Brazil cảnh báo Trung Quốc: Đến đầu tư thì được nhưng phải tuân thủ 'luật chơi'

Thế giớiChủ Nhật, 16/06/2019 09:12:00 +07:00

Brazil hoan nghênh các khoản đầu tư từ Bắc Kinh với điều kiện các nhà đầu tư Trung Quốc phải tạo ra việc làm và tuân theo "luật địa phương".

Tuyên bố này được Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao đưa ra trong cuộc phỏng vấn hôm 12/6. Ông Mourao mới đây có cuộc gặp quan trọng với Chủ tịch Tập Cận Bình như một phần trong nỗ lực duy trì mối quan hệ nồng ấm giữa các đối tác thương mại hàng đầu. 

"Các cơ sở hạ tầng hiện tại của Brazil đang cản trở sức sản xuất, vậy nên các khoản đầu tư của Trung Quốc sẽ được hoan nghênh miễn là các nhà đầu tư tuân theo các quy tắc địa phương. Nhưng một công ty Trung Quốc cũng không thể tới đây và đưa 100.000 người Trung Quốc đến Brazil làm việc", ông Mourao nói. 

Vị Phó Tổng thống Brazil không đề cập tới bất cứ dự án cụ thể nào, nhưng để mở cơ hội đầu tư cho Bắc Kinh ở các dự án đường sắt, đường bộ và cảng biển. 

pho tong thong philippines

Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao trong chuyến thăm tới Trung Quốc hồi tháng 6. (Ảnh: EPA-EFE)

Tuyên bố phần nào làm yên lòng Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh lo ngại Brazil sẽ không mở của đón chào các nguồn đầu từ Trung Quốc sau khi Tổng thống Brazil Bolsonaro lên nắm quyền. 

Trước khi đắc cử, vị Tổng thống được ví là "Donald Trump của Brazil" liên tục đưa ra các chỉ trích nhắm vào Trung Quốc, cáo buộc nền kinh tế thứ 2 thế giới tìm cách chiếm hữu lĩnh vực kinh tế chủ đạo của Brazil. 

"Chúng tôi lo lắng trước một số quan điểm cực đoan của ông ấy", một giám đốc công ty xây dựng Trung Quốc nói, bày tỏ lo ngại vị tân Tổng thống Brazil có thể thay đổi các quy tắc đấu giá của chính phủ để gây bất lợi cho các nhà thầu Trung Quốc.

Trung Quốc đánh giá cao mối quan hệ với Brazil. Năm 2017, thương mại 2 chiều giữa 2 nước đạt mức 75 tỷ USD. Trung Quốc đã đầu tư 124 tỷ USD vào quốc gia Nam Mỹ từ năm 2003, chủ yếu vào dầu mỏ, khai thác mỏ và năng lượng. 

Trong bối cảnh thương chiến Mỹ-Trung leo thang, Bắc Kinh giảm mạnh việc mua đậu nành của Mỹ và tìm tới Brazil như nguồn cung thay thế.

Brazil mới đây cũng khẳng định sẽ không cấm tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei hoạt động trong mạng lưới di động thế hệ thứ 5 (5G) ở quốc gia châu Mỹ này. Trong chuyến thăm tới Bắc Kinh vào tháng trước, ông Mourao cũng có cuộc trao đổi ngắn với nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi.

Tại cuộc gặp, vị Phó Tổng thống Brazil khẳng định với ông Nhậm rằng quốc gia Nam Mỹ vẫn sẽ mở rộng cánh cửa cho Huawei nhưng điều kiện tiên quyết là tập đoàn này phải chứng minh được rằng họ sẽ không chuyển dữ liệu vào tay chính phủ Trung Quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn