Bùi Tiến Dũng nhận tổng cộng 16 năm tù giam

Pháp luậtThứ Ba, 03/08/2010 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Sau 5 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (3/8), TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong chuỗi tiêu cực xảy ra tại PMU 18.

(VTC News) - Sau 5 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (3/8), TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong chuỗi tiêu cực xảy ra tại PMU 18.

Bị cáo Bùi Tiến Dũng bị tuyên phạt thêm 3 năm tù giam về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng với mức án 13 năm tù về tội Đánh bạc và đưa hối lộ bị tuyên năm 2007, Bùi Tiến Dũng nhận tổng cộng 16 năm tù giam tính từ ngày bị bắt tạm giam (Bùi Tiến Dũng đã bị bắt tạm giam từ 20/1/2006).

Sau hai ngày nghe tranh luận căng thẳng giữa đại diện VKS về tội danh cũng như xác định thiệt hại và động cơ mục đích phạm tội của Bùi Tiến Dũng trong việc cho nhiều cơ quan trong đó có Công an quận Cầu Giấy, Công an quận Thanh Xuân… mượn 7 chiếc ô tô và bản thân Bùi Tiến Dũng sử dụng vượt tiêu chuẩn 2 xe ô tô, HĐXX nhận định hành vi của Bùi Tiến Dũng là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho nhà nước 2,7 tỷ đồng. Song, theo đánh giá của HĐXX, hành vi cho mượn xe không vì mục đích vụ lợi, các cơ quan mượn xe đã dùng vào việc truy bắt tội phạm. Do đó, áp dụng mức hình phạt dưới khung VKS đã truy tố.

Kết thúc chuỗi tiêu cực xảy ra tại PMU 18, Bùi Tiến Dũng nhận tổng cộng 16 năm tù giam. (Ảnh: Ng.L) 

Ở nhóm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, bị cáo Vũ Mạnh Tiên (Chánh Văn phòng PMU 18) bị tuyên phạt 2 năm tù giam. Cộng với 7 năm tù giam ở bán án trước về tội Đánh bạc và đưa hối lộ, Vũ Mạnh Tiên nhận 9 năm tù giam. Bị cáo Lê Thị Thanh Hòa (phó phòng PID6) nhận 3 năm tù treo, Nguyễn Thanh Sơn (phó phòng PID6) nhận 2 năm tù treo, Bùi Thu Hạnh (Phòng Tài chính kế toán) bị tuyên phạt 14 tháng 5 ngày tù giam (đã thực hiện xong hình phạt).

Mức án được tuyên đối với các bị cáo được coi là dưới khung hình phạt và thấp hơn gần một nửa so với mức đề nghị của VKS. Trước đó, trong phần buộc tội, đại diện VKS đề nghị xử phạt Bùi Tiến Dũng 4-6 năm tù về tội cố ý làm trái, Vũ Mạnh Tiên 4-5 năm tù, Hòa và Sơn mỗi người 2-3 năm tù, Bùi Thu Hạnh từ 2-3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Theo nhận định của HĐXX, trong quá trình thực hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, 4 bị cáo trên đã lợi dụng chức vụ của mình, yêu cầu Ban điều hành ký khống các hợp đồng thuê nhà, xe ôtô chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Hành vi của các bị cáo đủ căn cứ để kết luận đã phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của HĐXX, tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận sai, thành khẩn khai báo, ăn năn và đã khắc phục toàn bộ hậu quả. Bị cáo Sơn và Hạnh còn có nhiều thành tích, được thưởng nhiều giấy khen, do đó tòa đã tuyên phạt các bị cáo dưới khung hình phạt mà VKS truy tố.

Tòa cũng tuyên hủy lệnh kê biên đối với 3 căn nhà và một mảnh đất của Bùi Tiến Dũng.

Ngọc Linh


Bình luận
vtcnews.vn