BTV thời tiết VTV hoan hỉ vì nắng nóng dịp Tết, độc giả bức xúc phản ứng

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 31/01/2017 08:28:00 +07:00

Không ít khán giả bày tỏ sự bức xúc vì sự thiếu hiểu biết về vấn đề biến đổi khí hậu của MC Thanh Tùng - BTV thời tiết VTV.

Trong chương trình dự báo thời tiết lên sóng lúc 19h45 trên kênh VTV1 tối qua (28/1), BTV Thanh Tùng giữ vai trò người dẫn dắt.

Để thông báo với các khán giả xem truyền hình về tình hình khí hậu những ngày Tết sắp tới, anh cho biết với thái độ hân hoan:

"Một mùa xuân mới đã về mang theo sự khởi sắc về thời tiết. Cả ba miền đều nắng đẹp đem theo hy vọng về một năm con gà mưa gió thuận hoà".

Video BTV thời tiết VTV hoan hỉ vì nắng nóng dịp Tết

Tục ngữ dân gian có câu "Tháng Giêng rét đài, tháng Hai rét lộc, tháng Ba rét nàng Bân". Thời tiết tháng Giêng ở miền Bắc thường có mưa phùn, gió bấc, tạo nên cái rét tê buốt.

Thế nhưng những năm gần đây, thời tiết liên tục thay đổi. Sự biến đổi khí hậu đang là một thách thức lớn với hệ sinh thái toàn cầu.

Ấy vậy mà MC Thanh Tùng của VTV vẫn "hồn nhiên" cho đây là "sự khởi sắc về thời tiết" và dự đoán "một năm mưa gió thuận hoà".

Cách giới thiệu đầy hoan hỉ này của nam MC khiến không ít người xem truyền hình bức xúc về sự thiếu hiểu biết về vấn đề biến đổi khí hậu của người dẫn chương trình.

Nhiều khán giả cho rằng Thanh Tùng nên bổ sung kiến thức nền về những vấn đề môi trường và cân nhắc kỹ càng về cách dẫn của mình.

Trong khi đó, miền Bắc Việt Nam cũng đang trải qua những ngày nóng bất thường. Mọi năm, bắt đầu từ tháng 12, gió mùa đông bắc hoạt động mạnh, thời tiết chuyển rét đậm. Nhưng năm nay, chỉ cần nhìn ra cửa sổ là thấy Hà Nội và các tỉnh miền Bắc vẫn nắng chang chang như chẳng còn khái niệm về mùa đông nữa.

Nhiều người gọi đây là mùa đông quái đản nhất từng thấy.

Các nhà khoa học đặc biệt lo ngại về hiện tượng bất thường chưa từng có này. 

Trong khi đó, các biên tập viên hoặc dự báo viên trực tiếp dự báo trên radio hoặc truyền hình đồng loạt có thái độ rất tiêu cực với giá lạnh.

Chỉ cần có chút không khí lạnh khiến các nhà khoa học le lói hy vọng, những biên tập viên hoặc dự báo viên này đồng thanh: "Đợt giá lạnh này gây khó khăn cho các hoạt động ngoài trời".

Nhưng khi nắng nóng như mùa hè vào giữa đông, những người này tỏ ra hoan hỉ: "Thời tiết thuận lợi cho các hoạt động ngoài trời."

"Những con người thiếu hiểu biết, nếu không muốn nói là ngu xuẩn," một độc giả gửi ý kiến đến VTC News khi chứng kiến thái độ của các dự báo viên, biên tập viên này.

 
Biên tập viên thời tiết hoặc dự báo viên nói về những ngày ấm nóng trong mùa đông thường với thái độ rất hả hê. Đây là thái độ cực kỳ nguy hiểm, cần phải lên án.

"Việc Trái Đất nóng lên đang là mối lo ngại của toàn nhân loại, nhưng khi biên tập viên thời tiết hoặc dự báo viên nói về những ngày ấm nóng trong mùa đông thường với thái độ rất hả hê, cho rằng thời tiết rất tốt, ủng hộ cho các hoạt động của người dân, mặc cho các nhà khoa học đang nỗ lực tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự nguy hiểm khủng khiếp của sự nóng lên toàn cầu, nỗ lực giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.

Đây là thái độ cực kỳ nguy hiểm, cần phải lên án," độc giả trên viết.

Chuyên gia thời tiết Lưu Minh Hải - Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Lào Cai cũng ủng hộ quan điểm này của độc giả.

"Việc đưa thông tin tiêu cực về giá rét, theo tôi là không đúng," ông Lưu Minh Hải nói.

ong-luu-minh-hai-1641

 Ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Lào Cai. 

Trước câu hỏi thái độ tiêu cực với các đợt giá rét như vậy phải chăng đang gián tiếp cổ vũ cho sự nóng lên của Trái Đất, ông Hải bày tỏ quan điểm tán thành.

"Những người làm thời tiết và truyền tải thông tin về thời tiết phải làm sao để cho người dân hiểu được tầm quan trọng của sự nóng lên của Trái Đất," ông Hải khuyến cáo.

"Các đài truyền hình và các tờ báo cũng không nên quá căng thẳng vào các đợt rét này mà để cho người dân người ta an tâm hơn trong sản xuất nông nghiệp. Mình cần dự báo một cách chính xác và đưa tin một cách khách quan làm cho người dân hiểu đúng về tình hình thời tiết," chuyên gia Lưu Minh Hải bày tỏ.

Duy Tân
Bình luận
vtcnews.vn