Bún chả được CNN vinh danh chế biến thế nào?

Kinh tếThứ Sáu, 21/06/2013 08:32:00 +07:00

Những du khách nước ngoài khi thưởng thức bún chả Hà Nội thì ấn tượng lâu nhất với họ chính là mùi vị đặc biệt của món chả xương xông này.

Những du khách nước ngoài khi thưởng thức bún chả  Hà Nội thì ấn tượng lâu nhất với họ chính là mùi vị đặc biệt của món chả xương xông này.

Bún chả Hà Nội vừa được CNN bình chọn vào danh sách các món ăn mùa hè ngon nhất thế giới. Trước đó, bún chả cũng được CNN đưa vào danh sách bình chọn 10 món ăn đường phố ngon nhất châu Á. Như vậy, cùng với phở, bún chả là một trong những món "made in Viet Nam" quốc tế.

Bún chả Hà Nội
Bún chả Hà Nội 
Nhiều người biết đến bún chả với công thức: bún, rau sống, nước chấm (kèm dưa góp) và chả: thịt băm và thịt nguyên miếng nướng.

Nhưng, không phải ai cũng biết bún chả truyền thống Hà Nội có tới 3 loại chả là chả băm, chả miếng và chả xương sông. Những du khách nước ngoài khi thưởng thức bún chả  Hà Nội thì ấn tượng lâu nhất với họ chính là mùi vị đặc biệt của món chả xương sông này.

Chia sẻ với báo chí, anh Kuge Ashushi một huấn luyện viên Karatedo người Nhật Bản cho biết: “Tôi thấy các món ăn Việt Nam đặc biệt là bún chả rất ngon. Bún chả rất xứng đáng trở thành 1 trong những món ăn ngon nhất thế giới. Tôi thích ăn bún chả thập cẩm với các loại chả khác nhau. Tôi đặc biệt thích chả xương sông, ban đầu ăn thì mùi lớp vỏ của miếng chả như mùi dầu vậy, nhưng sau khi nhai cùng thịt bên trong thì thơm, ngọt, ngậy thật khó quên”.

Còn anh Antony khách du lịch người Mỹ thì rất vui vẻ chia sẻ: “Ồ tôi thích bún chả. Bún chả Việt Nam tuyệt vời, rất ngon… Nhưng mà, sau khi ăn xong người tôi có mùi của miếng chả…”.

Bún chả không chỉ được người nước ngoài ưa thích đây là món ăn khoái khẩu của các thế hệ người dân Việt Nam.Với lịch sử hàng chục đến cả trăm năm, món bún chả là món ăn truyền thống của người Việt Nam.

Món ăn này chỉ sử dụng những nguyên liệu rất đơn giản, phổ biến, dân dã, dễ tìm ở Việt Nam nhưng việc chế biến thì cầu kì tỉ mẩn từng chút một từ khâu chọn nguyên liệu tới pha nước chấm hay chọn loại rau sống ăn kèm cho phù hợp...

Theo khuyến nghị của CNN, bún chả Việt Nam ăn ngon nhất là ở phố cổ và là địa chỉ nổi tiếng số 1 Hàng Mành nơi còn giữ được công thức làm bún chả Hà Nội xưa với hương vị truyền thống Việt Nam.

Chia sẻ về bí quyết để làm được bún chả ngon, chủ quán Đắc Kim, bún chả Hàng Mành nói: “ Chả các loại chủ yếu được làm từ thịt lợn. Khi chọn thịt làm chả phải chọn loại thịt có cả nạc cả mỡ để khi nướng xong thịt ăn không khô nhưng cũng không có nhiều mỡ béo. Quán chúng tôi hay chọn thịt ba chỉ hoặc thịt nách để làm chả miếng, còn chả viên thì là thịt nạc vai xay.

Khi chế biến thịt phải được ướp tẩm kỹ lưỡng với gia vị, đường, muối, hành, sả, nước hàng. Nướng thịt trên than hoa, phải quạt đều tay để không bị lửa bén lên miếng thịt thơm, vừa chín tới, màu sắc vàng rộm, vừa giòn vừa dẻo thơm ngọt.

Nước chấm được coi là linh hồn của món ăn này. Nước chấm dở thì dù chả, bún có ngon đến mấy món ăn cũng sẽ nhạt nhẽo. Nước chấm bún chả phải là tổng hòa của các vị chua, cay, mặn, ngọt. Gia vị phải vừa, không mặn quá, chua quá, có vắt thêm chút chanh giúp nước chấm thơm mà không gắt vị dấm. Nước chấm bún chả phải được nấu lên để các loại gia vị quện với nhau và dậy mùi thơm.

Phần không thể thiếu nữa của món ăn này là dưa góp gồm đu đủ, cà rốt. Rau sống gồm có xà lách, kinh giới, tía tô, rau muống chẻ… Các loại rau sống và dưa góp sẽ làm món ăn thanh mát, không bị ngấy, ngán. Chọn bún để ăn bún chả thì lý tưởng là bún rối, sợi nhỏ ăn thơm mềm mà không bị nát ".

Sự hoà quyện quyến rũ giữa bún, chả và nước chấm... làm nên nét ẩm thực rất riêng của món bún chả mà bất kỳ ai ăn một lần cũng khó quên.

Theo Kienthuc

Bình luận
vtcnews.vn