Bùi Anh Tuấn - Ngớ ngẩn hay sang chảnh nửa mùa?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 09/04/2013 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Cư dân mạng bức xúc sau hàng loạt scandal của Bùi Anh Tuấn: Cách cư xử ngớ ngẩn hay thói sang chảnh nửa mùa nghĩ mình là sao lớn?

(VTC News) - Cư dân mạng bức xúc sau hàng loạt scandal của ca sĩ chưa kịp thành sao mang tên Bùi Anh Tuấn: Ngớ ngẩn hay văn hóa ứng xử kém và thói sang chảnh nửa mùa nghĩ mình là sao lớn?

Ngợp vì nổi tiếng bất thình lình?

Còn nhớ, trước khi cuộc thi Tìm kiếm giọng hát Việt – The Voice mùa đầu tiên diễn ra, chẳng mấy khán giả biết Bùi Anh Tuấn là ai, anh là ca sĩ hát lót tại các phòng trà, tụ điểm ca nhạc như hàng nghìn những ca sĩ theo đuổi giấc mơ âm nhạc khác trên khắp cả nước.

Nhưng có lẽ, quyết định tham gia The Voice là ý tưởng sáng suốt nhất trong sự nghiệp của Bùi Anh Tuấn khi chỉ sau một show truyền hình thực tế, không cần đầu tư thời gian học hành, không mất quá nhiều tiền bạc, không cần chiến lược PR gì ghê gớm, anh nổi tiếng một cách bất thình lình.

Chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, Bùi Anh Tuấn “chễm chệ” ngồi ở vị trí ngôi sao trẻ triển vọng trong làng nhạc, với catxe cao, lượng fan hùng hậu, một điều mà có lẽ nằm mơ cũng không mấy người nghĩ tới.

Bùi Anh Tuấn
Bùi Anh Tuấn nổi tiếng một cách bất thình lình trong showbbiz. 
Công bằng mà nói, Bùi Anh Tuấn sở hữu một giọng hát mà nhiều người thẳng thừng nói “đừng mang ra so sánh với Bằng Kiều bởi chưa tới tầm”, ngoại hình cũng bình thường, chứ không đến mức bạch mã hoàng tử hay hot boy làng nhạc như các giám khảo The Voice xưng tụng lên tận mây xanh.

Thế có nghĩa, Bùi Anh Tuấn chỉ là kết quả của hiệu ứng đám đông sau một show truyền hình thực tế khá hấp dẫn nhưng cũng ồn ào khắp các phương tiện truyền thông vì vô số scandal.

Một độc giả trên Webtretho đánh giá: Bùi Anh Tuấn phải cảm thấy mình quá may mắn và được Tổ nghề ưu ái khi chỉ sau một bước chân đã chạm tới những thành công mà những người khác phải mất rất nhiều năm mới có, lẽ ra Bùi Anh Tuấn phải lấy đó làm bàn đạp, cố gắng hơn nữa trong sự nghiệp của mình.

Thế nhưng, bước ra khỏi The Voice với hàng trăm nghìn fan hâm mộ, với những kì vọng vào một thế hệ ca sĩ trẻ biết nỗ lực và cố gắng, là sự thất vọng của dư luận và khán giả khi Bùi Anh Tuấn là cái tên mở đầu cho chuỗi scandal đáng lên án của một người mới chập chững bước chân vào nghề.

Mở đầu bằng scandal hát nhép lộ liễu, Bùi Anh Tuấn bị lên án mạnh mẽ vì sự thiếu chuyên nghiệp cũng như coi thường khán giả của mình.

Ngay sau đó là việc bị cắt tiết mục biểu diễn tại Bài hát yêu thích tháng 3/2013 vì không đến tổng duyệt. Còn lý do anh chàng không đến kịp tổng duyệt là mất mất giấy tờ để làm thủ tục bay ra Hà Nội. Tác phong nghiệp dư này đã khiến anh tiếp tục bị chỉ trích mạnh mẽ.

Tưởng rằng đỉnh cao của chuỗi scandal đã nằm ở việc Bùi Anh Tuấn bị tố sử dụng ca khúc của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng và ca sĩ Quốc Thiên mà không xin phép. Nhưng hóa ra không phải, Bùi Anh Tuấn tiếp tục là tâm bão khi được nhắc đến một cách “hoành tráng” trên sân khấu Bài hát yêu thích bằng quyết định “cấm cửa” tại chương trình trong nửa năm, một lần nữa lại vì lý do không đến tổng duyệt tiết mục.

Trên khắp các diễn dàn, trang báo, đâu đâu người ta cũng nói về Bùi Anh Tuấn, như một đại diện tiêu biểu của nghệ sĩ trẻ chưa kịp biết mình là ai đã mắc phải bệnh sao, với cung cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, thể hiện sự coi thường khán giả cũng như coi thường chính nghề nghiệp của mình.

Văn hóa ứng xử kém, hay
thói sang chảnh nửa mùa?

Một độc giả gửi bình luận dưới bài báo viết về việc Bùi Anh Tuấn bị cấm cửa tại Bài hát yêu thích trong 6 tháng: "Hoan nghênh VTV vì đã làm mạnh tay với trường hợp của Bùi Anh Tuấn, đây là sự coi thường khán giả ở mức không thể chấp nhận được. Bùi Anh Tuấn nghĩ mình là ai mà lại có thói làm việc vô trách nhiệm đến mức đó?

Với giọng hát bình thường, ngoại hình không lấy gì làm đẹp, chưa gì đã cho mình là ngôi sao, được quyền chảnh chọe với truyền thông, với nhà đài, Bùi Anh Tuấn, em nghĩ mình là ai?".
Bùi Anh Tuấn
Độc giả đặt câu hỏi Bùi Anh Tuấn ngớ ngẩn khi ứng xử như vậy hay thói sang chảnh nửa mùa? 
Một độc giả nữ trên diễn đàn webtretho đánh giá: Bản thân mình đánh giá giọng Bùi Anh Tuấn là một trong vài giọng tenor tốt nhưng thái độ làm việc dù cố tình hay vô tình cũng không thể chấp nhận được và tạo tấm gương xấu cho con đường tiến tới sự chuyên nghiệp của thị trường âm nhạc. Nếu cố tình, Bùi Anh Tuấn thật ngớ ngẩn. Nếu vô tình mà không phải một lần, Bùi Anh Tuấn hơi... đơ. Lý do nào cũng không thể chấp nhận để Bùi Anh Tuấn chiến thắng ở Bài hát yêu thích.

Hầu hết các ý kiến trên diễn đàn, bình luận sau mỗi bài báo là sự chỉ trích và phê phán nặng nề những scandal mà Bùi Anh Tuấn gây ra trong thời gian qua.

Bùi Anh Tuấn là sản phẩm của truyền hình thực tế, nhưng là sản phẩm không hoàn hảo, bởi nó không dạy anh đạo đức làm nghề. Vậy Bùi Anh Tuấn chỉ là một cậu bé chưa kịp làm quen với showbiz hay văn hóa kém và dính thói sang chảnh nửa mùa?

Thực ra Bùi Anh Tuấn đi hát cũng một vài năm rồi, không thể nói The Voice là sân khấu đầu tiên chàng ca sĩ này bước chân lên. Mà những scandal này là do văn hóa ứng xử và ý thức nghề ở mức không chấp nhận được. Muốn làm một người nghệ sĩ, trước hết phải là một người cư xử văn hóa trước đã.

Có độc giả còn gay gắt: chưa thành sao đã mắc thói sang chảnh nửa mùa. Dù là diva người ta cũng không bao giờ có chuyện tự ý bỏ tổng duyệt rồi ngụy biện bằng những lý do nực cười và trẻ con, còn mang cả bố mẹ ra để làm bình phong.

Tất cả những điều ấy đã dẫn đến thắc mắc chung của nhiều độc giả: Không lẽ chỉ có mỗi Bùi Anh Tuấn, còn các ca sĩ khác không ai hát nổi những ca khúc đó mà cứ phải mời một người mới tập tọng vào nghề để rồi gây nên những ồn ào không đáng có? 

Có lẽ sự nổi tiếng bất thình lình đã khiến Bùi Anh Tuấn bị ngợp, nên chưa kịp thích ứng, và sự cưng chiều của giám khảo The Voice, của không ít fan hâm mộ cũng như của nhà đài mà Bùi Anh Tuấn nghĩ rằng mình đã được ngồi “chiếu trên”, và vắng anh thì chương trình sẽ không có khán giả?

Nếu còn tiếp tục những suy nghĩ này, nghĩa là Bùi Anh Tuấn thẳng tay giết chết chính mình trên con đường âm nhạc không có chỗ cho sự nghiệp dư.

Thực ra chỉ cần nhà đài nghĩ một cách khách quan rằng không có Bùi Anh Tuấn sẽ có ca sĩ khác, nếu tác phong làm việc không chuyên nghiệp có thể thẳng tay “tống cổ” ra khỏi chương trình không một chút phân vân, thì Bùi Anh Tuấn sẽ học được những bài học có ích cho sự nghiệp của mình sau này, mà chương trình cũng không phải lao đao tìm người thế chỗ.

Thuần Vũ

Bình luận
vtcnews.vn