Bột ngọt nhập lậu chiếm hơn nửa thị phần

Sức khỏeThứ Tư, 12/12/2018 17:06:00 +07:00

Mặt hàng bột ngọt nhập lậu trong thời gian qua âm thầm chảy vào Việt Nam, lấn chiếm đến phân nửa thị phần.

Trước tình hình bột ngọt nhập lậu ồ ạt chảy vào thị trường Việt Nam, trong văn bản ngày 24/6/2010 gửi Chi cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoá đơn, chứng từ hàng hoá và việc ghi nhãn hàng hoá nhằm ngăn chặn bột ngọt lậu để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nền sản xuất trong nước.

image001

Cán bộ Chi cục QLTT Cần Giuộc đang thực hiện công tác kiểm tra các quầy sạp. 

Theo thống kê từ chi cục QLTT các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Đồng Nai, Khánh Hòa, Hưng Yên, Khánh Hòa, Phú Yên, Tiền Giang…, từ đầu năm đến nay có đến 56 vụ vi phạm tại 34 chợ thuộc các tỉnh này bị xử lý, thu giữ hơn 264 kg bột ngọt nhập lậu đang bày bán công khai tại các chợ.

Sản phẩm bột ngọt lậu này do Công ty Thai Fermentation Ind.Co.Ltd., của Thái Lan sản xuất, xuất khẩu sang Lào và từ đây không ngừng tuồn lậu vào Việt Nam qua các cửa khẩu.

Loại bột ngọt “ba không” (không dán nhãn nhập khẩu, không ghi thời hạn sử dụng, không công bố chất lượng hàng hoá) nhập lậu từ Thái Lan được bán với giá chỉ bằng ½ hoặc 2/3 những sản phẩm có thương hiệu trên thị trường như Vedan, Ajinomoto, Miwon.

Bà H - chủ một sạp gia vị tại chợ Long Hòa (Tây Ninh) chia sẻ: “Ở Tây Ninh, những người đi chợ vẫn thích mua bột ngọt Thái “ba không” nhãn hiệu “cái muỗng” vì là hàng ngoại mà giá rẻ. Vì in hình cái muỗng nên sản phẩm này có tên gọi là cái muôi, nó hoàn toàn không có thương hiệu".

Hiện chưa có những đánh giá chính thức về loại sản phẩm gia vị này về mức độ an toàn và chất lượng nhưng theo một kết quả kiểm định mới đây của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TP.HCM từ hai mẫu bột ngọt “cái muỗng” dài 43rd và Chùa vàng, thì hàm lượng monosodium glutamat (người Việt quen gọi là bột ngọt) lần lượt đạt 98,2% và 98,7%.

Trong khi theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 1459:2008, chất chính monosodium glutamat phải cao hơn 99% mới được xem là bột ngọt. Đó là chưa kiểm định đến những gói sản phẩm bột ngọt “cái muỗng” dài bị sang chiết, trộn... được bày bán la liệt tại các chợ của các tỉnh nói trên.

Ông Trần Đáng, nguyên cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, nhận xét: “Sử dụng gia vị như mì chính (bột ngọt) không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Nhẹ thì gây ra những cơn ngộ độc cấp tính với biểu hiện đau đầu, chóng mặt…

Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi. Về lâu dài, những ngộ độc mãn tính do các chất độc tích tụ trong cơ thể có thể gây ra những chứng bệnh nan y như ung thư”.

image003

Bột ngọt nhập lậu được sang chiết - tác nhân gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng 

BS. Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho rằng quá trình san chiết bột ngọt bằng phương pháp thủ công sẽ không bảo đảm các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hơn nữa, với những loại bột ngọt không rõ nguồn gốc nếu sử dụng hằng ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều loại bệnh khác.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn