Bugatti Chiron cần gì để đạt tốc độ không tưởng 490 km/h?

XeChủ Nhật, 22/09/2019 15:40:00 +07:00

Một bộ lốp ngoại hạng và hàng tá công nghệ đi kèm, chắc chắn là vậy.

Khi bạn nhìn, nó có vẻ khá dễ dàng”, tay đua Andy Wallace nói với Digital Trends sau khi cầm lái chiếc Bugatti Chiron đạt tốc độ kỷ lục 490 km/h.

Ông nói đúng. Nó trông thực sự dễ dàng, giống như trong các game đua xe. Wallace giải thích để đạt được tốc độ đó, đội ngũ của Bugatti cần nhiều tháng chuẩn bị, các bài thử bất tận trong hầm gió, bộ lốp phù hợp và hàng tá công nghệ đi kèm.

BugattiChiron (2)

Bugatti Chiron Super Sport 300+ đạt tốc độ 490 km/h. (Ảnh: Bugatti)

Chiếc Chiron Super Sport 300+ dùng động cơ 16 xy-lanh, công suất 1.600 mã lực được phát triển với ưu tiên hàng đầu là tốc độ. Các kỹ sư thiết kế từng chi tiết sao cho nó có thể chạy nhanh hơn cả một chiếc máy bay cỡ nhỏ.

Chiếc xe sử dụng hệ thống treo và phanh giống bản tiêu chuẩn, chỉ có bộ lốp được nâng cấp. Michelin đảm nhận việc này. Họ cũng là nhà sản xuất lốp cho chiếc Chiron bản tiêu chuẩn nên biết mình phải làm gì.

Đầu tiên, chúng tôi phải biết giới hạn của bộ lốp hiện tại. Chúng tôi phải gia cố nó và thử thách lớn là làm cách nào để kiểm tra xem nó đạt tiêu chuẩn hay chưa. Chúng tôi phải xác định điều kiện chuẩn xác. Chúng tôi phải tạo ra các công cụ mới cho các màn mô phỏng, những bài thử nghiệm mới”, kỹ sư Benjamin Vilpert của Michelin nói.

Michelin thử nghiệm bộ lốp ở tốc độ 510 km/h mặc dù Vilpert nói rằng nó có thể chịu được hơn nữa. “Không có nơi nào trên Trái Đất bạn có thể đạt đến giới hạn của bộ lốp”, ông nói.

Bài thử nghiệm bao gồm hàng hoạt các màn mô phỏng trên máy tính, chạy tốc độ cao trên dynometer.

BugattiChiron (1)

Tay đua Andy Wallace cầm lái chiếc Chiron đạt tốc độ kỷ lục.

 Những thử nghiệm chính xác đến mức Michelin chỉ lắp bộ lốp Pilot Sport Cup 2 vào xe đúng một tuần trước khi chạy thử trên đường đua Ehra-Lessien tại Đức.

Các màn mô phỏng cũng giúp Bugatti phán đoán được tốc độ tối đa của Bugatti Chiron. Wallace cho biết các bài thử nghiệm bắt đầu trong hầm gió, nơi tốc độ gió có thể lên đến 59 m/s. Nó giúp các kỹ sư định hình được các yếu tố khí động học, bao gồm cản sau mở rộng.

Bước cuối cùng là lắp ghép mọi yếu tố, lốp, chiếc xe, lái xe, các kỹ sư và máy tính lại cùng nhau trên đường thử.

Thử nghiệm mô phỏng cho thấy Wallace có thể đạt tốc độ 490 km/h và đó chính xác là những gì ông đạt được.

Ông nói chiếc Chiron có thể đi nhanh hơn nữa và ông sẵn sàng tham gia thử thách. Tuy nhiên, Bugatti tuyên bố họ muốn dừng cuộc đua tốc độ tối đa để tập trung vào lĩnh vực khác.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn