"Brexit có lợi cho Nga, nhưng lại làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ"

Thời sự quốc tếThứ Hai, 27/06/2016 09:00:00 +07:00

Tổng thống Nga Vladimir Putin không có lỗi trong kết quả cuộc trưng cầu ở Anh, nhưng có thể được lợi đáng kể từ việc này, trong khi đó lợi ích quốc gia của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng do hậu quả của Brexit, cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul nhận định.

Theo ông McFaul, Anh vẫn luôn là một trong những quốc gia lớn tiếng nhất ở châu Âu thường xuyên chỉ trích Nga. Vì vậy rõ ràng, với việc nước này quyết định rời bỏ khối liên minh, áp lực đặt lên điện Kremlin chắc chắn sẽ không còn nặng nề như trước.

1350325

 Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul 

Bên cạnh đó, việc Anh ra đi chắc chắc sẽ khiến EU suy yếu bởi Anh vẫn được xem là sở hữu lực lượng quân sự mạnh nhất ở châu Âu. Trái lại, trong bối cảnh đó, Nga sẽ liên kết với các đồng minh ngừng mở rộng phạm vi hợp tác của mình.

Ông McFaul cũng cho rằng, hậu Brexit, các chính trị gia châu Âu sẽ ủng hộ ông chủ điện chính trị gia châu Âu nhiều hơn trước đây.

Trước đó, Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga từng gọi kết quả của cuộc trưng cầu ý dân về việc đi hay ở lại EU là chiến thắng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Video: Thị tường quốc tế toàn cầu rung chuyển vì Brexit

“Đó là chiến thắng lớn đối với chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin. Phải tôn vinh ông ấy vì điều đó ", ông McFaul viết trên Twitter của mình.

Theo nhà ngoại giao người Mỹ, mặc dù chiến thắng của những người ủng hộ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu không phải là công lao cá nhân của ông chủ điện Kremlin, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp ích cho các mục tiêu dài hạn của Tổng thống Nga tại châu Âu.

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn