Buôn lậu gỗ, cán bộ hải quan hầu tòa: Trả hồ sơ điều tra lại

Pháp luậtThứ Bảy, 01/11/2014 11:44:00 +07:00

(VTC News) - Sau 2 ngày đưa ra xét xử, chiều 31/10, TAND thành phố Đà Nẵng đã tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung các vấn đề liên quan đến vụ án chưa được làm rõ.

(VTC News) - Sau 2 ngày đưa ra xét xử, chiều 31/10, Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng đã tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung các vấn đề liên quan đến vụ án chưa được làm rõ.

Theo đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu hơn 600m3 gỗ trắc qua cửa khẩu Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) có liên quan đến cán bộ hải quan các cửa khẩu Cửa Việt và Lao Bảo (Quảng Trị).

Ngày 31/10, sau phần xét hỏi các cơ quan có liên quan, Hội đồng xét xử, luật sư đã đối chất với các cơ quan có liên quan đến vụ án như Cục điều tra chống buôn lậu, Cục hải quan Đà Nẵng, Cục hải quan Quảng Trị về việc khám xét lô hàng và việc tịch thu lô hàng có đúng quy định pháp luật.


buôn lậu, gỗ quý, cán bộ, Hải quan, hầu tòa, xét xử, Đà Nẵng, Quảng Trị
Sau khi kết thúc phiên đối chất ngày 31/10, HĐXX, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên trả lại hồ sơ, điều tra bổ sung làm rõ nhiều nội dung liên quan đến vụ án 

Tuy nhiên, trong quá trình đối chất, nhiều vấn đề còn chưa được làm rõ nên Toà án nhân dân (TAND) thành phố Đà Nẵng tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với những vấn đề chưa được làm rõ như: nguồn gốc của lô hàng, mối quan hệ giữa ông Liệu và chủ cơ sở chế biến gỗ ở Lào, những mâu thuẫn trong hai bản kết luận giám định của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật đối với lô gỗ, làm rõ về việc xác định dấu búa theo yêu cầu của bị cáo, ngoài ra các vấn đề khác cũng cần điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát và Kết luận điều tra của Bộ Công an, ông Trương Huy Liệu (SN 1958), Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng có trụ sở tại Quảng Trị và vợ là Trần Thị Dung (SN 1961), Giám đốc Công ty Ngọc Hưng đã bị truy tố tội danh tội buôn lậu.

Ngoài ra, các bị cáo Đỗ Lý Nhi (SN 1972), nguyên cán bộ Chi cục Hải quan (HQ) cửa khẩu cảng Cửa Việt (Quảng Trị); bị cáo Lê Xuân Thành (SN 1962), nguyên cán bộ thuộc Chi cục HQ khu thương mại Lao Bảo (Quảng Trị) và bị cáo Đỗ Danh Thắng (SN 1955), nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) bị truy tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cụ thể, ông Trương Huy Liệu đã chỉ đạo các nhân viên Công ty Ngọc Hưng lập hồ sơ, chứng từ giả sau đó sử dụng bộ hồ sơ này để buôn lậu 614,672m3 gỗ không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trị giá 63,6 tỷ đồng.

Đối với Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành cùng là công chức hải quan thuộc Chi cục Hải quan khu thương mại Lao Bảo (Quảng Trị) và Đỗ Danh Thắng, công chức hải quan thuộc Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng (Cục Hải quan TP.Đà Nẵng) được giao nhiệm vụ kiểm hóa lô hàng nhưng không hoàn thành nhiệm vụ.

Tuy nhiên, tại phiên tòa các bị cáo cũng như bị can liên quan không chấp nhận như cáo trạng đã nêu.


Trước những vấn đề còn chưa được làm rõ, Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn