Bù đầu vì vắng ... osin

Kinh tếThứ Bảy, 20/02/2010 09:20:00 +07:00

Năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm trước, trong và sau Tết, tình trạng khan hiếm người giúp việc lại xảy ra khiến sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn.

Năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm trước, trong và sau Tết, tình trạng khan hiếm người giúp việc lại xảy ra khiến sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn. Lợi dụng điều này, một số người giúp việc đã đua nhau tăng giá và đặt ra nhiều điều kiện đối với chủ nhà dẫn đến nhiều tình huống “dở khóc, dở cười”...

Rất ít người giúp việc ở lại nhà chủ trong dịp Tết

Phá vỡ thỏa thuận

Mới mùng 6 Tết, chị Nguyễn Thanh Hiền ở phố Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, quận Ba Đình đã hớt hơ hớt hải đến các trung tâm tìm người giúp việc. Chị Hiền cho biết: “Nhà tôi có con nhỏ 2 tuổi. Do ông bà nội, ngoại đều ở xa nên tôi phải thuê người giúp việc quê ở Nghệ An về trông cháu. Đến 25 Tết, trong khi 2 vợ chồng tôi chưa được nghỉ làm thì người giúp việc đã nằng nặc xin về quê. Sau khi tôi hứa trả thêm 200.000đ/ngày, thưởng Tết 1 triệu đồng chị ta mới đồng ý ở thêm đến 28 Tết. Không chỉ có vậy, chị ta còn  yêu cầu do ngày Tết tàu xe đông nên tôi phải mua vé... máy bay cho chị ta về quê ăn Tết.

Nếu vợ chồng tôi không đồng ý, sau Tết chị ta không ra nữa. Cực chẳng đã, tôi đành đồng ý với điều kiện đúng chiều mùng 4 phải có mặt tại Hà Nội. Đến hẹn, nhưng chờ mãi không thấy, tôi gọi điện về quê thì chị ta trả lời “đang ốm, phải ở nhà chữa bệnh”. Không còn cách nào khác, tôi đành phải đến trung tâm tìm người khác thay thế, nếu không, tôi phải nghỉ việc ở nhà trông con mất”...

Khác với chị Hiền, gia đình chị Vũ Thu Hòa, ở Khâm Thiên, quận Đống Đa lại cần người giúp việc để bán hàng ăn. Theo yêu cầu của người giúp việc, chị Hòa phải nghỉ bán hàng từ 27 Tết. “Tuy vậy,  mặc dù 2 bên đã thoả thuận trong ngày mùng 3 phải có mặt để mùng 4 mở hàng nhưng đã 2 ngày trôi qua, 3 người giúp việc vẫn bặt vô âm tín. Tôi cố gắng liên lạc qua điện thoại thì chỉ thấy “ngoài vùng phủ sóng”.

Vẫn xảy ra tình trạng trung tâm giới thiệu người giúp việc dùng thủ đoạn thông đồng với người giúp việc, gọi người giúp việc về sau khi làm được một vài ngày để giới thiệu cho người khác lấy tiền môi giới.

Mặc dù trước khi về Tết, ngoài quà Tết, tôi còn cho mỗi người 1 triệu tiền thưởng Tết, lại còn gửi tiền mua hàng từ quê ra. Nhưng đến giờ này, tôi đã mất cả chì lẫn chài. Khổ nhất là hàng ăn đã mua rồi, một số thứ chế biến sẵn để trong tủ lạnh, nay không có người bán sẽ hỏng hết. Đúng là vừa mất của lại vừa bực mình” - chị Hòa than thở.

Không giống chị Hiền, chị Hòa, do mấy năm qua, người giúp việc về quê ăn Tết là tìm cách nghỉ luôn, nên năm nay, chị Nguyễn Hải Vân (ở đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy) đã tìm mọi cách giữ người giúp việc ở lại ăn Tết. “Sau khi tôi thuyết phục bố mẹ con bé giúp việc kèm theo 1,5 triệu đồng biếu họ ăn Tết, con bé giúp việc mới đồng ý ở lại nhưng yêu cầu chỉ trông em chứ không làm thêm bất cứ việc gì. Không chỉ có vậy, nó còn đòi tăng lương gấp đôi trong những ngày Tết, đồng thời ra điều kiện sau Tết sẽ về quê chơi nửa tháng mà vẫn được hưởng lương.

Do bí người nên tôi đồng ý, còn tự mình tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, đồng thời đi mua sắm quần áo đẹp cho người giúp việc để động viên. Không ngờ đến sáng mùng 1, sau khi đợi mãi không thấy con bé giúp việc dậy, tôi lên gọi thì thấy nó đang... nằm chơi điện tử. Khi tôi bảo trông em thì nó trả lời: “Cả năm mới có ngày mùng 1, ai chẳng được nghỉ. Tại sao cháu lại phải trông em? Nếu cô bắt cháu làm thì cháu xin về”. Đến nước này, tôi đành phải chào tạm biệt người giúp việc. Đúng là không cái dại nào giống cái dại nào” - chị Vân thở dài...

Cần thận trọng khi tìm thuê

Được biết trong dịp Tết, giá trung bình thuê người giúp việc là 150.000-300.000 đồng/ngày tùy thuộc vào độ tuổi, kinh nghiệm làm việc... Tranh thủ thời điểm này, có khá nhiều người đã từng đi làm hoặc đang đi làm giúp việc tranh thủ làm giúp việc theo thời vụ. Nhiều trung tâm giới thiệu người giúp việc cũng tranh thủ kiếm lời, sẵn sàng cung cấp người giúp việc với giá 150.000 đồng/ngày với thời gian từ 5-10 ngày, mức phí môi giới là 250.000 đồng/người.

Theo anh Vũ Đình Trung - Giám đốc một trung tâm giới thiệu người giúp việc trên đường Láng,  công ty có khoảng 20 người có nhu cầu đi làm trong dịp Tết.

Người trung tuổi, có kinh nghiệm lương 150.000 đồng/ngày. Người trẻ hơn lương 100.000-120.000 đồng/ngày. Nếu như ngày thường, các trung tâm giới thiệu người giúp việc đảm bảo cho bên thuê có người làm trong 6 tháng và có thể đổi người trong thời gian đó. Nếu người thuê không tìm được người giúp việc nào thì sẽ được trung tâm  hoàn lại một phần phí môi giới. Song, vào những ngày Tết, do người có nhu cầu thuê quá đông nên hầu như các trung tâm không hoàn lại phí môi giới.

Bên cạnh những trung tâm giới thiệu người giúp việc có tên tuổi còn có một số trung tâm dùng thủ đoạn thông đồng với người giúp việc, gọi người giúp việc về sau khi làm được một vài ngày để giới thiệu cho người khác lấy tiền môi giới. Có trung tâm còn đăng tin tìm người giúp việc trên báo, trên mạng. Khi người giúp việc gọi đến thì tìm cách hạ giá, giới thiệu lại cho người khác với giá cao hơn nhằm ăn tiền chênh lệch. Trong trường hợp này, khách hàng phải trả giá cao, người đi làm bị trả giá thấp, chỉ người môi giới được hưởng lợi.

Trước nhu cầu tìm người giúp việc ngày càng tăng, đặc biệt là dịp sau Tết, để tránh “tiền mất, tật mang”, mỗi người khi tìm thuê người giúp việc cần thận trọng, nên khảo giá và chọn những trung tâm giới thiệu người giúp việc có uy tín, cần xem xét kỹ nhân thân người giúp việc, ký hợp đồng chặt chẽ và có biện pháp bảo quản tài sản, đồ đạc... trong gia đình...

Theo An ninh Thủ đô

Bình luận
vtcnews.vn