng hàng không. Tuy nhiên, với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước thì Cục sẽ kiểm tra và có khuyến cáo kịp thời nếu thấy nó không hợp lý.

Hiện nay, tại các cảng hàng không quốc tế, sân bay trong nước có sự tồn tại của nhiều đơn vị khai thác các dịch vụ phục vụ bay, vận chuyển hành lý, hàng hóa của hành khách. Ông Thanh cho hay, “mọi mất mát, hỏng hóc về hành lý, hàng hóa của hành khách thì các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chứ không thể chối bỏ trách nhiệm được. Bởi về vận chuyển thì hành khách ký hợp đồng với hãng vận chuyển, mọi mất mát, hỏng hóc hành lý, hàng hóa thì hãng hàng không phải chịu trách nhiệm.

Nếu có xảy ra mất mát hay hỏng hóc thì hãng phải truy trách nhiệm của đơn vị nào, ở khâu nào. Việc này không phải trách nhiệm của hành khách.”
Ông Thanh nhấn mạnh, Luật hàng không đã quy định rõ trách nhiệm của hãng hàng không đối với việc vận chuyển hành khách, hàng hóa và hành lý.

Việc bồi thường, bố trí nơi ăn nghỉ cho hành khách khi bị hủy, chậm chuyến bay đã được quy định rất rõ trong Công ước về hàng không, luật hàng không quy định rất rõ và cụ thể. Và ngay trong thông tư của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã đã quy định rất cụ thể.

ATC bố trí 14 hộp ngủ gồm 3 phòng đơn và 11 phòng đôi tại tầng 3, sảnh đi nhà ga T1 Nội Bài để phục vụ hành khách.

Mỗi hộp ngủ có diện tích khoảng 4m2, chiều cao 3m có các thiết bị giải trí và các vật dụng cơ bản của một khách sạn mini như giường, tủ, chăn, ga, gối đệm, móc treo quần áo, điện thoại, wifi, đồng hồ báo thức, sách hướng dẫn…

Hành khách thuê hộp ngủ được VATC phục vụ miễn phí nước uống và đồ ăn nhẹ.

Theo bảng giá của VATC, trong 3 giờ sử dụng đầu tiên với hộp đơn có giá 210.000 đồng, hộp đôi giá 252.000 đồng; 3 giờ sử dụng tiếp theo giá 180.000 đồng cho hộp đơn và 215.000 đồng cho hộp đôi; từ 6-12 giờ sử dụng hộp đơn có giá hơn 1,3 triệu đồng, hộp đôi có giá 1,6 triệu đồng.
Giá trọn gói nguyên ngày đối với hộp đơn là 1.530.000 đồng, hộp đôi giá 1.831.000 đồng.

Nhân dịp khai trương, VATC cũng giảm 20% tiền cho mỗi khách thuê hộp ngủ.

Theo Một thế giới 
Bình luận
vtcnews.vn