Bức thư 'phụ huynh là căn nguyên kéo nền giáo dục đi xuống' gây tranh cãi

Giáo dụcThứ Sáu, 26/07/2019 15:17:00 +07:00

Dù xuất hiện cách đây nhiều năm, nhưng bức thư 'phụ huynh là nguyên nhân kéo nền giáo dục đi xuống' của một giáo viên Mỹ nghỉ hưu vẫn là tâm điểm tranh cãi.

Không ai còn nhớ bức thư chính xác được viết vào năm nào và tờ báo nào xuất bản. Người ta chỉ nhớ được rằng đây là quan điểm của Lisa Roberson, giáo viên nghỉ hưu gửi cho một tờ báo nào đó. 

Trong bức thư, bà Roberson phân tích:

"Là giáo viên nghỉ hưu, tôi phát ốm vì những người không biết gì về các trường công lập hay không tham dự bất cứ một khóa học nào dạy về cách sửa chữa hệ thống giáo dục. 

Các giáo viên không phải là vấn đề! Các bậc phụ huynh mới là vấn đề! Họ không dạy con cái cách cư xử, tôn trọng hay thậm chí là cách để hòa hợp với người khác.

bao

 Lá thư gây tranh cãi của bà Roberson. (Ảnh: TET)

Những đôi giày mà lũ trẻ đi tới trường đắt hơn cả trang phục của giáo viên, nhưng lại chẳng có lấy nổi một cái bút chì hay cây viết. Ai là người cung cấp chúng đây. Tất nhiên các giáo viên phải bỏ tiền túi để mua chúng. 

Khi bạn nhìn vào những ngôi trường đi xuống, thì bạn cũng nên nhìn vào phụ huynh và con em họ. Họ có đều đặn tới các buổi họp phụ huynh ngoại khóa để bàn về chương trình học tập cho con em mình không? Họ có năng nói chuyện với giáo viên không? Họ có chắc con cái mình đủ đồ dùng học tập không? Họ có chắc con cái mình làm đủ bài tập không? Họ có cung cấp số điện thoại để liên lạc với giáo viên không?

Khi xét tới những yếu tố đó, chúng ta phải thừa nhận rằng không phải trường học mà nguồn cơn sự thất bại trong hệ thống giáo dục là do phụ huynh. Các giáo viên có chuyên môn của họ, không thể cáng đáng thêm trách nhiệm mà đáng ra các bậc phụ huynh phải gánh vác. Vì vậy, chỉ khi phụ huynh ý thức được vấn đề và làm công việc của họ, nếu không sẽ chẳng  có gì tốt đẹp lên cả". 

Lá thư ngay sau khi được đăng tải gây ra làn sóng tranh luận trái chiều. "Tôi đồng ý. Phần lớn các trường học có thành thích kém đều là những nơi phụ huynh thất bại trong việc nuôi dạy con cái", một người bình luận. 

"Đó là lý do vợ tôi nghỉ việc sau 10 năm giảng dạy ở một ngôi trường nội thành", một ý kiến khác đồng tình. 

Nhưng không phải ai cũng đồng quan điểm với bà Roberson. 

"Một trong những phán xét nông cạn, thiển cận, phiến diện nhất mà tôi từng được đọc. May là giáo viên này đã nghỉ hưu. Đây không phải là cách tiếp cận trong giảng dạy. Nó chỉ phản ánh sự thảm hại trong suy nghĩ của người phát xét", một người bức xúc.

Một người khác khẳng định, không phải giáo viên nào cũng hết lòng hết dạ với học sinh như trong lá thư, và nhiệm vụ của các giáo viên là tiếp cận với cha mẹ học sinh dù nó khó khăn tới mức nào.  

Một số ý kiến trung hòa hơn khi cho rằng nên nhìn nhận phần nào đó ý kiến của bà Roberson vì nó không đúng hoặc sai hoàn toàn. "Cha mẹ, giáo viên, chính quyền và chính các em phải làm việc cùng nhau để việc họp tập có hiệu quả", một người bình luận. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn