Bước ngoặt mới trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 13/12/2014 05:31:00 +07:00

Chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã góp phần thắt chặt sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã góp phần thắt chặt sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tối 12/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc thành công chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc và thăm, làm việc tại Hàn Quốc.

Các hoạt động đối ngoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong 3 ngày qua, không chỉ góp phần vào thành công chung của hội nghị, định hướng một Tầm nhìn vững chắc đối với tương lai quan hệ giữa ASEAN-Hàn Quốc, mà còn tạo bước ngoặt mới, xung lực mới trong quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc.

Với chủ đề “Xây dựng niềm tin-Tạo dựng hạnh phúc” Hội nghị Cấp cao kỷ niệm ASEAN-Hàn Quốc là hoạt động quan trọng nhất trong năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN-Hàn Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc đã thông qua Tuyên bố chung về Tầm nhìn quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, định hướng và tạo khuôn khổ cho sự phát triển quan hệ Đối tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội trong tương lai.

Chính phủ Việt Nam đã và đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam để không thua kém môi trường đầu tư nào của các nước trong ASEAN
Chia sẻ tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Xây dựng niềm tin” chính là nền tảng để “mang lại thịnh vượng” và cùng nhau “chia sẻ hạnh phúc”.

Trên tinh thần này, trong các bài phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa thể hiện rõ Việt Nam là cầu nối vững chắc gắn kết và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Hàn Quốc ngày càng bền chặt hơn cả về chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội và hợp tác đa phương…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ASEAN-Hàn Quốc không ngừng củng cố trụ cột kinh tế trong quan hệ Đối tác chiến lược gắn với đẩy mạnh kết nối trên cả ba khía cạnh hạ tầng, thể chế và con người, đồng thời tăng cường hợp tác đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và an ninh nguồn nước…

Trước những bất ổn tiềm tàng có thể khiến xung đột bùng phát, đe dọa sự thịnh vượng của cả khu vực, trong đó có các tranh chấp ở Biển Đông, Biển Hoa Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chỉ khi có lòng tin, mới đảm bảo được vững chắc hòa bình, ổn định và an ninh khu vực và biện pháp xây dựng lòng tin quan trọng hiện nay chính là các bên liên quan không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động làm gia tăng căng thẳng…

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi cho biết thêm:“Tại các phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều nhấn mạnh: duy trì hòa bình ổn định ở biển Đông, nhất là sau những căng thẳng vừa qua là hết sức cần thiết. Tất cả nước liên quan, nhất là các nước ASEAN và Trung Quốc cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, tuân thủ Công ước Luật Biển 1982, phải cam kết thông qua các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp, không được có hành động làm gia tăng cẳng thẳng. Đây là cơ sở hết sức quan trọng để tạo dựng lòng tin, củng cố hòa bình, an ninh ở khu vực.

Đặc biệt tại Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao lần này đã khẳng định rất rõ duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không tại Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các nước và tất cả các nước liên quan phải tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển 1982; thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)…”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc 
Cùng với coi trọng, ủng hộ và tích cực góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ chiến lược ASEAN-Hàn Quốc, Việt Nam cũng đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Hàn Quốc trên tất cả các lĩnh vực.

Trong chuyến thăm làm việc tại thành phố Busan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm thực chất với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Hai nhà lãnh đạo đã thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh và ODA phát triển cơ sở hạ tầng, tăng trưởng xanh và phát triển nguồn nhân lực.

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã chứng kiến lễ ký kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do FTA Việt Nam-Hàn Quốc.

Đây là sự kiện hết sức quan trọng không chỉ có ý nghĩa trong nỗ lực đạt mục tiêu 70 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2020, mà còn góp phần thúc đẩy toàn diện quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Park Geun Hye chứng kiến lễ ký kết Biên bản thỏa thuận về kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự doViệt Nam - Hàn Quốc
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định:“Việt Nam và Hàn Quốc đã thống nhất nguyên tắc đảm bảo cân bằng lợi ích của hai bên, trong đó Hàn Quốc quan tâm đến lợi ích cốt lõi của Việt Nam thông qua tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa mà Việt Nam có lợi thế như dệt may, da giầy, thủy sản và các sản phẩm công nghiệp chế biến khác thuận lợi xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc

Ngược lại Việt Nam tạo điều kiện cho hàng hóa của Hàn Quốc mà Việt Nam đang có nhu cầu nhập khẩu, nhất là nguyên vật liệu, sản phẩm để phục vụ xản xuất, đời sống và chế biến hàng hóa xuất khẩu”.  


FTA Việt Nam-Hàn Quốc là Hiệp định Thương mại Tự do chất lượng cao, toàn diện bao quát cả thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, trong đó Việt nam và Hàn Quốc thống nhất mở cửa thị trường hàng hóa với mức độ rất lớn từ 90 -97% kim ngạch xuất khẩu.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nhấn mạnh:“FTA giữa hai nước sẽ trở thành nền móng quan trọng mở rộng hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia chúng ta vốn nghiêng về lĩnh vực sản xuất chế tạo sang nhiều lĩnh vực đa dạng hơn.

Vì FTA giữa hai nước không chỉ bao gồm các sản phẩm mà bao quát toàn diện nền kinh tế hai nước như dịch vụ, đầu tư, quyền sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử… Tôi và Ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cùng chung sức nỗ lực để quy trình phê chuẩn FTA được hoàn tất nhanh chóng để người dân hai nước sớm được hưởng lợi từ FTA”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc cùng thúc đẩy để sớm ký kết FTA Việt Nam-Hàn Quốc 
Với cơ cấu công nghiệp và thương mại có thể bổ sung cho nhau, khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Hàn Quốc chính thức ký kết dự kiến ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2015, chắc chắn sẽ thúc đẩy cơ cấu kinh tế cả hai nước phát triển, nhất là thương mại hai chiều tăng nhanh sẽ kéo theo làn sóng tăng tốc đầu tư lớn của Hàn Quốc vào Việt Nam.

Ông Park Soo Kwan, Tổng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Busan và Keangnam nhận định: “Khi FTA được ký kết sẽ mở ra nhiều thuận lợi, đặc biệt là về thuế, hải quan và những hạn ngạch xuất khẩu cũng sẽ được xó bỏ rất nhiều. Tôi cho rằng các doanh nghiệp hoạt động vì lợi ích kinh tế thì người ta có xu hướng chỗ nào có nhiều lợi nhuận và nhiều thuận lợi thì người ta quan tâm và đầu tư nhiều.

Cho nên sắp tới chắc chắn các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung và các doanh nghiệp Busan, Keangnam nói riêng sẽ hướng tới thị trường Việt Nam nhiều hơn vì Việt Nam đang có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế và đầu tư, nhất là thị trường lao động dồi dào, chính trị Việt Nam rất ổn định. Tôi cho rằng Việt Nam là thị trường đầu tư kinh doanh lý tưởng khi Việt Nam –Hàn Quốc ký FTA”.

Thủ tướng tiếp lãnh đạo thành phố Busan và các doanh nghiệp Hàn Quốc 
Các hoạt động đối ngoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc một lần nữa minh chứng Việt Nam là thành viên “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” đối với công việc chung của ASEAN cũng như đóng vai trò quan trọng góp phần gắn kết và thúc đẩy quan hệ hợp tác thiết thực giữa ASEAN với các đối tác, trong đó có Hàn Quốc.

Chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã góp phần thắt chặt sự tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời tạo bước ngoặt mới, với xung lực mới, mở ra nhiều triển vọng và cơ hội cụ thể nhằm phát triển mạnh mẽ, thực chất quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc.


Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn