Bức xúc chuyện cục nóng điều hòa ở phố cổ: Phường đưa lên rồi lại dỡ xuống

Thời sựThứ Ba, 24/10/2017 19:20:00 +07:00

Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Đào (Hà Nội) đã cho người đến di chuyển cục nóng điều hòa đang lắp ở tường nhà 23 Hàng Cân lên mái che nhà 28 Hàng Ngang và nay ông này lại chính là người được cử đến cưỡng chế đưa cục nóng điều hòa xuống.

Liên quan đến vụ việc dân phố cổ Hà Nội không xây dựng vẫn bị phường lập biên bản vi phạm, vào lúc 8h ngày 24/10, các cơ quan chức năng của quận Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Đào, Công an phường Hàng Đào… đã đến thực hiện cưỡng chế 1 cục điều hòa của nhà 23 Hàng Cân.

Theo ghi nhận của PV, vào khoảng thời gian trên, cơ quan chức năng phong tỏa trước lối ra vào nhà 23 Hàng Cân. Trong khi đó, những người sinh sống trong nhà số 23 Hàng Cân (bà Đặng Thị Thúy Quỳnh, ông Tạ Văn Hiếu, bà Tạ Ngọc Hương) dù bức xúc nhưng vẫn chấp hành theo quy định.

Video: Bà Quỳnh cho rằng cơ quan chức năng lập biên bản hành chính vi phạm xây dựng với gia đình bà là hoàn toàn sai

Lực lượng khẩn trương tháo dỡ cục nóng điều hòa rồi đưa theo mái lợp khung sắt xuống phía dưới. Dây dẫn từ cục điều hòa vào trong nhà 23 Hàng Cân được tháo ra, để xếp cùng chiếc cục nóng điều hòa rồi cho vào hộp niêm phong. Sau khi tháo dỡ, niêm phong, lực lượng chức năng chở xe máy vận chuyển theo đường nhà 28 Hàng Ngang sang nhà 23 Hàng Cân để bàn giao.

Điều đáng nói, những người sinh sống trong nhà số 23 Hàng Cân cho biết, trước đó, chính ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Đào đã cử người đến "lừa" bà Hương vận chuyển cục nóng điều hòa từ tường lên dàn mái lợp khung sắt nhà 28 Hàng Ngang.

21533733_1310826889039591_1030782583_o-0246023 9

UBND quận Hoàn Kiếm yêu cầu chủ nhà 23 Hàng Đào phải tự giác tháo bỏ cục nóng điều hòa trên phần giàn sắt thuộc không gian diện tích của nhà 28 Hàng Ngang.

Có mặt tại buổi cưỡng chế, ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Đào thừa nhận, trước đó đã cho người đến nhà số 23 Hàng Cân di chuyển cục nóng điều hòa đang lắp ở tường nhà 23 Hàng Cân lên mái che nhà 28 Hàng Ngang đã dựng. Đến nay, ông lại chính là người được cử đến cưỡng chế đưa cục nóng điều hòa xuống.

Cuối buổi cưỡng chế, vị Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Đào đọc quyết định cưỡng chế, lập biên bản hiện trường. Tuy nhiên, phần ký kết thì gia đình số 23 Hàng Cân vẫn cương quyết khẳng định, không gian giữa hai nhà là chung chứ không phải diện tích giếng trời là của nhà 28 Hàng Ngang. Đồng thời, gia đình số 23 Hàng Cân cho biết họ đã gửi đơn khiếu nại để đòi lại sự công bằng.

Biết được thông tin quận, phường cưỡng chế một chiếc cục nóng điều hòa, nhiều người dân sinh sống quanh khu vực tỏ ra ngạc nhiên khi trước đó nhà 28 Hàng Ngang (giáp với nhà 23 Hàng Cân) cũng bị cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm trật tự xây dựng.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà công trình này không bị cưỡng chế, ngược lại các cơ quan chức năng UBND phường Hàng Đào chỉ ra sức cưỡng chế chiếc cục điều hòa của nhà 23 Hàng Cân.

21192871_947579038713944_1252046043486167575_n-0230184 8

 Biên bản vi phạm cơ quan chức năng đã lập đối với gia đình bà Quỳnh.

Trước đó, ngày 21/10, gia đình bà Đặng Thị Thúy Quỳnh và ông Tạ Văn Hiếu cho biết, UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) tiếp tục gửi giấy mời gia đình bà lên phường giải quyết vụ việc.

Theo đó, ngày 19/10, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành quyết định về việc “Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” do ông Dương Đức Tuấn – Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm ký và gửi đến gia đình bà Quỳnh.

Quyết định yêu cầu bà Tạ Ngọc Hương (em chồng bà Quỳnh, cùng sống trong nhà số 23 Hàng Cân) và ông Hiếu phải tự giác tháo bỏ cục nóng điều hòa trên phần giàn sắt thuộc không gian diện tích của nhà 28 Hàng Ngang. Mọi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do bà Hương và ông Hiếu chi trả. Thời gian thực hiện là 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định (ngày 19/10).

"Thời hạn trong 3 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này, bà Hương, ông Hiếu có trách nhiệm thực hiện quyết định. Nếu quá thời hạn không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Bà Hương, ông Hiếu có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định này theo quy định của pháp luật. Gửi ông Nguyễn Hùng Sơn – Chủ tịch UBND phường Hàng Đào để tổ chức thực hiện” - văn bản nêu.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận vào sáng 24/10, tại buổi cưỡng chế cục nóng điều hòa nhà số 23 Hàng Cân:

1

 Lực lượng khẩn trương tháo dỡ cục nóng điều hòa rồi đưa theo mái lợp khung sắt xuống phía dưới.

2

 Dây dẫn từ cục điều hòa vào trong nhà 23 Hàng Cân được tháo ra, để xếp cùng chiếc cục nóng điều hòa rồi cho vào hộp niêm phong.

3 3

 

4 4

 Sau khi tháo dỡ, niêm phong, lực lượng chức năng chở xe máy vận chuyển theo đường nhà 28 Hàng Ngang sang nhà 23 Hàng Cân để bàn giao.

5 5

 

6 6

 Cuối buổi cưỡng chế, vị Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Đào đọc quyết định cưỡng chế, lập biên bản hiện trường. Tuy nhiên, phần ký kết thì gia đình số 23 Hàng Cân vẫn cương quyết khẳng định, không gian giữa hai nhà là chung chứ không phải diện tích giếng trời là của nhà 28 Hàng Ngang. Đồng thời, gia đình số 23 Hàng Cân cho biết họ đã gửi đơn khiếu nại để đòi lại sự công bằng.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn