BTC V-League đang đối phó với truyền thông?

Thể thaoThứ Hai, 25/04/2016 11:30:00 +07:00

(VTC News) - BTC V-League đã có văn bản yêu cầu các HLV không phát ngôn về công tác trọng tài sau mỗi trận đấu.

(VTC News) - VFF đã có văn bản yêu cầu các HLV không phát ngôn về công tác trọng tài sau mỗi trận đấu. 

1. Sau đúng 1 tháng nội bộ VFF nhùng nhằng giữa "cấm" hay "không cấm" phát ngôn về công tác trọng tài, BTC V-League mới đây đã ra văn bản "yêu cầu HLV không bình luận về trọng tài trong các buổi họp báo sau trận".

Xét trong bối cảnh bóng đá Việt Nam hiện tại vẫn còn nhiều bất cập, thì hành động này rất đúng với mục tiêu nâng cao chất lượng cũng như hình ảnh giải đấu. "Quốc có quốc pháp. Gia có gia quy", cũng là lẽ thường tình. 
Trọng tài Việt Nam sẽ được bảo vệ nhiều hơn cả trong lẫn ngoài sân cỏ
(Ảnh: Quang Minh)

Song, điều đáng bàn ở đây là việc, tại sao chỉ có các HLV và điều phối viên họp báo mới được biết "lệnh từ BTC" này? 

Chỉ khi giới truyền thông, báo chí bước chân vào phòng họp báo sau trận, đặt câu hỏi về công tác trọng tài cho các HLV, thì tất cả mới chưng hửng rằng, đã có văn bản "yêu cầu HLV không bình luận về trọng tài trong các buổi họp báo sau trận". Hoặc lời "nhắc nhở" liên tục từ điều phối viên họp báo: "Ngay từ đầu BTC đã quán triệt những câu hỏi về trọng tài thì, HLV không có quyền trả lời".

Lấy ví dụ cho dễ hiểu, ở Ngoại hạng Anh - giải đấu được theo dõi nhiều ở Việt Nam, cứ mỗi khi BTC giải có luật, điều lệ hay nguyên tắc ứng xử giữa các bên mới, họ đều thông báo rộng rãi cho giới truyền thông, báo chí. Tốc độ thông báo của họ, nói chân thực nhất, là còn nhanh hơn cả chuyện bản thân BTC đăng tải thông tin lên trang chủ hoặc trang thông tin wiki. 

Từ đây nảy sinh ra một nghi vấn, phải chăng văn bản của BTC V-League thực chất chỉ là để đối phó với truyền thông, báo chí? 
HLV Ngô Thanh Sang từ chối nói về công tác trọng tài (ảnh: H.T)
 HLV Ngô Quang Sang từ chối nói về công tác trọng tài (ảnh: H.T)
2.Trong buổi họp báo sau trận Sài Gòn 3-1 Long An, khi được hỏi về đánh giá của bản thân về công tác trọng tài trong trận đấu này, HLV Ngô Quang Sang đáp nhanh: "Công tác trọng tài thì tôi xin phép không trao đổi ở đây. Tại vì BTC giải đã có văn bản là, HLV không được quyền phát biểu về công tác trọng tài trong buổi họp báo. Đó là vấn đề của BTC. Và trọng tài làm việc như thế nào thì cũng đã có khán giả, có truyền hình cũng như các băng hình ghi lại. Theo tôi thì bây giờ trọng tài có rất nhiều quyền trong trận đấu". 

Ngay cả điều phối viên họp báo liên tục nhắc nhở giới truyền thông, báo chí, tránh đặt những câu hỏi về công tác trọng tài. Vị này cũng xác nhận là "làm theo yêu cầu của BTC". Chính vì điều này đã khiến HLV Nguyễn Đức Thắng rất thận trọng khi được hỏi: "Quyết định phạt thẻ vàng thứ 2 của trọng tài dành cho Ngọc Duy có chính xác không?". 

HLV Đức Thắng đã trả lời gọn: "Sau trận, Ngọc Duy có nói với tôi là cậu ấy không thấy yêu cầu "chờ còi" từ trọng tài. Cho nên Duy quyết định thực hiện một quả đá phạt nhanh, mà từ đó khiến phải nhận thẻ vàng thứ 2 trong trận. Có lẽ tôi sẽ phải xem lại tình huống để mọi thứ được rõ ràng hơn". 
Chính trong nội bộ VFF từng nhùng nhằng giữa 'cấm hay không cấm phát ngôn về trọng tài'? (ảnh: H.T)
 Chính trong nội bộ VFF từng nhùng nhằng giữa 'cấm hay không cấm phát ngôn về trọng tài'? (ảnh: H.T)
3. Còn nhớ ở Cuộc gặp gỡ trao đổi thông tin định kỳ giữa VPF với báo chí, chiều 23/3/2016, với vấn đề "phát ngôn về công tác trọng tài", Trưởng ban kỷ luật VFF - ông Nguyễn Hải Hường cho hay: "Công tác điều hành trận đấu cũng như các quyết định của trọng tài đều có bộ phận chuyên môn rà soát lại. Trong các cuộc họp báo sau trận, HLV của các đội bóng không được phép trả lời về vấn đề này". 

Trong khi đó, Trưởng ban trọng tài VFF - ông Nguyễn Văn Mùi lại nhấn mạnh: "Xét theo nguyên tắc thì không cấm phát ngôn về công tác trọng tài. Quan trọng là thái độ. Nếu HLV hay cầu thủ có thái độ chỉ trích, công kích thì sẽ bị kỷ luật".

Còn về phía VPF, Tổng giám đốc Cao Văn Chóng khẳng định, sẽ có thêm nhiều biện pháp như sắp xếp nhân sự điều phối nội dung câu hỏi trong các cuộc họp báo, mục đích để hạn chế những phát ngôn không đúng mực từ các HLV cũng như cầu thủ. 
Clip: Tấn Tài đạp cầu thủ Sài Gòn, nhận thẻ đỏ

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn