Brazil – Hà Lan: Bài test cho nhà vô địch

Thể thaoThứ Bảy, 04/06/2011 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Copa America 2011 đang ngày một tới gần và Hà Lan chính là bài test thích hợp để kiểm tra khả năng bảo vệ ngôi vô địch của đội tuyển Brazil.

(VTC News) – Copa America 2011 đang ngày một tới gần và Hà Lan chính là bài test thích hợp để kiểm tra khả năng bảo vệ ngôi vô địch của đội tuyển Brazil.

World Cup 2010 là một giải đấu đáng quên đối với người Brazil. Bởi dưới sự chèo lái của Carlos Dunga, Selecao đã đưa đến Nam Phi một lối chơi thực sự xấu xí mà không hiệu quả. Bằng chứng là ở vòng tứ kết, trước một Hà Lan “máu lạnh” của Bert van Marwijk, Brazil đã gục ngã, dù họ là đội vượt lên dẫn trước nhờ pha lập công của Robinho.

HLV Mano Menezes đang cố gắng làm mới Brazil.

Thế nên, không lâu sau khi giải đấu bóng đá số 1 hành tinh kết thúc, Dunga buộc phải ra đi, nhường chỗ cho Mano Menezes. Dĩ nhiên, dưới một triều đại mới, đội bóng áo vàng xanh đã có nhiều sự thay đổi. Nhạc trưởng Kaka giờ không còn được trọng dụng. Tội đồ Felipe Melo thì hết cửa trở lại đội tuyển quốc gia. Thay vào đó, Mano Menezes gọi lại Alexandre Pato, đồng thời tạo điều kiện cho một số cầu thủ trẻ ra sân như Neymar hay Lucas.

Nhưng không phải bao giờ sự thay đổi cũng mang tới hiệu quả tức thì. Trong 5 trận gần đây nhất, Brazil thắng 3 trận, song lại để thua hai trận quan trọng nhất trước Pháp và Argentina cùng với tỷ số 0-1.

Hai thất bại đó đã chỉ ra một số vấn đề mà Brazil đang gặp phải. Trước hết là ở hàng thủ khi những “tân binh” như Silva, Luiz chưa cho thấy sự chắc chắn. Bên hành lang cánh phải, Daniel Alves chỉ chơi hay ở Barca, còn khi trở về khoác áo đội tuyển quốc gia anh chơi dưới sức ở khả năng phòng thủ.

Neymar, tài năng trẻ đầy triển vọng của bóng đá Brazil.

Ở tuyến giữa, dù đã có nhiều sự thử nghiệm, nhưng hiện HLV Mano Menezes vẫn chưa tìm ra được một cầu thủ có đủ khả năng giữ nhịp trận đấu và tạo ra được các đường chuyền thực sự sáng tạo cho tuyến trên, giống như cách mà Ronaldinho và Kaka từng làm khi còn ở vào thời kỳ đỉnh cao phong độ.

Thế nên, trong những thắng của Brazil trước Scotland, Ukraina hay Iran đều mang đậm dấu ấn cá nhân, trong đó nổi bật nhất là sự tỏa sáng của tiền đạo trẻ Neymar. Bên cạnh đó còn phải kể đến sự trở lại đầy mạnh mẽ của Alexandre Pato. Tiếc là ở trận đấu tới “chú vịt” không thể ra sân vì chấn thương.

Bên kia chiến tuyến, sau khi World Cup 2010 khép lại, dù vấp phải không ít sự chỉ trích vì Hà Lan từ bỏ đá tấn công tổng lực đẹp mắt để khoác lên mình lối chơi chắc chắn đến bạo lực, song HLV Bert van Marwijk vẫn tại vị. Người đàn ông 59 tuổi này tiếp tục chứng tỏ, nếu cứ duy trì được màn trình diễn như ở World Cup 2010, Hà Lan hoàn toàn có thể vô địch Euro 2012.

 Wesley Sneijder không thi đấu nhưng Hà Lan vẫn còn đó Robben.

Minh chứng rõ nét cho nhận định này là trong 5 trận gần đây nhất, đội bóng áo da cam đều giành chiến thắng. Vì thế, không nhiều bất ngờ khi vào thời điểm hiện tại Hà Lan đang đứng đầu bảng E tại vòng loại Euro 2012.

Điều đáng tiếc ở trận đấu giao hữu sắp tới là Hà Lan không có sự góp mặt của một số cầu thủ trụ cột, như Rafael van der Vaart, Wesley Sneijder, Mark van Bommel, Demy de Zeeuw và thủ môn Maarten Stekelenburg. Nhưng cũng chẳng sao vì đội bóng áo da cam vẫn còn đó Arjen Robben, D.Kuyt, Van Persie và một cái tên rất đáng chú ý: “máy chém” De Jong.

Hơn thế, Brazil gặp Hà Lan bao giờ cũng thu hút được sự chú ý của giới túc cầu. Bởi đây là hai đội bóng lớn của làng bóng đá thế giới. Brazil đã 5 lần vô địch thế thế giới. Còn Hà Lan đã lọt tới 3 trận chung kết World Cup. Do đó, dù chỉ là một trận cầu giao hữu song trận đấu tới chắc chắn sẽ có nhiều pha bóng hấp dẫn, đáp ứng được sự mong chờ của người hâm mộ.

Đội hình dự kiến:
Brazil: Julio Cesar; Daniel Alves, Lucio, Thiago Silva, Andre Santos; Lucas, Ramires; Elano, Robinho, Neymar; Leandro Damiao.
Hà Lan: Krul; Van der Wiel, Bruma, Mathijsen, Pieters; De Jong, Strootman; Robben, Afellay; Kuyt; Van Persie

Dự đoán: Brazil thắng 2-1

Hoàng Sơn

Bình luận
vtcnews.vn