Bram Stoker: 'Cha đẻ' Dracula được Google vinh danh

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 08/11/2012 11:40:00 +07:00

Kỷ niệm 165 năm ngày sinh Bram Stoker (8/11/1847 – 20/4/1912), tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Dracula, Google lại đổi logo của mình để vinh danh ông.

Hôm nay, 8/11, kỷ niệm 165 năm ngày sinh Bram Stoker (8/11/1847 – 20/4/1912), một nhà văn Ai- len, tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Dracula, Google lại đổi logo của mình để vinh danh ông.


Bram Stoker sinh năm 1847 tại Marino Crescent, phía Bắc Dublin. Thân sinh của ông là ông bà Abraham Stoker (cha ông sinh năm 1799 và kết hôn với mẹ của ông năm 1844). Stoker là con thứ ba trong gia đình có 7 người con.

 

Stocker đã thể hiện tình yêu với sân khấu, văn học từ khi còn là sinh viên. Ông trở thành nhà phê bình sân khấu cho Evening Mail Dublin.

Ở đây tuy không có "chức sắc" gì nhưng tiếng nói của ông rất được tôn trọng. 12/1876 ông đã có bài viết gây tiếng vang cho vở  Hamlet của Henry Irving thuộc nhà hát Hoàng Gia Dublin. Henry Irving đã mời ông ăn tối tại khách sạn Shelbourne, nơi ông đang ở. Sau bữa tối đó hai người trở thành bạn bè thân thiết, và Henry Irving mời ông về làm người quản lý cho mình.

 

Trong khi làm người quản lý, kiêm thư ký riêng cho Irving, ông còn làm giám đốc của nhà hát Lyceum London Thời điểm này ông bắt đầu viết tiểu thuyết Đèo Rắn (1890) và Dracula (1897).

Trước khi viết Dracula, Stoker gặp Armin Vámbéry một nhà văn Hungary có sở thích du lịch khắp nơi. Cuộc gặp này đã ảnh hưởng nhiều đến tác phẩm Dracula của ông. Những câu chuyện dân gian về ma cà rồng Rumani, những lâu đài, đường hầm tối tăm... ở dãy núi Carpathian được Stoker tham khảo và đưa vào tác phẩm của ông.
 
Chiếc bàn làm việc của Bram Stoker được cho là nơi ông viết lên tác phẩm Dracula nổi tiếng  

Dracula là tiểu thuyết viết trên nhân vật có thật, lãnh chúa Dracula khét tiếng hung bạo của Rumani ở thế kỷ XV. Dracula đã được xếp vào nhiều thể loại văn học khác nhau như văn học ma cà rồng, chuyện viễn tưởng kinh dị, tiểu thuyết kiểu Gô tích... Xét về mặt cấu trúc, cuốn tiểu thuyết này gồm tập hợp những trang nhật kí và những lá thư.

Các nhà phê bình văn học đã thẩm định về nhiều lĩnh vực trong tiểu thuyết này, như là về vai trò của phụ nữ trong văn hoá thời nữ hoàng Victory, về sự nhập cư, về chủ nghĩa thực dân và văn hoá dân gian.

Mặc dù Stoker không sáng tạo ra ma cà rồng, nhưng rất nhiều vở kịch và bộ phim phỏng tác phẩm theo trong thế kỉ XX và XXI đã được sản xuất. Và ngày nay từ Dracula được nhiều người dùng luôn như một từ chỉ ma cà rồng.

Theo Ngân Giang/ Megafun

Bình luận
vtcnews.vn